Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Chủ tịch nước gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:39 05-12-2022
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và nắm bắt tình hình cuộc sống của nhân dân tại nước sở tại.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (thứ 5 từ bên trái sang) chụp ảnh lưu niệm với cán bộ nhân viên Đại sứ quán trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc chiều 4/12/2022. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


17 giờ 5 phút chiều ngày 4 (theo giờ địa phương), chuyến xe chở Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Đại sứ quán Việt Nam. Đây là một trong số những lịch trình đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngay sau khi đến thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc kéo dài 3 ngày từ 4~6/12.

Đón đoàn tại trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng thay mặt đại sứ quán và cộng đồng người Việt bày tỏ sự vui mừng được Chủ tịch nước tới thăm và làm việc. Việc Chủ tịch nước gặp gỡ đại diện cộng đồng và cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc trong lịch trình làm việc dày đặc của đoàn, ngay sau khi tới Hàn Quốc và trước các cuộc hội đàm, tiếp xúc làm việc khác, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch nước đối với cộng đồng.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, Chủ tịch nước đã nghe báo cáo tình hình chung từ Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng đồng thời cũng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của đại diện Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng cho biết "Hiện nay, có khoảng 230.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hàn Quốc và đang có xu hướng tăng. Nhờ sự tương đồng văn hóa, cộng đồng người Việt Nam thích nghi nhanh với môi trường sinh sống tại Hàn Quốc. Các hội đoàn tập trung được đông đảo người Việt Nam tham gia với nhiều hoạt động đa dạng có ý nghĩa."

Bên cạnh đó, chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, anh Vũ Đức Lượng cũng có kiến nghị mong Chủ tịch nước và chính phủ Việt Nam xem xét hỗ trợ về việc thông qua các hoạt động cấp cao, phía Việt Nam có thể trao đổi, đề nghị chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ, xây dựng thêm các chính sách, chế tài bảo vệ người lao động Việt Nam; xây dựng quy định pháp luật tạo địa vị pháp lý cho cô dâu Việt.

Về cộng đồng sinh viên, du học sinh, chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, anh Trần Thiện Quang cũng cho biết "Hiện có khoảng 70.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Hàn Quốc, chiếm khoảng 30% trong tổng số du học sinh nước ngoài tại đây. Phía Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến nguồn lao động chất lượng cao của Việt Nam và đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi dành cho người lao động có tay nghề đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin (ICT) nhằm thu hút nhân lực. Theo đó, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã đẩy mạnh việc hỗ trợ, kết nối sinh viên với các doanh nghiệp trong và ngoài nước như Samsung, LG và một số công ty Hàn Quốc khác và bước đầu đã giới thiệu được khoảng 100 hồ sơ, giải quyết việc làm cho khoảng 30~40 sinh viên đầu tiên".

Tuy nhiên, thay mặt Hội sinh viên Việt Nam, anh Trần Thiện Quang cũng đề đạt một số kiến nghị về việc mong Nhà nước sẽ hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay tại Việt Nam từ cấp 3; liên kết kêu gọi các tập đoàn cung cấp thêm nhiều học bổng cho sinh viên đang/sẽ du học Hàn Quốc phù hợp với các ngành tiềm năng của tương lai; đồng thời mong Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ sinh viên Việt Nam tạo điều kiện tiếp cận việc làm và cấp visa thuận lợi.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Sau khi lắng nghe báo cáo và tâm tư nguyện vọng của đại diện của các hội đoàn người Việt tại Hàn Quốc, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chia sẻ "Bà con người Việt tại Hàn Quốc tuy xa đất nước nhưng Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, bởi kiều bào là bộ phận máu thịt, không thể tách rời Tổ quốc. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo ở Hội nghị APEC (Thái Lan) tháng 11 vừa qua, lãnh đạo Chính phủ Hàn Quốc đã đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với những đóng góp tích cực cho sở tại cũng như quan hệ hai nước, tạo dựng được lòng tin với chính quyền và người dân Hàn Quốc. Điều đó thể hiện sự trân trọng của Hàn Quốc đối với cộng đồng người Việt Nam."

Chủ tịch nước cho biết Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh "Vấn đề lớn nhất lúc này là nâng cao tầm trí tuệ của người Việt Nam tại một đất nước phát triển như Hàn Quốc, chứ không phải chỉ lao động phổ thông, dù đây cũng là điều rất cần thiết."

Đồng thời chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắn gửi mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau hội nhập sở tại, phát huy trí tuệ của người Việt Nam ở nước ngoài, đóng góp phát triển nước sở tại cũng như hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

Mặt khác, tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước biểu dương Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khắc phục khó khăn, đoàn kết, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan của hai nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới Đại sứ quán cần tiếp tục phát huy vai trò của mình phối hợp triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trên tất cả các lĩnh vực và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước trong triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ Hàn Quốc phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기