Kinh tế Chính trị

Cửa hàng miễn thuế của Lotte "biến mất" khỏi sân bay Incheon sau 22 năm hiện diện

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:28 01-05-2023
Mới đây tin tức về việc Cửa hàng miễn thuế Lotte (Lotte Duty Free) bị loại khỏi danh sách nhà điều hành cửa hàng miễn thuế tại Sân bay Quốc tế Incheon trong 10 năm kể từ tháng 7/2023 đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận, đặc biệt là về việc liệu doanh nghiệp này có thể tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong ngành cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc hay không.

 

Cửa hàng Lotte Duty Free ở Jung-gu (Seoul) vào ngày 4/7/2022. [Ảnh=Yonhap News]

Theo tin tức trong ngành, Cục Hải quan Hàn Quốc đã tổ chức một ủy ban đánh giá cấp phép cho các cửa hàng miễn thuế vào ngày 26~27/4 để đưa ra quyết định về các doanh nghiệp nào được phép tiếp tục kinh doanh cửa hàng miễn thuế tại Sân bay quốc tế Incheon.

Theo kết quả sàng lọc, Hotel Shilla (Cửa hàng miễn thuế Shilla) và Shinsegae DF (Cửa hàng miễn thuế Shinsegae) đã được chọn làm nhà điều hành DF1 và DF2 khu vực kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm, rượu và thuốc lá.

Cửa hàng miễn thuế Shilla (DF3) và Cửa hàng miễn thuế Shinsegae (DF4) cũng đã giành được quyền kinh doanh trong khu vực bán hàng thời trang, phụ kiện và cửa hàng thời trang cao cấp. Khu vực DF5, chỉ kinh doanh mặt hàng thời trang cao cấp do Cửa hàng miễn thuế của Hyundai phụ trách.

Theo kết quả được thông báo, Lotte Duty Free đã bị loại khỏi danh sách các nhà điều hành cửa hàng miễn thuế ở sân bay Incheon. Điều này đồng nghĩa với việc Lotte Duty Free sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Sân bay Incheon sau 22 năm hiện diện tại đây.

Một quan chức của Lotte Duty Free cho biết, "Ban đầu tôi rất ngạc nhiên sau khi nhìn thấy kết quả, tuy nhiên bầu không khí trong công ty hiện nay đã trở thành cố gắng nỗ lực hơn để biến khủng hoảng thành cơ hội."

Với kết quả này, có không ít ý kiến dự đoán rằng Cửa hàng miễn thuế Shilla, đang tích cực triển khai các hoạt động tiếp thị và tăng cường kinh doanh trực tuyến, sẽ có thể giành lại vị trí số 1 trong ngành miễn thuế khi giành được quyền phụ trách khu vực "hàng đầu" của sân bay Incheon.

Tính đến năm ngoái, doanh thu của Lotte Duty Free là 5,3 nghìn tỷ won, chênh lệch khoảng 700 tỷ won so với Cửa hàng miễn thuế Shilla xếp thứ hai (4.333,2 nghìn tỷ won).

Mặt khác, Lotte Duty Free đánh giá rằng họ có thể duy trì khả năng cạnh tranh bằng cách đầu tư tất cả các chi phí cần thiết vốn dùng để vận hành cửa hàng tại Sân bay Quốc tế Incheon sang các cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố và cửa hàng miễn thuế trực tuyến.

Thậm chí, Lotte Duty Free dự đoán rằng trong năm ngoái cửa hàng ở sân bay chỉ chiếm 3% tổng doanh thu nên ngay cả khi cửa hàng miễn thuế ở sân bay Incheon bị đóng cửa cũng không ảnh hưởng quá lớn tới thành tích chung của công ty.

Cho đến nay, Lotte Duty Free vẫn đang tiếp tục tiến vào các cửa hàng miễn thuế ở nước ngoài. Hiện tại, Lotte Duty Free điều hành 13 chi nhánh ở nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, Việt Nam, Mỹ và Singapore, đồng thời chuẩn bị mở một cửa hàng tại Sân bay Melbourne ở Úc vào tháng 6. Một cửa hàng ở trung tâm thành phố Hà Nội (Việt Nam) cũng được lên kế hoạch khai trương trong năm nay.

Một quan chức của Lotte Duty Free cho biết: "Vì kinh doanh hàng miễn thuế là một cuộc cạnh tranh toàn cầu, chúng tôi cũng sẽ cố gắng tạo ra doanh số bán hàng ở nước ngoài. Thật không may là chúng tôi không thể có mặt tại Sân bay quốc tế Incheon, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng duy trì khả năng cạnh tranh của mình theo những cách khác".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기