Kinh tế Chính trị

Đảng Dân chủ tìm cách mở rộng tỷ lệ khấu trừ thuế cho các công ty bán dẫn lên tới 40%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:06 09-03-2023
Đảng Dân chủ Hàn Quốc đang xúc tiến kế hoạch mở rộng mức tín dụng thuế cho hoạt động đầu tư cơ sở bán dẫn lên tới 40% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này phù hợp với việc sửa đổi Đạo luật thuế đặc biệt (Đạo luật thuế đặc biệt), là một trong những trụ cột của 'Đạo luật K Chips' do Ủy ban đặc biệt về nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán dẫn do Đảng Sức mạnh quốc dân (đảng cầm quyền) đề xuất vào tháng 8/2022.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Theo thông tin được AJU News tổng hợp vào ngày 8, Đảng Dân chủ (DP) xác nhận sẽ thúc đẩy phương án khấu trừ thuế đầu tư thiết bị bán dẫn trong đề án sửa đổi Đạo luật thuế đặc biêt, trong đó nâng mức khấu trừ lên △ 20% cho các doanh nghiệp quy mô lớn △ 25% cho các doanh nghiệp quy mô trung bình △ 30% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đặc biệt, năm nay còn có thêm khoản khấu trừ 10% cho các khoản tăng đầu tư (so với bình quân 3 năm trước). Theo đó, nếu tính tổng cộng tất cả các ưu đãi khấu trừ thì doanh nghiệp bán dẫn có thể nhận được mức khấu trừ thuế lên tới 40% (trường hợp của doanh nghiệp vừa và nhỏ).

Đây là mức hỗ trợ lớn hơn nhiều so với phương án mở rộng tỷ lệ khấu trừ lên 15% đối với tập đoàn lớn và 25% đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà Bộ Chiến lược và Tài chính đã trình Ủy ban Kế hoạch và Tài chính của Quốc hội.

Có thể khẳng định rằng quyết định này phản ánh rất rõ ý chí của lãnh đạo Đảng Dân chủ Lee Jae-myung.

Một quan chức chủ chốt của đảng Dân chủ cho biết, "Chủ tịch Lee đã thể hiện thái độ cầu tiến trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn trong nước sau đề xuất của Mỹ về 'Đạo luật Chips'. Tôi biết rằng để hỗ trợ thuế một cách tích cực hơn, Ủy ban đặc biệt về nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán dẫn do Đảng Sức mạnh quốc dân điều hành đã xem xét khả năng tăng tỷ lệ khấu trừ thuế lên 30% trên tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn."

Một quan chức khác giải thích: "Đúng là kế hoạch mở rộng mức khấu trừ thuế lên tối đa 40% đang được thảo luận. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trong quá trình cần phải xác nhận thêm."

Chính phủ Mỹ trước đó đã đề xuất Đạo luật Chips (hỗ trợ cho ngành bán dẫn) yêu cầu các công ty bán dẫn đầu tư vào nước này phải trả lại lợi nhuận vượt quá tiêu chuẩn và cấm đầu tư vào Trung Quốc trong vòng 10 năm như một điều kiện để được nhận trợ cấp.

Kế hoạch khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư cơ sở bán dẫn do Đảng Dân chủ đề xuất dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại cuộc họp của tiểu ban thuế của Ủy ban Tài chính và Chiến lược của Quốc hội vào ngày 16/3. Tiểu ban này dự kiến ​​hoàn thiện các chi tiết của sửa đổi Luật Thuế đặc biệt trong tháng Ba.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기