Đời sống Xã hội

Vệ tinh cỡ vừa của Hàn Quốc đã sẵn sàng để phóng vào tháng 3 tại Kazakhstan

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:24 25-01-2021

[Ảnh = Ministry of Science and ICT]


Hàn Quốc sẽ phóng một vệ tinh cỡ vừa mới để quan sát chính xác mặt đất, dự kiến vào tháng 3 tại một trung tâm vũ trụ ở Kazakhstan trên một tên lửa của Nga. Vệ tinh nặng 500 kg đã được phát triển trong một chương trình nhà nước kéo dài 5 năm với mục tiêu thiết lập một nền tảng tiêu chuẩn chung nhằm đảm bảo các công nghệ phát triển vệ tinh độc lập.

Vệ tinh đã rời Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) ở thành phố miền Trung Daejeon vào ngày 22 tháng 1 để chuyển đến bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan. Vệ tinh này sẽ được đưa vào quỹ đạo thấp của Trái đất vào ngày 20 tháng 3 trên tên lửa Soyuz 2.1a của Công ty cổ phần Glavkosmos của Nga. Sau một hoạt động thử nghiệm kéo dài hai tháng ở độ cao 498 km (309 dặm), sẽ gửi video quan sát từ tháng Sáu.

Vệ tinh có tuổi thọ hoạt động 4 năm, có đường kính 1,86 m và cao 2,89 m. Đây là vệ tinh đầu tiên trong số 5 vệ tinh cỡ trung của Hàn Quốc sẽ được phóng theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên yêu cầu phát triển hai mô hình cơ bản và ba mô hình khác với trọng tải và mục đích khác nhau sẽ được đưa vào quỹ đạo trong giai đoạn thứ hai.

Vệ tinh đầu tiên được lắp đặt một camera quang học chính xác sản xuất tại nhà có độ phân giải 2,0 mét màu và 0,5 mét màu đen và trắng hơn. Một thiết bị xử lý dữ liệu video dựa trên bộ nhớ flash đã được áp dụng để tăng dung lượng lưu trữ của máy ảnh và giảm mức sử dụng năng lượng và trọng lượng. Lee Chang-yoon, một nhà hoạch định chính sách của Bộ Khoa học, cho biết: “Vệ tinh cỡ trung thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp các video quan sát mặt đất chính xác để quản lý đất đai, tài nguyên hiệu quả, ứng phó thảm họa một cách kịp thời”.

KARI đã dẫn đầu một nhóm thiết kế chung để đảm bảo kinh nghiệm phát triển và đạt được nội địa hóa cao bằng cách đầu tư 158 tỷ won (143 triệu USD) từ năm 2015, Bộ cho biết thêm, dự án này nhằm đảm bảo công nghệ phát triển vệ tinh độc lập.

Cùng với các vệ tinh cỡ trung bình, Hàn Quốc đã tiết lộ mục tiêu sản xuất 11 vệ tinh nhỏ có trọng lượng dưới 100 kg trong một chương trình không gian do KARI dẫn đầu, công ty đã phát triển vệ tinh trinh sát đa năng KOMPSAT (Arirang). KOMPSAT-2 nặng 800kg hoạt động ở độ cao 685 km. Hanwha Systems đang tham gia vào quá trình phát triển hệ thống hình ảnh hồng ngoại Arirang 7A với khả năng quang học độ phân giải cực cao sẽ ra mắt vào năm 2021.

Từ năm 2011, Hàn Quốc đã phát triển các vệ tinh địa tĩnh sản xuất trong nước, Cheollian 2A và 2B, cũng như một phương tiện phóng tên lửa bản địa ba giai đoạn được gọi là Phương tiện Phóng Không gian Hàn Quốc-2 (KSLV-2), còn được gọi là Nuri, sẽ cất cánh vào năm 2021. Cheollian 2B là vệ tinh sinh đôi của Cheollian 2A được phóng vào tháng 12 năm 2018. Vào tháng 2 năm 2020, Cheollian 2B được đưa vào quỹ đạo để theo dõi và thu thập thông tin môi trường biển và khí quyển.

Một hệ thống mới sử dụng vệ tinh Mugunghwa-6 của Hàn Quốc để liên lạc đã được đưa vào hoạt động vào tháng 7 năm 2020, cho phép quân đội luôn kết nối và sử dụng Hệ thống Thông tin Chỉ huy Chiến thuật Quân đội (ATCIS), một hệ thống quản lý chiến đấu, ngay cả khi không có mạng có dây.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기