Kinh tế Chính trị

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển kinh tế với Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:23 10-06-2022
"Mong muốn đưa mô hình hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam thành kiểu mẫu"
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) đang tích cực tăng cường hợp tác với Việt Nam, quốc gia được không ít các doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực đầu tư vào.

Theo Bộ Tài chính Việt Nam, đoàn công tác của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã có buổi làm việc với quan chức các cơ quan chức năng tại tòa nhà Bộ Tài chính vào chiều ngày 8 (theo giờ địa phương).


 

Quang cảnh buổi làm việc chiều ngày 8/6 giữa Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và Thứ trưởng Bộ tài chính Việt Nam. [Ảnh=Bộ Tài chính Việt Nam]


Tại buổi làm việc, Kim Tae-soo Giám đốc Điều hành Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã cùng trao đổi về cách thức mở rộng hợp tác với Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế (EDCF).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng, "Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác rất quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Từ tháng 1~4/2022, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam lên tới 1,8 tỷ USD, đứng thứ hai trong số 72 quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Hiện có 9.272 dự án của các công ty Hàn Quốc đang được xúc tiến tại Việt Nam, với số vốn đầu tư đăng ký là hơn 78,65 tỷ USD."

Thứ trưởng Chi đánh giá cao sự hợp tác của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc trong thời gian qua, “Sự hỗ trợ của KEXIM đã tạo điều kiện cho việc triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư phát triển trên mọi lĩnh vực, bao gồm cả giao thông, y tế và môi trường. Chúng tôi hy vọng KEXIM sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác để các bộ, doanh nghiệp của chính phủ Việt Nam có thể tiếp cận vốn linh hoạt hơn."

Đáp lời, giám đốc Kim Tae-soo cho biết "Việt Nam hiện nay là quốc gia nhận tài trợ lớn nhất của Quỹ EDCF, là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Hàn Quốc. Sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong 10 năm qua đã đạt được rất nhiều thành công. Tôi hy vọng mô hình hợp tác này sẽ trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu và được mở rộng sang các nước láng giềng khác."

Trước những trao đổi, chia sẻ của đại diện KEXIM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi ghi nhận và hoan nghênh các phương thức tài trợ đa dạng của KEXIM như các khoản viện trợ không hoàn lại cho hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án; các chương trình chia sẻ kiến thức; Quỹ xúc tiến phát triển kinh tế và Chương trình tín dụng xuất khẩu.

Thứ trưởng Chi cho biết, trong thời gian tới, để các bộ, ban ngành và các chủ dự án có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các nguồn vốn đa dạng và linh hoạt của KEXIM, Bộ Tài chính đề nghị KEXIM nghiên cứu, tổ chức các cuộc tọa đàm/hội thảo để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đã triển khai và quy trình, thủ tục về các nguồn vốn này.

giám đốc Kim cho biết, phía KEXIM sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác trung và dài hạn với Việt Nam, đồng thời sẽ có những buổi làm việc và kết nối chặt chẽ với Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan trong thời gian tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기