Đời sống Xã hội

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon: "Dongdaemun Design Plaza là địa danh tiêu biểu và đáng tự hào của Seoul"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:08 25-03-2024

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 10 năm khai trương Dongdaemun Design Plaza (thường được gọi tắt là DDP), một công trình kiến trúc với thiết kế độc đáo bậc nhất Seoul, vốn hay được biết tới là địa điểm tổ chức các buổi biểu diễn thời trang trong khuôn khổ Seoul Fashion Week. Theo đó, thành phố Seoul sẽ kỷ niệm ngày sinh nhật của DDP thông qua một lễ hội kéo dài 4 ngày từ 21~24/3.
 

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon chụp ảnh cùng khách tham quan DDP chiều ngày 2332024 ẢnhHoàng Phương Ly
Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon chụp ảnh cùng khách tham quan DDP chiều ngày 23/3/2024. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]

Dongdaemun Design Plaza (DDP) là một trong những địa danh nổi tiếng của thủ đô nằm gần khu vực trung tâm Seoul. Tòa nhà khổng lồ tự hào có thiết kế mang đậm chất tương lai bao gồm các dạng uốn cong của các cấu trúc kéo dài được thiết kế bởi Zaha Hadid, kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế và nghệ sĩ quá cố người Anh gốc Iraq, một nhân vật quan trọng trong lĩnh vực kiến ​​trúc thế giới.

DDP được xây dựng tại khu vực sân vận động Dongdaemun của Seoul từng tọa lạc. Sân vận động được xây dựng vào năm 1925 được công nhận là sân vận động thể thao mang tính biểu tượng của Hàn Quốc, nhưng nó đã bị phá bỏ vào năm 2007 trong dự án cải tạo của Thành phố Seoul nhằm biến sân vận động thành khu vực công cộng có thể dùng làm công viên và trung tâm triển lãm .

Kể từ khi khai trương vào ngày 21 tháng 3 năm 2014, DDP đã trở thành một trong những địa điểm chính để người dân Seoul trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật thông qua các triển lãm trong nhà và ngoài trời bao gồm các lễ hội theo mùa và chương trình đếm ngược (countdown) cuối năm. DDP cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang của Hàn Quốc khi trở thành địa điểm nổi tiếng cho các buổi trình diễn thời trang và chụp ảnh cho các nghệ sĩ K-pop.
 


Quỹ Thiết kế Seoul, đơn vị điều hành DDP do thủ đô quản lý, cho biết chương trình "Chuyến tham quan đặc biệt DDP" sẽ được cung cấp bắt đầu từ ngày 21~24/3. Chương trình sẽ được chia làm 2 khung giờ gồm 4 giờ chiều và 8 giờ tối trong đó khách tham gia sẽ được những người phụ trách chuyên nghiệp giải thích về lịch sử cũng như hướng dẫn khám phá từng ngóc ngách ở cả khu vực bên trong và ngoài trời của DDP.

Chiều ngày 23, phóng viên của Kinh Tế AJU cũng đã trực tiếp đến thăm DDP và được nghe lời chia sẻ của một số khách tham quan.
 

Tokhir kuziboyev du học sinh người Uzbekistan tạo dáng tại một trong những khu vực chụp ảnh photo zone ở DDP ẢnhHoàng Phương Ly
Tokhir Kuziboyev, du học sinh người Uzbekistan tạo dáng tại một trong những khu vực chụp ảnh (photo zone) ở DDP. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]

Tokhir Kuziboyev (Uzbekistan, 24 tuổi, sinh viên trường Seojeong) cho biết: "Vì tôi sống gần đây nên thường tới đây đi dạo. Nếu có bạn người Uzbekistan tới Hàn Quốc tôi sẽ giới thiệu họ tới đây vì DDP có thiết kế khá độc đáo và ở đây cũng có nhiều chương trình thú vị".

