Kinh tế Chính trị

Các công ty xây dựng Hàn Quốc 'dồn lực' vào các dự án ở thị trường quốc tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:10 03-03-2023
Với những lo ngại về sự chậm chạp của thị trường nhà ở trong nước do suy thoái thị trường, tác động của lãi suất cao và giá nguyên liệu tăng, các công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc đang chuyển sự chú ý sang thị trường nước ngoài và tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

 

[Ảnh=AJU News]

Theo Hiệp hội Xây dựng quốc tế Hàn Quốc (ICAK) vào ngày 2, tổng số tiền tích lũy của các đơn đặt hàng xây dựng ở nước ngoài trong 2 tháng đầu năm 4,161 tỷ USD. Mặc dù đây là mức giảm 2,9% so với năm ngoái, nhưng có thể thấy các đơn đặt hàng ở nước ngoài đang dần tăng tốc, từ 661 triệu USD vào tháng 1 lên 3,5 tỷ USD vào tháng 2.
 
Mục tiêu năm nay (2023) đối với các đơn đặt hàng xây dựng ở nước ngoài là 35 tỷ USD, cao hơn 12,9% so với số lượng đơn đặt hàng tích lũy là 31 tỷ USD được đặt ra vào năm ngoái.

Các công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng thị trường bằng cách giành được các đơn hàng xây dựng và ký kết MOU ở thị trường nước ngoài.

Daewoo Engineering & Construction, công ty đã giành được các đơn đặt hàng trị giá khoảng 940 tỷ KRW (khoảng 719,4 triệu USD) tại các quốc gia như Việt Nam, Iraq và Nigeria vào năm 2022, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023 đã tiếp tục giành được các dự án xây dựng trị giá 2 nghìn tỷ KRW tại thị trường nước ngoài chẳng hạn như sửa chữa khẩn cấp nhà máy lọc dầu Kaduna ở Nigeria.

Hyundai Engineering & Construction, công ty đã giành được các dự án xây dựng ở nước ngoài trị giá khoảng 3,2 nghìn tỷ won vào năm ngoái, đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc (CSCEC), công ty xây dựng lớn nhất thế giới, vào ngày 7/2 vừa qua nhằm mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á.

Nhờ hiệu suất tốt của các dự án ở nước ngoài vào năm ngoái, Samsung C&T cũng đang tập trung năng lực của mình để giành được thêm các đơn đặt hàng xây dựng tại thị trường quốc tế. Công ty đã giành được các hợp đồng lớn như dự án nhà máy điện mặt trời Qatar, dự án điện chu trình hỗn hợp ở Việt Nam và dự án nhà máy bán dẫn ở Malaysia.

GS Engineering & Construction cũng đang giành chiến thắng trong các dự án khử muối nước biển quy mô lớn ở Brazil, Việt Nam, Tây Ban Nha và Trung Đông, thông qua công ty xử lý nước của mình, GS Inima.

Tầm quan trọng của thị trường xây dựng ở nước ngoài dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa. Theo IHS Markit, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, quy mô thị trường xây dựng toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4% trong năm nay lên 13,9 nghìn tỷ USD.

Một quan chức của Viện Kỹ thuật Xây dựng và Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc cho biết: "Không giống như thị trường bất động sản ảm đạm tại Hàn Quốc, thị trường xây dựng ở nước ngoài đang cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng. Chính phủ Hàn Quốc cần tích cực hỗ trợ các công ty mở rộng các đơn đặt hàng xây dựng ra nước ngoài, qua đó tăng cường khả năng của các công ty."
 
Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cho thấy những động thái hỗ trợ để các công ty xây dựng mở rộng ra thị trường nước ngoài. Vào năm 2022, Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải đã thành lập "Nhóm hỗ trợ trật tự xây dựng ở nước ngoài" và cử một phái đoàn đến Ba Lan và Kuwait để thúc đẩy sự tham gia của các công ty Hàn Quốc vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại các quốc gia này.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기