Kinh tế Chính trị

Giá suất ăn căng tin công ty có mức tăng lớn nhất lịch sử trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:38 09-01-2024
Giá thực phẩm tại Hàn Quốc vẫn duy trì ở mức cao khiến ngày càng nhiều nhân viên văn phòng chọn ăn tại căng tin công ty, tuy nhiên gánh nặng bữa ăn tại căng tin công ty cũng đạt mức tăng lớn nhất trong lịch sử. Giá cơm hộp ở cửa hàng tiện lợi, vốn đang trở thành bữa trưa yêu thích của giới nhân viên văn phòng trong bối cảnh giá cao, cũng tăng mạnh.
 
Quang cảnh căng tin của một công ty ở trung tâm thành phố Seoul vào ngày 912024 ẢnhYonhap News
Quang cảnh căng tin của một công ty ở trung tâm thành phố Seoul vào ngày 9/1/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Cổng thông tin thống kê quốc gia của Cục Thống kê Hàn Quốc ngày 9, chỉ số giá tiêu dùng đối với chi phí suất ăn công ty năm 2022 là 116,01, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt giá trị cao nhất trong lịch sử kể từ khi thống kê liên quan bắt đầu được tổng hợp vào năm 2001.

Mức tăng chi phí của suất ăn công ty là 2,6% vào năm 2020, tăng lên 4,1% vào năm 2021, tăng nhẹ lên 4,2% vào năm 2022 và tăng mạnh lên gần 7% vào năm ngoái. Giá trị này cao hơn 1,9 lần so với mức tăng giá tiêu dùng chung (3,6%). Nó cũng cao hơn tỷ lệ lạm phát đối giá trị của các bữa ăn ngoài (6,0%) và thực phẩm chế biến sẵn (6,8%), là những chỉ số thực phẩm tiêu biểu. Chi phí ăn uống tại căng tin công ty là một trong những hạng mục chi tiết của việc ăn uống bên ngoài.

Do giá nguyên liệu thực phẩm và chi phí lao động tiếp tục tăng, các công ty chế biến bữa ăn công nghiệp đã bắt buộc phải tăng giá với sự tham vấn của các công ty đối tác, trường học và cơ quan chính phủ.

Quan chức của một công ty dịch vụ bữa ăn công nghiệp cho biết: "Các yếu tố chính đằng sau việc tăng giá bữa ăn là do giá nguyên liệu thực phẩm và chi phí lao động như lương tối thiểu tăng. Nếu giá nguyên liệu thực phẩm tăng nhưng giá thực đơn vẫn được giữ nguyên thì chất lượng bữa ăn chắc chắn sẽ giảm sút".

Đồng thời, các công ty điều hành dịch vụ ăn uống theo nhóm cố gắng giảm mức tăng phí bữa ăn càng nhiều càng tốt thông qua việc mua số lượng lớn và ký hợp đồng trước. 

Một quan chức của một công ty kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc tập đoàn khác giải thích rằng sau dịch Covid-19, việc làm việc tại nhà tăng lên và việc sử dụng căng tin của công ty giảm đi, do đó, các công ty đã đưa ra các công thức nấu ăn đa dạng hơn từ góc độ phúc lợi của công ty hoặc hợp tác với bên ngoài; điều này cũng phần nào khiến giá cửa bữa ăn tăng cao.

Giá cơm hộp ăn liền tại các cửa hàng tiện lợi, vốn cung cấp các loại cơm hộp đa dạng với giá cả bình dân, cũng không tránh được vòng xoáy tăng giá.

Cơm hộp ăn liền ở cửa hàng tiện lợi là một mặt hàng phụ của thực phẩm chế biến sẵn, với mức tăng giá năm ngoái là 5,2%, gấp 2,5 lần so với năm 2022 (2,1%). Tốc độ tăng giá hộp cơm trưa của cửa hàng tiện lợi là 0,2% vào năm 2020, 0,6% vào năm 2021 và 2,1% vào năm 2022; tuy nhiên đà tăng đã mở rộng lên gấp hơn hai lần vào năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기