Đời sống Xã hội

Thay đổi về chế độ bảo hiệm phụ thuộc cho người nước ngoài ở Hàn Quốc từ ngày 3/4/2024

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:29 18-03-2024
Theo tin tức từ Tổng công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc (NHIS) vào ngày 18, bắt đầu từ ngày 3 tháng 4 năm nay, điều kiện để công dân nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế với tư cách là người phụ thuộc sẽ được thắt chặt hơn nữa.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Người phụ thuộc là những người có sinh kế chủ yếu phụ thuộc vào con cái và những người thân có thể hỗ trợ, không bị hạn chế về quốc tịch và được hưởng ưu đãi về bảo hiểm y tế (không cần phải đóng thêm bất kỳ ch phí nào).

Theo NHIS, cho đến nay người nước ngoài, người Hàn Quốc có quốc tịch nước ngoài và người Hàn Quốc đang sinh sống tại quốc gia khác ngoài Hàn Quốc chỉ cần đăng ký bảo hiểm theo nơi làm việc và có tài sản, thu nhập trên một tiêu chuẩn nhất định thì người thân (bố mẹ, con cái) sẽ ngay lập tức đủ điều kiện là người được hưởng bảo hiểm phụ thuộc bắt đầu từ thời điểm nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Còn đối với trường hợp người nước ngoài hoặc công dân Hàn Quốc đang sinh sống ở nước ngoài đăng ký bảo hiểm theo khu vực thì người thân của những người này cần phải lưu trú tại Hàn Quốc liên tục từ 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện hưởng bảo hiểm phụ thuộc.

Về vấn đề này, một số người nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế quốc gia đã đăng ký cho người thân của họ ở nước ngoài làm người phụ thuộc, khi người thân bị bệnh, họ sử dụng thị thực ngắn hạn để nhập cảnh vào Hàn Quốc điều trị, sau đó lại xuất cảnh sau khi điều trị xong.

Nhằm ngăn chặn một số người nước ngoài lợi dụng sơ hở chính sách sử dụng hệ thống bảo hiểm y thuộc thuộc để "chữa bệnh miễn phí", NHIS đã sửa đổi nội dung hiện có và siết chặt điều kiện để công dân nước ngoài được hưởng bảo hiểm y tế Hàn Quốc với tư cách người phụ thuộc. Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi sẽ được ban hành và triển khai vào từ ngày 3/4.

Tuy nhiên vẫn có một số ngoại lệ cho phép trẻ em dưới 19 tuổi, vợ/chồng và người đang du học (visa D-2), đào tạo học sinh tiểu học và trung học (visa D-4-3), lao động phổ thông (visa E-9), thường trú nhân (visa F-5) và nhập cư kết hôn (visa F-6) được hưởng bảo hiểm phụ thuộc ngay sau khi nhập cảnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기