Kinh tế Chính trị

Lần đầu tiên sau 5 năm Hàn Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt độc lập với Triều Tiên

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:16 14-10-2022
Vào ngày 14, Chính phủ Hàn Quốc thông báo áp lệnh trừng phạt với 15 quan chức và 16 tổ chức của Triều Tiên vì đã tham gia đóng góp hỗ trợ miền Bắc phát triển hạt nhân và né tránh lệnh cấm vận. Đây là lệnh trừng phạt độc lập đầu tiên do chính phủ Yoon Suk-yeol áp đặt đối với cá nhân và tổ chức của Triều Tiên.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Lệnh trừng phạt lần này cũng là lần đầu tiên sau 5 năm kể từ lần cuối cùng chính quyền Moon Jae-in áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 20 tổ chức tài chính, công ty vận tải biển và 12 cá nhân để đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên vào tháng 12/2017.
 
Trong danh sách trừng phạt lần này bao gồm các cá nhân thuộc Viện Khoa học Tự nhiên 2, Tổng công ty thương mại Ryonbong. Đây là hai tổ chức vốn nằm trong danh sách trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Trong số 16 tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt lần này, có 6 tổ chức liên quan tới nghiên cứu và phát triển, mua sắm vật tư; 1 tổ chức liên quan tới xuất khẩu lao động; 3 tổ chức buôn lậu tài nguyên như tàu, khoáng sản, dầu thô; 5 tổ chức đang điều hành tàu nằm trong danh sách cấm vận.
  
Biện pháp trừng phạt lần này của Seoul được căn cứ theo Luật cấm hành vi huy động vốn để phổ biến vũ khí hàng loạt và Luật về giao dịch ngoại hối.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các giao dịch ngoại hối hay giao dịch tài chính với các đối tượng bị cấm vận nói trên sẽ phải được Thống đốc Ngân hàng trung ương (BOK) và Ủy ban giám sát tài chính (FSC) cấp phép trước. Nếu không sẽ có thể bị xử phạt theo pháp luật liên quan.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết: "Thông qua biện pháp này, chúng tôi sẽ ngăn chặn các giao dịch quỹ bất hợp pháp với các cơ quan và cá nhân liên quan của Triều Tiên."
 
Trong khi đó, Triều Tiên tiếp tục có các hành động khiêu khích vũ trang bằng cách bắn 170 phát đạn pháo vào sáng sớm cùng ngày (14/10). Đây là lần đầu tiên sau 2 năm 5 tháng kể từ vụ nã pháo bờ biển của Lực lượng Phòng vệ Đảo Trường Lâm vào tháng 11/2019 và vụ nổ súng tại đồn giám sát khu vực phi quân sự (GP) của Mặt trận Trung ương vào tháng 5/2020, những hành động vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19/9/2018.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기