Kinh tế Chính trị

Thương mại "quá tập trung" vào Mỹ có thể gây tổn hại đến lợi ích lâu dài của Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:00 23-05-2022
Tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Mỹ vừa kết thúc, an ninh kinh tế trở thành chương trình nghị sự quan trọng hàng đầu. Hai nguyên thủ tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác toàn diện trong các công nghệ như chất bán dẫn và xe điện, cũng như tái cấu trúc chuỗi cung ứng dưới sự dẫn dắt của Hoa Kỳ.

 

Tổng thống Mỹ Biden (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có bài phát biểu sau khi thị sát nhà máy ở Pyeongtaek của Samsung Electronics vào ngày 20/5/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến trong tương lai sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho nền kinh tế Hàn Quốc. Người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho rằng Mỹ có lợi thế công nghệ và uy quyền tuyệt đối trong các ngành công nghiệp tiên tiến, trong khi Hàn Quốc có năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất. Sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc không chỉ là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ mà còn đối với sự tồn vong của Hàn Quốc. Các nhà phân tích ngành bán dẫn cho biết sau khi Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc từ thời tổng thống Trump đã giúp khoảng cách về công nghệ chất bán dẫn giữa Hàn Quốc và Trung Quốc nới rộng thêm khoảng 3 năm.

Hàn Quốc sẽ tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) do Hoa Kỳ dẫn đầu với tư cách là thành viên ban đầu, một dấu hiệu cho thấy Hàn Quốc sẽ "nghiêng" về Hoa Kỳ không chỉ trong lĩnh vực ngoại giao và an ninh, mà còn trong lĩnh vực lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng IPEF không phải là một cơ chế hợp tác loại trừ Trung Quốc. Nhưng với tuyên bố các quốc gia thành viên tham gia IPEF là "các quốc gia ủng hộ tự do và dân chủ" và các quốc gia "từ chối một trật tự độc đoán chia sẻ các giá trị phổ quát với chúng ta" thì trên thực tế, đây có thể được hiểu như là một sự sắp xếp lại trật tự thương mại tập trung vào các nước đồng minh và hữu hảo, ngoại trừ Trung Quốc.

Việc tham gia vào IPEF cũng đánh dấu rằng lập trường thương mại ngầm của Hàn Quốc "hợp tác với Trung Quốc về kinh tế và hợp tác với Mỹ về an ninh quân sự" sẽ bị lung lay mạnh.

Từ góc độ cơ cấu phân công lao động toàn cầu, với tư cách là một nhà xuất khẩu lớn, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc chiếm khoảng 25% tổng quy mô xuất khẩu của nước này, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp tiên tiến như chất bán dẫn, điện thoại thông minh và màn hình. Dựa trên dữ liệu từ tháng 4 năm nay, xuất khẩu CNTT-TT của Hàn Quốc sang Trung Quốc chiếm 42% và nhập khẩu sang Trung Quốc đạt 37%. Tỷ trọng xuất nhập khẩu sang Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn vượt quá 50%. Nhập khẩu nguyên liệu thô hoặc nguyên liệu trung gian từ Trung Quốc và sản xuất thành phẩm tại Hàn Quốc đã trở thành một khuôn mẫu cố định. 

Vì lý do này, các chuyên gia Trung Quốc lập luận rằng việc loại trừ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng sẽ "không mang lại lợi ích gì cho Hàn Quốc về lâu dài." Mặc dù có thể nới rộng khoảng cách với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cốt lõi, nhưng đây sẽ không phải một lựa chọn khôn ngoan khi đồng thời Hàn Quốc sẽ phải tìm kiếm một giải pháp thay thế Trung Quốc được đánh giá là sẽ rất tốn kém trong quá trình sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Cơ sở sản xuất của SK hynix tại Trung Quốc đã không thể giới thiệu máy in thạch bản EUV từ năm ngoái do sự phản đối của Hoa Kỳ. Việc nâng cấp thiết bị đã bị chặn có thể khiến SK hynix gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh với Samsung và Micron. Mỹ có kế hoạch tăng sản lượng bán dẫn lên 60% tổng sản lượng thế giới trong 10 năm tới, không chỉ Samsung Electronics, TSMC và Intel cũng đang nỗ lực hết sức để mở rộng năng lực sản xuất. Do đó, người ta dự đoán rằng ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu có thể gặp phải tình trạng cung vượt cầu từ năm 2025. Một số người cho rằng trong khi các công ty Hàn Quốc đang tích cực đầu tư vào Hoa Kỳ, họ cũng nên xem xét đầy đủ các lợi ích lâu dài của đất nước.

Đại diện của một công ty sản xuất linh kiện bán dẫn cho biết "Không có gì đảm bảo rằng khách hàng sử dụng chipset ở Mỹ sẽ đặt hàng ổn định trong trung và dài hạn. Về mặt tương đối, vai trò của các cơ sở sản xuất trong nước sẽ giảm đi và vị thế của một cường quốc bán dẫn có thể bị mất đi. Chúng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian biểu và quy mô đầu tư ra nước ngoài với chiến lược riêng của mình."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기