Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Tình yêu đối với Việt Nam của chủ tịch tập đoàn Hyosung

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:13 26-12-2022
Xây dựng nhà máy·Tuyển dụng nhân viên → thổi 'luồng sinh khí' mới cho địa phương Trao tiền thưởng động viên cho nhân viên trong thời kỳ dịch Covid-19 Khẳng định vị thế vững chắc thông qua đầu tư và CSR

Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon (trái) trong một cuộc gặp mặt với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc năm 2018. [Ảnh=Hyosung]


Năm 2007, khi Hyosung bắt đầu đặt chân vào Việt Nam, khu vực Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai mới chỉ toàn cây cao su và hầu hết người dân kiếm sống bằng nông nghiệp. Với việc xây dựng nhà máy của Hyosung tại đây, Nhơn Trạch đã thực sự đạt được bước chuyển mình đột phá. Cùng với sự xuất hiện của nhà máy Hyosung tại đây, chính phủ Việt Nam đã tích cực nâng cấp cơ sở hạ tầng bao gồm đường sá và mạng lưới điện trong khu công nghiệp, thực hiện rộng rãi các chương trình tuyển dụng lao động địa phương, biến Nhơn Trạch trở thành một khu vực thương mại năng động hơn. 

Có thể thấy, góp phần giúp sức cho nền kinh tế Việt Nam phát triển từng ngày là các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có Hyosung. Quá trình doanh nghiệp xây dựng nhà máy, tuyển dụng nhân lực địa phương và tạo ra doanh thu cũng chính là thổi một luồng sinh khí mới vào cộng đồng địa phương.

Hiện tại đang có khoảng 9.400 cán bộ, công nhân đang làm việc ở Hyosung Việt Nam với phần lớn là người lao động được tuyển dụng tại địa phương. Vào năm 2012, tập đoàn Hyosung đã nhận được bằng khen từ tỉnh Đồng Nai ghi nhận sự đóng góp của tập đoàn vào việc phục hồi nền kinh tế địa phương với tư cách là một doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Với mức lương thuộc top cao nhất trong khu vực và chế độ phúc lợi xuất sắc, Hyosung Việt Nam cũng được người lao động ở Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn là doanh nghiệp mà họ muốn được làm việc nhất. Ở Việt Nam, thông thường người lao động đi làm bằng xe máy, tuy nhiên để giúp nhân viên có thể đi làm một cách thuận tiện hơn Hyosung đã vận hành xe buýt chuyên dụng để đưa đón nhân viên đến nhà máy.

Trong hai năm qua, khi quy định giãn cách xã hội cũng như các biện pháp phòng chống dịch cường độ cao được áp dụng trên khắp Việt Nam khiến các nhà máy phải tạm ngừng hoạt động trong một thời gian đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì Hyosung Việt Nam vẫn cố gắng trao cho tất cả nhân viên một khoản tiền động viên. Được biết, vào tháng 7/2021, Hyosung đã chi trả cho mỗi nhân viên địa phương từ 3 triệu đến 5 triệu đồng, số tiền này tương đương với nửa tháng lương chính thức. Đây có thể được coi là một 'phúc lợi đặc biệt' của Chủ tịch Cho Hyun-joon dành cho Hyosung Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Hyosung cũng đã quyên góp tiền mặt và hàng hóa với tổng trị giá 32 tỷ đồng cho quỹ ứng phó với Covid-19 nhằm hỗ trợ các thiết bị y tế và bộ xét nghiệm khuếch đại gen (PCR) cho những người khó khăn, yếu thế.

Ngoài ra, Hyosung cũng luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế doanh nghiệp đồng thời tích cực tham gia các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR). Năm 2013 Hyosung được bình chọn là doanh nghiệp xuất sắc trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, năm 2015 Hyosung được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bình chọn là doanh nghiệp xuất sắc trong các hoạt động trách nhiệm xã hội và nhận được giấy khen từ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của Chủ tịch Cho Hyun-joon cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình thành lập Hyosung Việt Nam. Chủ tịch Cho đã chú ý đến Việt Nam ngay từ khi còn là người kế nhiệm kinh doanh và cũng là người trực tiếp lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam bằng việc thường xuyên công tác Việt Nam để khảo sát, kiểm tra tình hình kể cả trước lẫn sau khi tiếp nhận vị trí Chủ tịch.

Mạng lưới quan hệ tại Việt Nam mà chủ tịch Cho sở hữu được đánh giá là khá vững chắc. Chủ tịch Cho đã gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Thủ tướng) hai lần trong năm 2016 và 2018 để thảo luận về các phương án hợp tác bao gồm đầu tư mới và tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng. Vào tháng 6/2019, chủ tịch Cho cũng đã gặp Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ Vương Đình Huệ (khi đó là Phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế) để kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam.

Mối quan hệ hữu nghị giữa tập đoàn Hyosung và Việt Nam cũng giúp Hyosung giải quyết thuận lợi những vướng mắc gặp phải trong quá trình thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Trước đó, vào năm 2019 khi Hyosung Chemical xây dựng cảng chuyên dụng cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát sinh vấn đề về tỷ lệ sử dụng đất. Tuy nhiên mọi chuyện đã được giải quyết khi chính quyền địa phương đưa ra đề nghị cho Hyosung thuê đất mặt nước và được Thủ tướng thông qua.

Mặt khác, năm 2020, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thu hút sự chú ý khi trực tiếp đến thăm cơ sở sản xuất hóa chất Hyosung tại tỉnh Đồng Nai. Chuyến thăm của chủ tịch nước được đánh giá là một ví dụ điển hình cho thấy sự quan tâm của chính quyền Việt Nam đối với Hyosung.

 

Nhân viên địa phương tại Hyosung Việt Nam đang kiểm tra chất lượng sản phẩm tại dây chuyền sản xuất Spandex, nơi áp dụng hệ thống nhà máy thông minh. [Ảnh=Hyosung]



※ Bài viết gốc được viết bằng tiếng Hàn bởi phóng viên Seong Sang-yeong (sang@ajunews.com) của Economic Daily thuộc AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기