Đời sống Xã hội

Liên tiếp ghi nhận các vụ tấn công bằng dao…Chính phủ Hàn Quốc lần đầu tiên triển khai hoạt động an ninh đặc biệt

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:09 04-08-2023
Người dân Hàn Quốc thời gian gần đây không giấu được sự lo lắng khi hàng loạt vụ 'tấn công bừa bãi có sử dụng vũ khí' đã xảy ra ở khu vực ga tàu, trung tâm thương mại hay thậm chí là trong trường học. Theo đó, để đối phó với tình hình này đồng thời đảm bảo an ninh cho người dân, cơ quan cảnh sát Hàn Quốc đã triển khai khẩn cấp các hoạt động an ninh đặc biệt chẳng hạn như tăng cường tuần tra, bố trí cảnh sát hình sự ở nơi công cộng.

 
Lực lượng cảnh sát đặc biệt được triển khai tại ga Ori thành phố Seongnam tỉnh Gyeonggi vào ngày 482023 ẢnhYonhap News
Lực lượng cảnh sát đặc biệt được triển khai tại ga Ori, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi vào ngày 4/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Vào khoảng 6 giờ chiều ngày 3/8 đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao tại cửa hàng bách hóa AK Plaza gần ga Seohyeon, Bundang-gu, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi.

Nghi phạm Choi (23 tuổi) đã vung vũ khí bừa bãi vào người dân từ tầng 1 cho đến tầng 2 của trung tâm thương mại. Trước đó, trước khi vào trung tâm thương mại, Choi đã lái ô tô tông lên vỉa hè và đâm vào người đi bộ gần đó.

Tổng cộng đã có 14 người đã bị thương và thiệt mạng trong đó 12 người thương nặng; 2 người còn lại trong tình trạng nguy kịch do va chạm với xe ô tô của Choi cụ thể 1 người được xác định đã chết não và 1 người đang trong trạng thái nguy hiểm đến tính mạng.

Choi đã bị bắt tại hiện trường sau khi gây án tầm 5 phút.

Ngay sau khi bị bắt, Choi đã bộc lộ triệu chứng hoang tưởng khi thốt ra những lời như "Tôi muốn thu hút sự chú ý của cảnh sát bằng cách giết người. Tôi muốn thông báo cho thế giới biết về một tổ chức theo dõi đang quấy rối tôi" hay như "Có một tổ chức đã âm mưu giết tôi trong một thời gian dài".

Cảnh sát xác nhận Choi không có tiền án, nhưng đã bỏ học cấp ba do mắc chứng sợ xã hội và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách phân liệt.

Hiện, cảnh sát đang điều tra động cơ chi tiết và hoàn cảnh của tội ác.

 
Cảnh nghi phạm Choi cầm dao đi lại ở trung tâm thương mại AK Plaza chiều ngày 282023 ẢnhInternet
Cảnh nghi phạm Choi cầm dao đi lại ở trung tâm thương mại AK Plaza chiều ngày 2/8/2023. [Ảnh=Internet]
Vụ việc này xảy ra chỉ sau vụ đâm người bằng dao ở ga Sillim 2 tuần. Chiều ngày 21/7, Jo Seon (33 tuổi) đã cầm dao và đâm bừa bãi vào người đi đường khiến 1 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương. Cả 4 nạn nhân đều không có mối liên hệ nào với thủ phạm. Jo cho biết gây án chỉ vì thấy cuộc sống của mình quá bất hạnh.

Sáng ngày 4/8, chưa đầy 1 ngày sau vụ việc ở ga Seohyeon, tại một trường cấp 3 ở Daejeon cũng ghi nhận thêm một trường hợp tấn công bằng hung khí.

Theo cảnh sát, nghi phạm A (nam giới, độ tuối cuối 20) đã đột nhập vào một trường trung học ở Daedeok-gu, Daejeon vào lúc 10 giờ 3 phút sáng ngày 4, dùng vũ khí đâm vào mặt, ngực và cánh tay của giáo viên B (49 tuổi) bảy nhát rồi bỏ trốn.

Giáo viên B sau đó được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mất ý thức và đã được phẫu thuật cấp cứu, tuy nhiên hiện tại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. 

Vào lúc 12 giờ 20 phút trưa cùng ngày, sau 2 giờ 17 phút sau khi gây án, A đã bị bắt tại một con đường gần một chung cư ở Yucheon-dong, Jung-gu.

Theo điều tra bước đầu, A đã khai là có quen biết với giáo viên B từ trước. 

Đại diện Sở cảnh sát Daedeok-gu cho biết sẽ tiến hành điều tra chi tiết với A và 9 nhân chứng (là các nhân viên nhà trường) đã chứng kiến sự việc lúc xảy ra. Đối với giáo viên B, do vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch nên rất khó để có thể điều tra xác minh tình hình".

