Kinh tế Chính trị

[Hội đàm thượng đỉnh Hàn-Nhật] Lãnh đạo Hàn-Nhật đồng ý nối lại 'ngoại giao con thoi'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:49 16-03-2023
Tổng thống Yoon "Mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hàn-Nhật" Thủ tướng Kishida "Một chương mới cho tương lai"
Tại cuộc hội đàm thượng đỉnh Hàn-Nhật vào chiều ngày 16, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đưa ra phát biểu "Nhật Bản là quốc gia chia sẻ các giá trị phổ quát về tự do, nhân quyền và pháp quyền với Hàn Quốc, đồng thời là một đối tác hợp tác trong chương trình nghị sự kinh tế và an ninh toàn cầu".

 

Tổng thống Yoon Suk-yeo bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo vào chiều ngày 16 trước khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh mở rộng Hàn Quốc-Nhật Bản. [Ảnh=Yonhap News]

Trong bài phát biểu khai mạc tại 'Hội nghị thượng đỉnh mở rộng' được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo vào chiều cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn mạnh "Việc thông báo cho người dân hai nước về mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản vốn gặp nhiều khó khăn, vấn đề còn tồn đọng trong thời gian qua, nay sẽ có một khởi đầu mới là một điều có ý nghĩa vô cùng đặc biệt".

Hai nguyên thủ quốc gia đã có cuộc hội đàm hẹp trong 23 phút và sau đó chuyển sang hội đàm mở rộng.

Tổng thống Yoon bày tỏ sự cảm kích đối với lòng hiếu khách của Nhật Bản và cho biết "(Tôi) Với tư cách là tổng thống Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên sau 12 năm đến thăm Nhật Bản và hội đàm (với Thủ tướng)".

"Trong thời gian qua, giá trị của nền dân chủ tự do đã trở thành nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với những thách thức quan trọng, vì thế sự cần thiết trong hợp tác giữa hai nước cũng ngày càng lớn hơn. Như đã thấy trong vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên trước khi (tôi) khởi hành đến Tokyo sáng nay, mối đe dọa tên lửa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ngày càng tăng không chỉ đối với Đông Á mà còn đối với hòa bình và ổn định của cộng đồng quốc tế", Tổng thống Yoon chỉ ra những mối lo lắng của phía Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục cho biết thêm "Hàn Quốc và Nhật Bản phải hợp tác chặt chẽ và đoàn kết để đối phó một cách khôn ngoan trước những mối đe dọa và thách thức bất hợp pháp và các vấn đề khó khăn trong cộng đồng quốc tế. Tôi tin rằng tại hội nghị thượng đỉnh sẽ có những cuộc thảo luận hiệu quả để chuyển đổi mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản vốn đã đình trệ trở thành mối quan hệ hợp tác và phát triển cùng có lợi".

Ông cũng cho biết "tích cực hoan nghênh" "ngoại giao con thoi" giữa hai nước, "tôi hy vọng chúng ta có thể giao tiếp chặt chẽ và cùng nhau nỗ lực để mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng cho biết trong bài phát biểu của mình: "Một lần nữa, chúng tôi hoan nghênh Tổng thống Yoon và các quan chức đến thăm Nhật Bản. Tuần này hoa anh đào đã nở ở Tokyo. Tôi rất vui khi có thể tổ chức sự kiện này để mở ra một chương mới cho quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản vào đúng thời điểm mùa xuân".

"Cách đây không lâu, chúng ta đã đạt được thỏa thuận khôi phục ngoại giao con thoi giữa nguyên thủ hai quốc gia. Hai nước cũng nhất trí cùng nhau hợp tác trên mọi lĩnh vực bao gồm cả chính trị, kinh tế, văn hóa", Thủ tướng Kishida cho biết thêm.

Ông cũng nhấn mạnh "Việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ICBM sáng nay là một hành động khiêu khích nghiêm trọng. Trong bối cảnh như hiện nay, chúng tôi muốn thảo luận về việc tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Mỹ-Hàn-Nhật".

Thông qua cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí hợp tác với nhau về kinh tế và an ninh cũng như cùng nhau nỗ lực để mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기