Đời sống Xã hội

Tình trạng tập trung việc làm quá mức ở Seoul gây ra nhiều vấn đề với nền kinh tế·xã hội của các địa phương

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:06 17-01-2024
Nhiều thanh niên Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp đại học đã và đang rời quê hương ở các tỉnh nông thôn để di cư đến Seoul nhằm tìm kiếm một công việc với mức lương cao hơn và môi trường sống tốt hơn. Hành động này đã trở thành một yếu tố đẩy nhanh tình trạng suy giảm dân số và hiện tượng già hóa ở các tỉnh thành địa phương ngoài vùng thủ đô.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Hiện tại, có khoảng 52 triệu người sinh sống ở Hàn Quốc. Đáng chú ý 1 nửa trong số đó (26 triệu người) sống ở khu vực vùng thủ đô (bao gồm Seoul, Icheon, Gyeonggi). Dữ liệu do Viện Kinh tế và Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc công bố cho thấy khoảng 80% việc làm tập trung ở khu vực đô thị.

Trong một cuộc khảo sát với 162.677 sinh viên tốt nghiệp đại học do nhóm nghiên cứu của Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc do nhà nghiên cứu Cho Ok-kyeong dẫn đầu thực hiện, 25,6% sinh viên từ các trường đại học nằm ngoài khu vực vùng thủ đô đã được tuyển dụng vào các công ty ở Seoul. 

Kết quả phân tích khảo sát đã được Viện Phát triển Giáo dục công bố chi tiết vào ngày 17.

Theo đó, tỉnh Gangwon (nằm ở phía đông của Seoul) cho thấy tỷ lệ di cư đến khu vực vùng thủ đô của những sinh viên trẻ tốt nghiệp đại học là cao nhất với tỷ lệ 63,6%. Tiếp theo là tỉnh Chungcheong (miền trung của Hàn Quốc) với 58,6%. Các tỉnh phía Nam bao gồm tỉnh Gyeongbuk, Gyeongnam và tỉnh Jeolla cho thấy tỷ lệ di cư tại mỗi nơi đều ghi nhận ở mức khoảng 30%.

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu, lý do lớn nhất để sinh viên tốt nghiệp đại học địa phương làm việc tại khu vực thủ đô là vấn đề kinh tế.

Mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên tốt nghiệp ở địa phương nhưng xin được việc ở khu vực vùng thủ đô là 2.590.000 won (khoảng 47,35 triệu VNĐ). Trong khi đó, những sinh viên cũng tốt nghiệp tại trường đại học địa phương và xin việc ở ngay địa phương thì chỉ nhận được mức lương khởi điểm là 2.450.000 won (khoảng 44,8 triệu VNĐ). 

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc thanh niên quá tập trung ở vùng thủ đô sẽ đẩy nhanh các hiện tượng bao gồm sự suy giảm dân số trong độ tuổi lao động và suy thoái kinh tế địa phương.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기