DU LỊCH

Nhà Xanh trở thành "điểm tham quan nhất định phải đến" của nhiều khách nước ngoài khi tới Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:18 21-04-2023
Tháng 5 tới sẽ tròn 1 năm Nhà Xanh (Phủ Tổng thống (cũ), tiếng Hàn: 청와대 - phiên âm Cheongwadae) trở thành điểm du lịch và mở cửa hoàn toàn cho người tham quan vào thăm quan. Nhân kỷ niệm này, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ đưa Nhà Xanh trở thành "cột mốc du lịch Hàn Quốc (K-tourism landmark)" với mục tiêu tạo ra một trục du lịch mới cho Seoul tập trung vào Nhà Xanh và kết hợp với các địa điểm, khu vực lân cận bao gồm cung điện Gyeongbok, Seochon, Bukchon và núi Bugak. Điều quan trọng hơn cả là sự thay đổi từ xem, ngắm (một cách bị động) tập trung vào phong cảnh sang thành tham quan năng động (mang tính chủ động) tùy thuộc vào các chủ đề khác nhau.
 

[Ảnh=Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch]

Ngày 19, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hàn Quốc đã tổ chức lễ công bố "Nhà Xanh K-Tourism Landmark" đồng thời giới thiệu 10 cung đường đi bộ theo chủ đề xung quanh khu vực Nhà Xanh.

Với 600 tác phẩm nghệ thuật và 50.000 cây xanh, cùng không gian bãi cỏ rộng lớn và tươi tốt, "Nhà Xanh là một địa điểm du lịch hấp dẫn, nơi lịch sử của các đời tổng thống trước đây, nghệ thuật, thiên nhiên và di sản văn hóa cùng tồn tại", Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Park Bo-gyoon phát biểu tại buổi lễ. 

10 cung đường đi bộ do Bộ VHTTDL trình bày được thiết kế để bắt đầu và kết thúc tại Nhà Xanh, với các chủ đề khác nhau từ văn hóa hoàng gia Joseon, kiến trúc, văn học và leo núi đến văn hóa đại chúng và nghệ thuật. Các cung đường chủ yếu sẽ đi xung quanh và qua khu vực núi Bugak và núi Inwang gần đó, các bảo tàng trong Cung điện Gyeongbok lân cận, các nhà hàng ẩm thực, phòng trưng bày và làng hanok (nhà truyền thống Hàn Quốc) ở phía tây và phía đông của Nhà Xanh.

Cũng tham dự buổi lễ cùng ngày, nhà leo núi chuyên nghiệp Eom Hong-gil cho biết: "Seoul là thủ đô duy nhất trên thế giới mà bạn có thể thay từ quần áo vest sang bộ đồ leo núi ở ngay trung tâm thành phố để bắt đầu một chuyến dạo núi. Cung đường 'K-Climbing' leo núi Bugak hoặc núi Inwang kết hợp với tham quan Nhà Xanh chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách nước ngoài".

Họa sĩ truyện tranh kỳ cựu Huh Young-man, tác giả của bộ truyện tranh về ẩm thực "Sikgaek (식객: thực khách)" cũng bày tỏ sự thích thú về các cung đường được giới thiệu trong buổi lễ và nhận định khu vực Nhà Xanh là "trung tâm ẩm thực của Seoul", nơi du khách có thể thử nhiều món ngon truyền thống của Hàn Quốc.

 

Những khách mời tham dự lễ công bố 'Nhà Xanh K-Tourism Landmark' được tổ chức tại Nhà Xanh ở Jongno-gu, Seoul đang chụp ảnh kỷ niệm vào sáng ngày 19/4/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Ngoài việc kết nối với các khu vực lân cận, chương trình tham quan Nhà Xanh cũng sẽ được nâng cấp thông qua các triển lãm và các buổi biểu diễn khác nhau.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Park Bo-gyoon cho biết "Sắp tới, tại tòa nhà chính của Nhà Xanh sẽ tổ chức một cuộc triển lãm về lịch sử của 12 tổng thống trước đây. Đây sẽ trở thành một bộ phim truyền hình chưa từng thấy trong quá khứ". Ngoài ra, trong tháng 5 tới, sẽ có một buổi hòa nhạc đặc biệt bao gồm hòa nhạc cổ điển, múa truyền thống và biểu diễn nhạc cụ truyền thống để kỷ niệm 1 năm mở cửa Nhà Xanh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để có thể biến Nhà Xanh thành một điểm đến hấp dẫn. Trong đó, ví dụ điển hình là sự bất tiện trong việc tiếp cận Nhà Xanh.

Vị trí của Nhà Xanh cách ga tàu điện ngầm gần nhất, Ga Gyeongbokgung (Tuyến 3) 20 phút đi bộ và cách Ga Gwanghwamun (Tuyến 5) 30 phút đi bộ. Đã có những ý kiến chỉ ra rằng cùng với việc triển khai các cung đường đi bộ tham quan Nhà Xanh, chính phủ cần vận hành thêm các tuyến xe buýt tại các ga tàu điện ngầm gần Nhà Xanh cũng như tăng số lượng xe buýt đưa đón (shuttle bus) hiện đang hoạt động di chuyển giữa khu vực bãi đậu xe ở phía đông của Cung điện Gyeongbok và tòa Yeonmugwan ở Nhà Xanh.

 

[Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]

Mặt khác, Nhà Xanh là nơi đặt văn phòng và dinh thự của tổng thống kể từ khi chính phủ Hàn Quốc được thành lập vào năm 1948 cho đến ngày 5/10/2022, thời điểm Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức. Tổng thống Yoon đã hứa sẽ mở cửa Nhà Xanh cho công chúng; trong khi đó văn phòng tổng thống mới đã được chuyển đến tòa nhà của Bộ Quốc phòng ở quận Yongsan.

Theo Bộ Văn hóa, khu phức hợp này đã đón đã đón hơn 3,2 triệu du khách kể từ khi mở cửa vào tháng 5/2022. Số lượng khách đến thăm quan đạt mức cao nhất trong tháng đầu tiên (5/2022) với 574.380 người nhưng con số này giảm dần xuống còn 153.978 người vào 1/2023. Số lượng khách tham quan trong tháng 4/2023 (tính đến ngày 17) đạt 131.836 người.

Năm ngoái, Ủy ban chuyển giao quyền lực của tổng thống Yoon đã ước tính tác động lan tỏa kinh tế của việc mở cửa Nhà Xanh đạt 200 tỷ won (khoảng 151 triệu USD) hàng năm, tuy nhiên cho đến nay chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ báo cáo tiếp theo nào.

Bộ VHTTDL Hàn Quốc cho biết có kế hoạch trong năm nay mời các công dân nước ngoài cư trú và học tập tại Hàn Quốc tham gia một loạt các chuyến tham quan có hướng dẫn dựa trên 10 cung đường đi bộ. Sau khi lắng nghe phản hồi của các công dân nước ngoài, chương trình sẽ được phát triển thành các gói du lịch, sau đó sẽ được quảng bá thông qua các Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và các chi nhánh của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) ở nước ngoài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기