Kinh tế Chính trị

Samsung Electronics vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chất bán dẫn số 1 thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:23 02-08-2021
Theo báo cáo của Wall Street Journal vào ngày 1 (theo giờ địa phương), Samsung Electronics đã thay thế Intel để trở thành nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới.

 

[Ảnh=Samsung Electronics]


Trong quý 2 năm nay, Samsung Electronics và Intel có doanh thu lần lượt là 19,7 tỷ đô la Mỹ và 18,5 đô la Mỹ. Theo đó, ngôi vương mà Intel đang nắm giữ sẽ phải nhường lại cho Samsung Electronics. Trước đó, trong vong 30 giữ ngôi vị nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, Intel cũng đã có lần để vuột mất vị trí này vào tay Samsung Electronics vào năm 2017 và 2018.

Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal cũng chỉ ra rằng mặc dù Samsung Electronics sẽ tạm thời trở thành nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, nhưng điều này không có nghĩa là sự cạnh tranh giữa hai công ty sẽ kết thúc. Khả năng huy động vốn và quy mô đầu tư sẽ là yếu tố quyết định sự phát triển trong tương lai của cả hai công ty. Tờ Wall Street Journal dự đoán rằng hai công ty sẽ bắt đầu cuộc đối đầu cuối cùng trong lĩnh vực đầu tư.

Hiện nay, tình trạng thiếu chip đang ngày càng trầm trọng tại Mỹ và Châu Âu, gây cản trở sự phát triển cho không ít tập đoàn. Tuy nhiên, việc xây dựng các nhà máy sản xuất chất bán dẫn quá tốn kém và nhiều nước không muốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Do đó, Intel cùng Samsung và TSMC là 3 tập đoàn duy nhất có khả năng cạnh tranh trực tiếp với nhau trong việc sản xuất các linh kiện bán dẫn. Trong đó, Intel và Samsung vừa sản xuất chip dưới thương hiệu của mình, vừa sẵn sàng gia công cho các đối tác. TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd) dù dẫn đầu về thị phần nhưng chỉ làm chip cho đối tác.

Hơn 4 năm qua, Intel được xem như vị vua của lĩnh vực chất bán dẫn và hầu như không có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, vị thế đó đã không còn được duy trì trong năm 2021 khi AMD và Samsung liên tục bứt phá với các dòng sản phẩm hiệu năng cao.

Hiện cả Samsung Electronics và Intel đều đã công bố kế hoạch đầu tư mới với quy mô hơn 100 tỷ USD.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기