Bùi Hải Anh (Việt Nam, 20 tuổi, sinh viên trường Sogang) cũng chia sẻ với Kinh Tế AJU rằng: "Thông qua giới thiệu của bạn nên tôi biết đến DDP. Đây không phải lần đầu tiên tôi tới DDP mà tôi đã tới đây khá nhiều lần do ở đây hay tổ chức các sự kiện, triển lãm. Ấn tượng của tôi về DDP đó là không gian ở đây cực kỳ rộng, có nhiều quán ăn, khu triển lãm, nhất là có những sự kiện mở miễn phí cho tất cả mọi người nên có thể dễ dàng tới tham quan, tham gia".

"Đây chắc chắn là một địa điểm mà tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè Việt Nam. Đặc biệt là vào cuối tuần ở đây hay tổ chức các buổi triển lãm hoặc chương trình trải nghiệm", Hải Anh cho biết thêm.
 

Phía trước tòa nhà Dongdaemun Design Plaza DDP ẢnhHoàng Phương Ly
Phía trước tòa nhà Dongdaemun Design Plaza (DDP). [Ảnh=Hoàng Phương Ly]

Marcus Schmickler (Đức, 55 tuổi, nhà soạn nhạc cổ điển đương đại) đến DDP cùng với vợ và 2 người con nhỏ tuổi cũng vô cùng vui vẻ trả lời phóng viên Kinh Tế AJU. Du khách người Đức cho biết: "Chúng tôi vừa mới từ Áo đến Hàn Quốc vào sáng nay. Tôi đến DDP vì ấn tượng với kiến trúc của nó, phải nói là tòa nhà này vô cùng hoành tráng. Nó mang đến cho tôi cảm giác giống với phong cách kiến trúc phỏng sinh học (biomorphic)".

Khi được hỏi sẽ giới thiệu DDP như thế nào với du khách quốc tế chỉ bằng một câu, Moon Hee-su (25 tuổi, nhân viên văn phòng), một công dân của Seoul, đã lập tức trả lời phóng viên Kinh Tế AJU mà không cần phải suy nghĩ quá lâu rằng: "DDP là một tòa nhà thân thiện với môi trường và được xây dựng bởi một kiến ​​trúc sư nổi tiếng".
 

Khu vực bán đồ lưu niệm của DDP có rất nhiều mặt hàng để du khách tham quan có thể mua về làm quà ẢnhHoàng Phương Ly
Khu vực bán đồ lưu niệm của DDP có rất nhiều mặt hàng để du khách tham quan có thể mua về làm quà. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]

Chiều ngày cùng ngày, Thị trưởng thành phố Seoul Oh Se-hoon cũng đã có buổi viếng thăm DDP bất ngờ và tham gia một chuyến tham quan đặc biệt cùng với người dân dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư Lee Jeong-hoon.

Thị trưởng Oh đã gặp gỡ và chào đón những công dân tham gia chương trình "Chuyến tham quan đặc biệt DDP" cũng như cùng chụp ảnh kỷ niệm với mọi người tại khu vực DDP Art Hall.
 

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon chụp ảnh cùng khách tham quan ẢnhHoàng Phương Ly
Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon chụp ảnh cùng khách tham quan. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]

Kết thúc buổi tham quan, Thị trưởng Oh cũng đã có đôi lời phát biểu cảm tưởng khi được hỏi "DDP có ý nghĩa gì với bản thân?".

Thị trưởng cho biết: "Tôi thực sự tự hào, DDP giống như đứa con của tôi vậy. Đã có rất nhiều khó khăn khi xây dựng công trình này, tuy nhiên, nó đã được hoàn thiện một cách vô cùng đẹp và tuyệt vời. DDP không chỉ được người dân yêu thích mà còn trở thành địa điểm không thể bỏ qua đối với khách du lịch đến thăm Seoul".

"DDP xứng đáng là một địa danh đáng tự hào của Seoul. Đây là một công trình nổi tiếng giúp khắc họa Seoul như một thành phố thiết kế nên tôi nghĩ chúng ta sẽ còn có nhiều việc phải làm trong tương lai (để phát huy được thế mạnh này)", Thị trưởng Oh Se-hoon nhấn mạnh thêm.

Mặt khác, DDP đã đón hơn 13 triệu khách đến thăm và ghi nhận doanh thu cao nhất từ ​​​​trước đến nay đạt 16,6 tỷ won vào năm 2023, dù Hàn Quốc mới mở cửa biên giới sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기