Kinh tế Chính trị

Chủ tịch quốc hội Kim Jin-pyo thăm Việt Nam…Gặp gỡ chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, tập trung trao đổi về các vấn đề kinh tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:21 16-01-2023
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo, người đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 12~18/1. Vào ngày 13 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Kim Jin-pyo và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đã có cuộc gặp mặt với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và thảo luận về việc cải thiện hơn nữa các điều kiện trao đổi kinh tế. 

 

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. [Ảnh=TTXVN]


Tại cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi được diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc đánh giá cao Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều doanh nghiệp và cộng đồng người Hàn Quốc, với hơn 3.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động và 90.000 người Hàn Quốc đang sính sống tại đây, đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa Hàn Quốc - Việt Nam đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm đầu tiên của giai đoạn quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện góp phần minh chứng quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam 30 năm qua đã là hình mẫu về quan hệ quốc tế cho nhiều nước trên thế giới.

Chủ tịch quốc hội Kim Jin-pyo cũng đề nghị Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi quan tâm đến việc cấp, gia hạn thị thực cho người Hàn Quốc cư trú tại Việt Nam và việc hoàn thuế giá trị gia tăng, giảm thuế doanh nghiệp cho các công ty Hàn Quốc. Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc cũng đề nghị chính quyền TP.HCM phê duyệt nhanh chóng cho hoạt động mở rộng trường Quốc tế Hàn Quốc tại thành phố.

Đáp lại, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết "Thành phố Hồ Chí Minh coi trách nhiệm của mình là tạo điều kiện tốt nhất cho các công ty Hàn Quốc" đồng thời bày tỏ quyết tâm sẽ sẽ khuyến nghị những vấn đề mà Chủ tịch Kim Jin-pyo đưa ra cho chính quyền trung ương và sẽ cố gắng hết sức giải quyết những vấn đề này.

Nhân buổi gặp mặt lần này, Chủ tịch Kim cũng kêu gọi sự ủng hộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về việc giúp thành phố Busan đăng cai tổ chức Triển lãm quốc tế World Expo 2030 dựa trên nền tảng về quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Busan và TP. HCM.
 
Chủ tịch Kim cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao việc Việt Nam thể hiện quan điểm 'tích cực xem xét', tuy nhiên xét đến mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Hàn Quốc và Việt Nam cũng như mối quan hệ đặc biệt giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hàn Quốc, chúng tôi kêu gọi sự quan tâm của Việt Nam cũng như tích cực hơn nữa trong việc bày tỏ lập trường ủng hộ thành phố Busan đăng cai tổ chức World Expo 2030."

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đưa ra lập trường "Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ Busan đăng cai World Expo 2030", đồng thời cho biết nếu Busan thành công trong việc giành quyền đăng cai Triển lãm quốc tế, thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tích cực tham gia vào các sự kiện liên quan.

TP. HCM coi giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những thách thức và vấn đề nan giải. 

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cho rằng, trong quá trình vận động đăng cai Triển lãm quốc tế World Expo 2030, thành phố Busan đã và đang được đầu tư phát triển thành một hình mẫu đô thị thông minh ứng dụng công nghệ cao trong quản trị đô thị. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh có thể tham quan, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác cùng Busan trong lĩnh vực chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, quản trị đô thị.

Sau cuộc gặp với chính quyền thành phố, Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo đã đến thăm nhà máy của tập đoàn Samsung Electronics Hồ Chí Minh. Cơ sở của Samsung ở thành phố Hồ Chí Minh là một nhà máy lớn với quy mô 5.000 nhân viên, chủ yếu sản xuất TV, màn hình, tủ lạnh, máy giặt và máy hút bụi. Tính đến năm 2021, Samsung Hồ Chí Minh đã ghi nhận doanh thu 5,3 tỷ đô la.

Mặt khác, Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc đã tới Việt Nam vào đêm ngày 12 (theo giờ địa phương) và bắt đầu chuyến thăm chính thức tại Hồ Chí Minh, sau đó sẽ có lịch trình đến Hà Nội vào ngày 14, gặp gỡ các quan chức chính phủ và quốc hội Việt Nam vào ngày 17.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기