DU LỊCH

Thành phố Seoul mở rộng dịch vụ dịch thuật dựa trên AI cho hành khách nước ngoài

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:16 14-03-2024
Hỗ trợ 13 ngôn ngữ bao gồm tiếng Việt Hiện được cài đặt tại 11 ga tàu lớn của Seoul như ga Hongdae·ga Gyeongbokgung·ga Itaewon
Theo Tổng công ty Vận tải Seoul (Seoul Metro) ngày 14, để giúp du khách nước ngoài sử dụng tàu điện ngầm một cách dễ dàng hơn, việc vận hành dịch vụ phiên dịch dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được mở rộng tại 11 ga tàu điện ngầm lớn, có số lượng khách nước ngoài sử dụng nhiều như ga Myeongdong, ga Hongdae, ga sân bay Gimpo.
 

"Hệ thống đối thoại thời gian thực bằng tiếng nước ngoài (Foreign Language Service)" sử dụng màn hình hiển thị điốt phát sáng hữu cơ (OLED) trong suốt được lắp đặt trước Phòng thông tin (Information) giữa hành khách và nhân viên nhà ga. Theo đó, khi hành khách nói vào mic được đặt sẵn trước màn hình bằng ngôn ngữ mẹ đẻ thì trên màn hình sẽ hiện ra văn bản tương ứng đồng thời hiển thị cả bản dịch tiếng Hàn để nhân viên nhà ga có thể hiểu được nhu cầu của hành khách. Sau đó, nhân viên nhà ga sẽ trả lời bằng tiếng Hàn và bản dịch sang ngôn ngữ của hành khách cũng sẽ được hiển thị trên màn hình giúp giải đáp chính xác và đầy đủ các thắc mắc của hành khách.

Seoul Metro cho biết người dùng có thể lựa chọn ngôn ngữ và bắt đầu sử dụng dịch vụ trên màn hình khởi động. Hiện hệ thống đang hỗ trợ tổng cộng 13 ngôn ngữ bao gồm tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Malaysia, tiếng Indonesia, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ả Rập, tiếng Nga và tiếng Hàn.

Ngoài đối thoại theo thời gian thực, hệ thống còn cung cấp các dịch vụ bổ sung như tìm kiếm tuyến đường dựa trên bản đồ tuyến tàu điện ngầm, thông tin chuyển tuyến, hướng dẫn về giá vé và trạng thái sử dụng tủ chứa đồ công cộng. Tất cả các dịch vụ đều có thể được xác nhận trên màn hình cảm ứng bằng 13 ngôn ngữ.
 
ẢnhHoàng Phương Ly
[Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Kể từ ngày 4/12 năm ngoái (2023), Seoul Metro đã theo dõi việc sử dụng hệ thống và sự hài lòng của khách du lịch thông qua hoạt động thử nghiệm tại ga Myeongdong. Trong quá trình này, AI cũng học được tên ga tàu điện ngầm và thuật ngữ giao thông thông qua việc sử dụng của khách du lịch, từ đó nâng cao hơn nữa trình độ kỹ thuật của hệ thống. 

Seoul Metro giải thích "Để tránh trở ngại nhận dạng giọng nói và dịch thuật do tiếng ồn trong nhà ga, công nghệ giảm tiếng ồn cũng đã được sử dụng để cải thiện độ chính xác khi vận hành hệ thống".

Các ga tàu điện ngầm hiện được trang bị hệ thống này bao gồm Ga Jongno 5(o)-ga trên Tuyến 1; Ga Tòa thị chính, Ga Đại học Hongik, Ga Euljiro il-ga và Ga Gangnam trên Tuyến 2; Ga Gyeongbokgung trên Tuyến 3; Ga Myeongdong trên Tuyến 4; Ga Gwanghwamun và Ga Sân bay Gimpo trên Tuyến 5, Ga Itaewon và Ga Gongdeok trên Tuyến 6.

Baek Ho, Chủ tịch Tập đoàn Vận tải Seoul, cho biết: "Hệ thống đối thoại thời gian thực bằng tiếng nước ngoài đầu tiên của Hàn Quốc sẽ hướng dẫn khách nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch khác nhau cách sử dụng tàu điện ngầm dễ dàng và thuận tiện bằng nhiều ngôn ngữ đa dạng. Ngoài ra đến dịch vụ dịch hội thoại theo thời gian thực sử dụng công nghệ AI, chúng tôi dự định sẽ cung cấp nhiều loại dịch vụ bổ sung trong tương lai để cải thiện hơn nữa sự tiện lợi và khả năng sử dụng của hệ thống".

Mặt khác, theo Seoul Metro số lượng hành khách nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 12.729 người, tăng 898% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó Ga Myeong-dong là khu vực có nhiều khách nước ngoài nhất.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기