Kinh tế Chính trị

Chỉ số tháng 4 của Sản xuất·Tiêu dùng·Đầu tư đồng loạt giảm…Lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng tăng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:01 31-05-2022
Lần đầu tiên sau 2 năm và 2 tháng kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, cả 3 chỉ số về sản xuất, tiêu dùng và đầu tư của Hàn Quốc trong tháng 4 đồng loạt ghi nhận sụt giảm.

Nỗi lo về suy thoái kinh tế ngày càng lớn hơn khi lạm phát toàn cầu vẫn tiếp tục gia tăng, giá nguyên liệu thô chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt cũng như sự gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng.


 

Eo Woon-seon, giám đốc thống kê xu hướng kinh tế của Cục Thống kê Hàn Quốc. [Ảnh=Cục Thống kê]


Theo "Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 4" do Cục Thống kê công bố ngày 31, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (không bao gồm điều chỉnh theo mùa và nông, lâm nghiệp và thủy sản) tháng trước là 116,4 (2015 = 100), giảm 0,7% so với tháng 3. Sau khi sụt giảm liên tục vào tháng Giêng (-0,3%) và tháng Hai (-0,3%) trong năm nay, chỉ số này đã phục hồi vào tháng Ba (-1,6%), nhưng một lần nữa lại quay đầu giảm vào tháng Tư. 

Sản xuất trong ngành công nghiệp chế tạo (-3,1%), sản xuất công nghiệp và khai khoáng (-3,3%) và hành chính công (-4,3%) giảm và tiếp tục sụt giảm. 

Chỉ số doanh thu bán lẻ (điều chỉnh theo mùa), thể hiện xu hướng tiêu dùng, là 119,7 (2015 = 100), giảm 0,2% so với tháng trước. Chỉ số doanh thu bán lẻ, vốn giảm trong tháng Giêng (-2,0%), vẫn giữ nguyên trong tháng Hai, nhưng đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng Ba (-0,7%) và tháng Tư. 

Đầu tư cơ sở vật chất cũng giảm 7,5% so với tháng trước do đầu tư máy móc và thiết bị vận tải đều giảm. 

"Đây là lần đầu tiên trong vòng 26 tháng kể từ tháng 2/2020, sản xuất, tiêu dùng và đầu tư đều giảm", Oh Eun-sung, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Thống kê Xu hướng Kinh tế cho biết. 

Phó Tổng giám đốc Oh cũng giải thích thêm "Khi sản xuất công nghiệp và khai khoáng bị điều chỉnh, sản xuất tổng thể cũng chuyển sang xu hướng giảm. Theo đó, các chỉ số như doanh số bán lẻ và đầu tư cơ sở vật chất cũng có phần chậm chạp. Nhìn chung, xu hướng phục hồi và cải thiện kinh tế đã bị đình trệ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기