 
Một số bài đăng ẩn danh đe dọa sẽ cầm dao giết người tại 1 số địa điểm như ga Ori ga Jamsil ẢnhInternet
Một số bài đăng ẩn danh đe dọa sẽ cầm dao giết người tại 1 số địa điểm như ga Ori, ga Jamsil. [Ảnh=Internet]
Ngoài những vụ việc như ở ga Sillim, ga Seohyeon hay trường học ở Daejeon đã thực sự xảy ra và gây thiệt hại về người, trên các trang mạng xã hội tại Hàn Quốc còn lan truyền không ít những bài đăng ẩn danh đe dọa sẽ dùng dao đâm người.

Chẳng hạn như một bài đăng ẩn danh được đăng kèm hình con dao với nội dung "Trong khoảng 6~10 giờ tối ngày thứ 6 (4/8), tôi sẽ mang dao đâm người ở khu vực gần ga Ori. Tôi cũng chả có ý muốn sống tiếp nữa nên muốn giết càng nhiều người càng tốt, tôi cũng sẽ giết luôn cả cảnh sát. Lý do là bạn gái cũ của tôi sống gần đây, tôi muốn càng nhiều người quen biết của cô ta chết thì càng tốt".

Theo thông báo của cảnh sát Hàn Quốc tính đến sáng ngày 4, một số địa điểm được đề cập trong các tin nhắn đe dọa gần đây trên Telegram và DC Inside là Ga Seomyeon (Busan), Ga Ori, ga Seohyeon, Ga Gangnam, Ga Nonhyeon, Ga Jamsil, Ga Hanti, Khu vực Uijeongbu, Yongsan.

Để đối phó với nỗi bất an ngày càng tăng cao của người dân cũng như phòng tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, cảnh sát Hàn Quốc lần đầu đưa ra một tuyên bố về việc triển khai hoạt động an ninh đặc biệt.

Trong một tuyên bố khẩn cấp vào chiều ngày 4, Giám đốc Sở cảnh sát quốc gia Yoon Hee-geun cho biết, "Chúng tôi tuyên bố sẽ triển khai các hoạt động an ninh đặc biệt để đối phó với những tội ác nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ kiểm tra và khám xét (có chọn lọc theo thủ tục pháp lý) đối với những người bị tình nghi sở hữu vũ khí và có hành động bất thường".

Các hoạt động an ninh công cộng đặc biệt là các biện pháp triển khai mạnh mẽ nhân lực và thiết bị của cảnh sát theo quyết định của Tổng ủy viên khi xác định rằng khó có thể duy trì trật tự công cộng thông qua các hoạt động an ninh thông thường hàng ngày.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Hàn Quốc ra quyết định triển khai các hoạt động an ninh đặc biệt

Để tránh tranh cãi về việc vi phạm quyền cơ bản, cảnh sát hiện trường sẽ tiến hành kiểm tra trong phạm vi tối thiểu cần thiết theo hướng dẫn.

 
Cảnh sát được triển khai xung quanh ga Seohyeon Bundang-gu thành phố Seongnam tỉnh Gyeonggi vào sáng ngày 482023 ẢnhYonhap News
Cảnh sát được triển khai xung quanh ga Seohyeon, Bundang-gu, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi vào sáng ngày 4/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Giám đốc sở Yoon cũng đã chỉ thị cho các tuyến đầu tích cực sử dụng các thiết bị như súng bắn điện và súng lục nếu tội phạm gây rối vũ khí thực sự xảy ra. Giám đốc cũng cho biết sẽ tích cực áp dụng các quy định miễn trách nhiệm đối với cảnh sát sử dụng súng để đàn áp tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát Hàn Quốc cũng sẽ bố trí 12.000 cảnh sát tuần tra tại 247 địa điểm trên toàn quốc, tập trung vào các khu vực công cộng có đông người qua lại như quảng trường, ga tàu điện ngầm và trung tâm thương mại.

99 đặc vụ cảnh sát (SWAT) được trang bị vũ trang đầy đủ cũng được phân bổ tới 13 sở cảnh sát tỉnh và thành phố trên toàn Hàn Quốc để có thể nhanh chóng tới hiện trường ứng cứu trong trường hợp xảy ra các vụ tấn công có vũ khí.

Cảnh sát cũng sẽ truy tìm và trừng phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân đăng tải các bài viết đe dọa trên cộng đồng trực tuyến.

Giám đốc sở cảnh sát Yoon nhấn mạnh "Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ không có ngoại lệ đối với những bài viết đe dọa vô trách nhiệm và liều lĩnh trên mạng Internet cũng như các tin tức giả mạo vô căn cứ. Chúng tôi sẽ tập trung mọi khả năng điều tra để nhanh chóng xác định và bắt giữ người viết bài, đồng thời áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất có thể trong phạm vi pháp luật cho phép".

Trong cuộc họp cùng ngày, Giám đốc Yoon cũng cho biết sẽ nỗ lực tìm ra các biện pháp để đảm bảo an toàn không gian sinh hoạt hàng ngày của người dân bằng cách hợp tác với chính quyền địa phương, lực lượng phòng thủ tự trị và các công ty bảo vệ tư nhân, mở rộng cơ sở hạ tầng an ninh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기