Đời sống Xã hội

Vật giá leo thang khiến người dân Hàn Quốc thắt lưng buộc bụng "không ăn không mặc"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:19 13-03-2023
Theo một cuộc khảo sát, mức tiêu thụ của người Hàn Quốc đã giảm khoảng 5% kể từ mùa thu năm ngoái.

 

Quang cảnh chợ truyền thống Gwanak Sinsa ở Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

Bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao và giá cả cao, thị trường việc làm Hàn Quốc bị đình trệ và thị trường nhu cầu trong nước cũng bị lung lay. Trong trường hợp này, "không mặc, không ăn" đã trở thành một cách sống của người tiêu dùng.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 13, chỉ số doanh số bán lẻ đạt 103,9 vào tháng 1/2023, giảm 5,03% so với tháng 8/2022 (109,4). Chỉ số doanh số bán lẻ là kết quả khảo sát doanh số bán hàng của 2.700 công ty bán hàng tiêu dùng và cá nhân.

Cụ thể, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 5,5% vào tháng 11/2022 của nhóm hàng quần áo và giày dép so với cùng kỳ năm trước đó, thì đến tháng 2 năm nay tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng này vẫn duy trì ở mức khoảng 5% (5,8%). Điều này có thể hiểu là người tiêu dùng đang cố gắng không mua sắm thêm quần áo vì giá cả tăng cao.

Cũng trong cùng thời gian, chỉ số doanh số bán lẻ dịch vụ ăn uống giảm mạnh 9,6%, cho thấy người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm nhiều hơn quần áo. Trong số đó, chỉ số doanh thu bán lẻ dịch vụ ăn uống tháng 1 là 97,2, thấp hơn 100. Xét rằng điểm tham chiếu của chỉ số doanh số bán lẻ là năm 2020, điều này có nghĩa là người dân Hàn Quốc có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm còn nhiều hơn so với thời điểm Covid-19 bùng phát.

Trong cùng thời gian, chỉ số sản xuất của ngành dịch vụ ăn uống lưu trú giảm gần 4%, tốc độ tăng giá của nhóm hàng ăn và đồ uống không cồn tăng vọt lên 7,8% so với cùng kỳ năm trước đó trong đó giá cả của lĩnh vực ăn uống ngoài tăng cao vào dịp cuối năm và đầu năm mới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기