Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc thiết lập cơ chế quản lý mới để hệ thống hóa chính sách nhập cư

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:55 20-09-2023
Hàn Quốc sẽ thiết lập cơ chế quản lý mới bao gồm các cơ cấu và quy trình để hệ thống hóa các chính sách nhập cư rời rạc của đất nước, Thủ tướng Han Duck-soo cho biết trong một hội nghị ở Seoul.

 
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo Ảnhdbeorlf123ajunewscom
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]
Tính đến hết năm 2022, tổng dân số của Hàn Quốc là khoảng 52 triệu người với 2,13 triệu cư dân nước ngoài (trong đó có khoảng 9,9%, tương đương 210.880 người, đã có quốc tịch Hàn Quốc). Số lượng cư dân nước ngoài tại Hàn Quốc đã tăng khoảng 4 lần so với 536.627 người vào năm 2006.
 
Tuy nhiên, bất chấp số lượng cư dân nước ngoài ngày càng tăng, Hàn Quốc được cho là vẫn duy trì chính sách nhập cư không thân thiện. Đó là do luật pháp và quy định của Hàn Quốc liên quan đến người nhập cư đã khá lỗi thời và rời rạc do việc xây dựng và thực hiện chính sách lại đi theo kế hoạch ngắn hạn của các cơ quan hành chính khác nhau như Bộ Tư pháp, Bộ Lao động, Bộ Gia đình, Bộ Văn hóa cũng như chính quyền địa phương.
 
Nhiều người nước ngoài, đặc biệt là những người ở lại Hàn Quốc với tư cách cư dân dài hạn vì công việc hoặc kết hôn, gặp khó khăn trong việc nhận được thị thực phù hợp hoặc xin thường trú. Mặc dù thông thường đối với người Hàn Quốc các thủ tục giấy tờ có thể được hoàn thành trong vòng vài ngày nhưng đối với người nước ngoài thì công việc này đôi khi mất hàng tuần, thậm chí là hàng tháng. Có trường hợp, người nước ngoài còn phải xuất cảnh khỏi Hàn Quốc trong một khoảng thời gian nhất định để thay đổi loại thị thực của họ.
 
Thủ tướng Han cho biết trong một sự kiện hội nghị được tổ chức tại Seoul vào ngày 20 rằng chính phủ đang chuẩn bị một hệ thống quản trị có thể dẫn dắt một cách có hệ thống các chính sách nhập cư, vốn đang bị phân tán trên nhiều cơ quan chính phủ khác nhau.
 
"Hàn Quốc nên cố gắng trở thành một xã hội trưởng thành và tiên tiến, tôn trọng và đón nhận sự đa dạng của các nền văn hóa khác", thủ tướng Han nói và cho biết thêm rằng chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực toàn diện để giải quyết các vấn đề dân số, chính sách nhập cư và các vấn đề liên quan khác.
 
Thủ tướng chỉ ra rằng nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là giải quyết tình trạng thiếu lao động trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất và xây dựng. 

"Các ngành xuất khẩu chính như đóng tàu và pin thứ cấp, cũng như ngành xây dựng, đang gặp phải tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Để giải quyết, chúng tôi cam kết theo đuổi chính sách lao động nước ngoài linh hoạt", thủ tướng Han nhấn mạnh đồng thời cũng cho biết chính phủ đang thúc đẩy việc mở rộng hạn ngạch đối với lao động nước ngoài và giới hạn việc làm theo nơi làm việc, cũng như đưa ra các quy định đặc biệt về việc làm dài hạn cho lao động có tay nghề cao.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기