Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và nền "kinh tế thú cưng"…Trung bình 1 người tiêu hơn 6 triệu đồng/năm cho thú cưng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:48 17-04-2023

Ở Hàn Quốc, thay vì có con không ít người chọn phương pháp nuôi thú cưng để bầu bạn và coi chúng như những thành viên trong gia đình. Trên thực tế, trung bình số tiền chi tiêu bằng thẻ hàng năm cho thú cưng của một người Hàn Quốc là khoảng 350 nghìn won và khái niệm 'nền kinh tế thú cưng (petconomy được ghép từ 2 từ pet: thú cưng và econmy: kinh tế) cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận, truyền thông và các ngành công nghiệp từ thực phẩm cho đến dược phẩm.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Vào ngày 17, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Shinhan Card đã phân tích số tiền bình quân đầu người hàng năm của khách hàng sử dụng thẻ Shinhan đã chi trả tại các bệnh viện thú y, khách sạn dành cho chó mèo, quán cà phê và cửa hàng chăm sóc thú cưng từ năm 2019~2022 và nhận thấy rằng chi phí dành cho thú cưng trung bình hàng năm trên mỗi người là 350.000 won (khoảng 6,2 triệu VNĐ) vào năm ngoái, tăng 91 nghìn won so với mức 262.000 won vào năm 2019. 

Có thể hình dung, nếu một gia đình 4 người nuôi một con chó hoặc mèo thì chi tiêu trung bình của cả gia đình dành cho con vật đó sẽ là 1,41 triệu won (khoảng 25,3 triệu VNĐ) mỗi năm.

Xét theo giới tính khách hàng, chi tiêu bằng thẻ liên quan đến thú cưng tính đến cuối tháng 2 chủ yếu là nữ giới với tỷ lệ 62%, áp đảo so với nam giới (38%). Thêm vào đó, những người chưa lập gia đình chiếm 34,2% tổng số số những khách hàng có phát sinh chi tiêu bằng thẻ liên quan đến thú cưng; ngược lại các cặp vợ chồng mới cưới chỉ chiếm 4,4%. Điều này dường như phản ánh thực tế trong xã hội Hàn Quốc đó là ngày càng nhiều phụ nữ không kết hôn hoặc trì hoãn kết hôn thay vào đó tự mình nuôi thú cưng là chó hoặc mèo.

Với xu thế phát triển nhanh chóng của "nền kinh tế thú cưng", số lượng các cửa hàng liên quan đến thú cưng cũng tăng mạnh với mức 48% trong vòng 4 năm (xét dựa trên năm 2022 so với năm 2019).

Cụ thể, khách sạn dành cho thú cưng và trung tâm huấn luyện tăng lần lượt 211% và 275%, phòng tắm và quán cà phê dành cho thú cưng cũng tăng lần lượt là 144% và 50%. Những con số này cho thấy rằng tại Hàn Quốc chó và mèo đang ngày càng được đối xử đặc biệt và dần trở thành người bạn, người thân cả trên danh nghĩa và thực tế.

 

Số tiền chi tiêu bằng thẻ liên quan đến thú cưng qua các năm. [Ảnh=Shinhan Card]

Theo đó, việc chăm sóc sức khỏe cho thú cưng cũng được nhiều người quan tâm hơn khiến cho cho các công ty công nghệ sinh học dược phẩm không thể không để mắt tới thị trường tiềm năng này. Hiện nay, các công ty sinh học dược phẩm đang mở rộng sang kinh doanh thú cưng với nhiều sản phẩm đa dạng từ thuốc điều trị bệnh mãn tính đến các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Cụ thể, Tập đoàn Yuhan đã đầu tư 7 tỷ won vào SB Biopharm, một công ty thuốc thú y và 6,5 tỷ won vào Neodin Biovet, một công ty cung cấp dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán bệnh cho động vật; lần lượt tương ứng với 21,87% và 24,53% cổ phần tại SB Biopharm và Neodin Biovet. Cùng với GNT Pharma, một công ty chuyên phát triển thuốc mới, họ đã cho ra mắt 'Gedacure', một loại thuốc điều trị rối loạn chức năng nhận thức ở chó và tham gia kinh doanh các sản phẩm phi dược phẩm thông qua thương hiệu thực phẩm dành cho thú cưng 'Wilopet'.

Bên cạnh đó, Daewoong Pharmaceutical đang phát triển một loại thuốc điều trị tiểu đường dành cho chó. 'Envlo' là thuốc điều trị bệnh tiểu đường cho người đã được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt vào năm ngoái. Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh tiểu đường ở chó phổ biến nhất là tiêm insulin. Tuy nhiên Daewoong Pharmaceutical đang nghiên cứu 'Envlo' trở thành thuốc điều trị tiểu đường dùng bằng đường uống dành riêng cho chó. 

Ildong Pharmaceutical và Kwangdong Pharmaceutical đang nhắm mục tiêu thực phẩm chức năng sức khỏe cho thú cưng. Trong đó, Ildong Pharmaceutical đã ra mắt dòng sản phẩm dành cho thú cưng 'Ildong pet' và giới thiệu men vi sinh và chất dinh dưỡng tổng hợp cho chó và mèo. Kwangdong Pharmaceutical cũng tung ra 'Gyeonokgo', một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho chó, lấy cảm hứng từ 'Kyungokgo', một loại thực phẩm chức năng tiêu biểu bồi bổ sức khỏe dành cho người.

Các công ty dược phẩm vừa và nhỏ cũng tuyên bố mở rộng sang thị trường các sản phẩm dành cho thú cưng. Samil Pharm, Samjin Pharm, Whanin Pharm, Kyunghyang Pharm, v.v. đã thông qua cuộc họp cổ đông thường kỳ vào tháng trước để sửa đổi điều lệ công ty, bổ sung việc phát triển và bán thuốc thú y vào mục đích kinh doanh của họ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기