Kinh tế Chính trị

KITA nhận định Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:59 13-02-2023
Hàn Quốc được dự đoán sẽ hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các hạn chế COVID-19, điều này có thể thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo báo cáo do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố ngày 12, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có khả năng làm tăng xuất khẩu của Hàn Quốc thêm 0,55 điểm phần trăm và tăng trưởng kinh tế thêm 0,16 điểm phần trăm vào năm 2023.
 
Báo cáo cho biết: "Suy thoái kinh tế của Trung Quốc được cho là một trong những lý do chính khiến xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc chậm lại vào năm ngoái". Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa dự báo rằng tình hình xuất khẩu yếu kém của Hàn Quốc sẽ được cải thiện trong năm nay nếu Trung Quốc ghi nhận sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ.
 
Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã từ bỏ chính sách 'Zero Covid' và chuyển dần sang cuộc sống bình thường trở lại. Sự thay đổi chính sách đã làm tăng kỳ vọng về việc mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế của đất nước.
 
Trong bối cảnh đó, các viện nghiên cứu lớn đã ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là 5,1% trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 3%.
 
KITA dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tương đối cao là 6,1% trong quý II năm nay sau khi đạt mức 2,1% trong I.
 
Kang Nae-young, một nhà nghiên cứu cấp cao tại KITA, cho biết Hàn Quốc cần sử dụng việc mở cửa trở lại của Trung Quốc như một cơ hội để bù đắp cho hoạt động xuất khẩu kém của năm ngoái. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường xuất khẩu hàng tiêu dùng của Hàn Quốc, bao gồm mỹ phẩm và đồ gia dụng, sang Trung Quốc để thâm nhập sâu hơn vào thị trường nội địa tỉ dân.
 
Ông Kang cũng kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực tham gia các triển lãm và nỗ lực cải thiện hình ảnh sản phẩm của họ nhằm mở rộng xuất khẩu chất bán dẫn, hóa dầu, phụ tùng ô tô và hàng hóa máy móc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기