Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon Suk-yeol báo cáo kết quả của hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:17 21-08-2023
Sáng ngày 21 trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước được tổ chức tại Văn phòng Tổng thống Yongsan, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có thời gian để báo cáo với người dân về thành tựu đạt được sau hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật.

 
Tổng thống Yoon Seok-yeol phát biểu tại cuộc họp Ulchi và Hội đồng Nhà nước lần thứ 35 được tổ chức tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan Seoul vào ngày 2182023 ẢnhYonhap News
Tổng thống Yoon Seok-yeol phát biểu tại cuộc họp Ulchi và Hội đồng Nhà nước lần thứ 35 được tổ chức tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan (Seoul) vào ngày 21/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Tổng thống Yoon cho biết "Một kỷ nguyên hợp tác mới giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã mở ra với Hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại Trại David (Mỹ). Qua đó, người dân có thể dễ dàng cảm nhận được nhiều lợi ích và ưu đãi của sự hợp tác ba bên".

"Trong thời gian qua, cơ sở đối thoại Hàn-Mỹ-Nhật có nền tảng chưa chắc chắn và chương trình nghị sự hợp tác cũng còn hạn chế. Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật tại Trại David lần này đã thể chế hóa và củng cố hệ thống hợp tác toàn diện của ba nước", tổng thống Yoon đưa ra đánh giá.

Tổng thống cho biết thêm "Hợp tác Hàn-Mỹ-Nhật, vốn là hợp tác khu vực trên Bán đảo Triều Tiên, nay sẽ phát triển thành sự hợp tác toàn khu vực góp phần xây dựng tự do, hòa bình và thịnh vượng trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Đề cập đến việc tăng cường đối phó với Triều Tiên giữa ba nước, bao gồm hệ thống chia sẻ thông tin cảnh báo tên lửa, huấn luyện phòng thủ quân sự và giám sát các hoạt động mạng bất hợp pháp, Tổng thống Hàn Quốc giải thích "Khi mối đe dọa từ hành động khiêu khích của Triều Tiên gia tăng, cấu trúc kết tinh của hợp tác an ninh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ trở nên vững chắc hơn. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực an ninh hàng hải của các nước trong khu vực để tự do hàng hải và trật tự thương mại ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được đảm bảotrên cơ sở đảm bảo luật pháp và tôn trọng trật tự quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ và hợp tác để khôi phục và tái thiết nền tự do của Ukraine".

"Hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển, hoạt động như một cơ quan hợp tác mạnh mẽ nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong và ngoài khu vực, cùng với AUKUS và Quad", Tổng thống Yoon nhấn mạnh.

Đặc biệt, Tổng thống cho hay, "Những lợi ích và ưu đãi từ sự hợp tác ba bên sẽ còn tăng lên. Rủi ro đối với người dân sẽ giảm đi và cơ hội chắc thì chắc chắn sẽ tăng lên".

Cụ thể, Tổng thống Yoon Suk-yeol đề cập đến "Liên minh chuỗi cung ứng Hàn Mỹ Nhật" và cho biết "Nếu các hệ thống cảnh báo sớm về chuỗi cung ứng do ba quốc gia vận hành được liên kết với nhau, thì mức độ thông tin và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện đáng kể. Dự kiến ​​khi xảy ra các yếu tố xáo trộn bên ngoài như khủng hoảng nước urê, chúng ta sẽ có thể đối phó nhanh chóng và giảm đáng kể sự không chắc chắn của các công ty liên quan đến cung cấp vật liệu và thiết bị cốt lõi cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn, xe điện và pin".

Về hợp tác an ninh công nghệ, Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết "Các công ty của chúng ta sẽ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh để bảo đảm các công nghệ mới nổi quan trọng, cũng như có thể đối phó một cách hiệu quả với các hành vi đánh cắp công nghệ bất hợp pháp của các đối thủ cạnh tranh".

Ngoài ra, Tổng thống Yoon cũng đề cập đến việc ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa các tổ chức tài chính phát triển và thành lập ủy ban thanh niên ở ba nước.

"Cuối cùng, quy mô và khả năng phục hồi của thị trường mà các doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc có thể tiến vào sẽ ngày một lớn hơn. Sự hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản và việc theo đuổi các lợi ích chung không phải là chỉ của riêng Hàn Quốc. (Các ưu đãi, lợi ích) là phổ quát và công bằng", Tổng thống giải thích.

Phát biểu này dường như đã gián tiếp bác bỏ những lời chỉ trích của các đảng đối lập cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần này chỉ làm tăng lợi ích quốc gia của Mỹ và Nhật Bản, trong khi dường như không thấy lợi ích gì đối với Hàn Quốc.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thống Yoon yêu cầu các thành viên Hội đồng Nhà nước thúc đẩy liên lạc và hợp tác giữa các bộ chính phủ ở Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản, đồng thời nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng công chúng cảm nhận được kết quả của việc tăng cường hợp tác ba bên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기