THẾ GIỚI

Đòn thuế quan dành cho Trung Quốc của Tổng thống Trump có thể khiến Apple mất lợi thế trong cuộc cạnh tranh với Samsung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:05 19-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Tim Cook (Giám đốc điều hành của Apple) đã phàn nàn với ông rằng Apple có thể gặp bất lợi khi cạnh tranh với Samsung do chính sách thuế quan của Mỹ.

Theo các nguồn tin lớn của nước ngoài, trong đó có Bloomberg, hôm nay, Tổng thống Trump đã tiết lộ với các phóng viên nội dung cuộc trò chuyện giữa Tổng thống với ông Cook khi hai ông cùng dùng bữa tối vào tuần trước.

Tổng thống nói rằng ông Cook đã lý giải “một cách thuyết phục” rằng Apple có thể gặp khó khăn trong cạnh tranh với Samsung khi Hoa Kỳ áp thuế quan công cộng. Trong khi Samsung, đối thủ của Apple, sản xuất các sản phẩm chủ yếu tại Hàn Quốc và Việt Nam thì Apple sản xuất phần lớn thiết bị tại Trung Quốc và đưa sản phẩm từ Trung Quốc tới Mỹ để tiêu thụ. Do đó, Apple sẽ phải chịu gánh nặng nếu Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

Nhận định về lập luận của ông Cook, Tổng thống Trump nói: "Tôi nghĩ rằng ông ấy đã đưa ra một lập luận chặt chẽ và vì vậy tôi đang nghĩ về nó. Một khi phải trả thuế quan bổ sung, Apple sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với một công ty hùng mạnh mà lại không chịu gánh nặng về thuế (như Samsung)”.

Trump quyết định áp mức thuế 10% cho 300 tỉ USD hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc kể từ ngày 1 tháng 9. Tuy nhiên, do lo ngại tác động đến mùa mua sắm cuối năm, vào ngày 13, ông quyết định hoãn thời điểm áp thuế cho một số mặt hàng điện tử như điện thoại di động và máy tính xách tay đến ngày 15 tháng 12, nhờ đó mà thuế áp đặt lên iPhone, iPad và MacBook do Trung Quốc sản xuất cũng được hoãn.
Tiếc rằng Apple Watch, AirPods và các phụ kiện khác của Apple sẽ phải chịu thuế từ ngày 1 tháng 9.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기