Kinh tế Chính trị

Triều Tiên cho nổ tung một phần đường của Tuyến Gyeongui và Tuyến Donghae

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:42 15-10-2024
Các tuyến đất liền nối Triều Tiên và Hàn Quốc bị cắt đứt hoàn toàn
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) ngày 15 cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung một đoạn đường nối liên Triều dọc theo Tuyến Gyeongui và Tuyến Donghae.
 
Triều Tiên cho nổ tung một phần tuyến đường nối liền Triều Tiên và Hàn Quốc ẢnhJSC
Triều Tiên cho nổ tung một phần tuyến đường nối liền Triều Tiên và Hàn Quốc. [Ảnh=JSC]
JSC cho biết trong một tin nhắn gửi tới cơ quan báo chí: "Quân đội Triều Tiên đã kích nổ một phần các tuyến đường Gyeongui và tuyến Donghae, ở phía bắc Đường ranh giới quân sự (MDL) vào khoảng giữa trưa. Hiện tại, Triều Tiên còn được phát hiện đang chuẩn bị cho những hành động tiếp theo bằng cách triển khai các thiết bị hạng nặng".

Trước đó, vào tháng 8/2023 Triều Tiên đã cho phong tỏa tuyến đường sắt Gyeongui và Donghae. Với hành động lần này, các tuyến đường bộ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã bị cắt đứt hoàn toàn

JSC cho biết không có thiệt hại nào với quân đội Hàn Quốc do vụ đánh bom của Triều Tiên và "quân đội đã nổ súng cảnh cáo ở khu vực phía nam của đường MDL".

"Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Triều Tiên và duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó đồng thời tăng cường trạng thái giám sát và cảnh giác với sự hợp tác của Mỹ".

Triều Tiên dự kiến ​​sẽ tiến hành xây dựng công trình phòng thủ trên con đường liên Triều bị cắt đứt.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên đã thông báo trong một thông cáo báo chí vào ngày 9 rằng "Bắt đầu từ ngày 9, các tuyến đường bộ và đường sắt trong khu vực của Triều Tiên nối với Hàn Quốc sẽ bị cắt đứt hoàn toàn và việc xây dựng các công trình phòng thủ vững chắc sẽ được thực hiện".

Trong một thông báo gửi tới Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố: "Một số lượng lớn nhân sự và thiết bị hạng nặng của Triều Tiên sẽ được triển khai để xây dựng (có liên quan) và công việc nổ mìn cũng đã được lên kế hoạch".

Theo đó, kể từ khi Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ liên Triều, quân đội Hàn Quốc đã theo dõi sát sao các động thái chuẩn bị của quân đội Triều Tiên nhằm phá hủy các tuyến đường Gyeongui và Donghae.

Lee Seong-jun, người đứng đầu Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ ngày 14, "Người ta xác định rằng một rào chắn đã được lắp đặt trên đường và việc chuẩn bị cho việc kích nổ đang được thực hiện".
 

Sau khi Chủ tịch Kim Jong-un xác định quan hệ liên Triều là "mối quan hệ thù địch giữa hai nước" vào cuối năm ngoái, Triều Tiên đã cắt đứt các tuyến đường bộ liên Triều như một phần để khẳng định lập trường đó.

Theo JSC, Triều Tiên đã rải mìn lá gần Tuyến Gyeongui vào tháng 11 năm ngoái và rải mìn dọc tuyến Donghae vào tháng 12 cùng năm. Vào tháng 3 năm nay, hàng rào trên Tuyến Donghae đã được dỡ bỏ và vào tháng 4, đèn đường trên Tuyến Gyeongui cũng bị dỡ bỏ.

Sau đó, vào tháng 5, đường ray và tà vẹt đường sắt của Tuyến Donghae bị dỡ bỏ; vào tháng 6, đèn đường của Tuyến Donghae bị dỡ bỏ; vào tháng 7, đường ray và tà vẹt của Tuyến đường sắt Donghae bị dỡ bỏ; và vào tháng 8, ga tàu của Tuyến Gyeongui cũng bị tháo dỡ.

Tính tới thời điểm hiện tại, tuyến đường bộ duy nhất nối Hàn Quốc và Triều Tiên còn lại là lối đi tại Khu vực an ninh chung Panmunjom (JSA). Ngoài ra còn có Đồi Arrowhead, nhưng vì các phương tiện không thể di chuyển đến đó nên khu vực này không thể đóng vai trò như 1 tuyến đường bộ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기