Đời sống Xã hội

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong là người đứng đầu danh sách '50 người giàu nhất Hàn Quốc' của Forbes

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:35 19-04-2024
Bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do tạp chí Forbe công bố hàng năm đã có sự thay đổi, trong đó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã vượt qua Chủ tịch Tập đoàn đầu tư tư nhân MBK Partners để trở thành người giàu có nhất Hàn Quốc.
 
Lee Jae-yong Chủ tịch Tập đoàn Samsung ẢnhYonhap News
Lee Jae-yong Chủ tịch Tập đoàn Samsung. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Forbes, tài sản của Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong vào năm 2024 sẽ là 11,5 tỷ USD (khoảng 15,9 nghìn tỷ won), đánh dấu lần đầu tiên đứng đầu danh sách này.

Những năm gần đây, nhóm 'người giàu tự thân' đã chiếm vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Hàn Quốc chẳng hạn như năm 2021 là Chủ tịch danh dự của Celltrion Seo Jeong-jin, năm 2022 là Chủ tịch Kakao Kim Beom-soo, năm ngoái (2023) là Chủ tịch Tập đoàn MBK Partners Kim Byeong-ju.

Forbes phân tích nguyên nhân giúp giá trị tài sản của Chủ tịch Lee tăng cao là nhờ giá cổ phiếu tăng do có tin Samsung Electronics đang phát triển HBM (Bộ nhớ băng thông cao), một thành phần quan trọng của chip trí tuệ nhân tạo (AI), cho công ty bán dẫn Nvidia của Mỹ.

Trong danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm nay có 4 gương mặt lần đầu tiên xuất hiện tuy nhiên 3 trong số đó đến từ các công ty liên quan đến chất bán dẫn.

Chủ tịch Kim Byeong-ju, người đứng đầu trong danh sách năm ngoái, đã lùi 1 bậc và xếp ở vị trí thứ hai với khối tài sản trị giá 9,7 tỷ USD (khoảng 13,41 nghìn tỷ won).

Vị trí thứ ba là Seo Jeong-jin Chủ tịch danh dự Celltrion (7,5 tỷ USD), vị trí thứ tư là Chủ tịch Tập đoàn tài chính Meritz Jo Jung-ho (6,2 tỷ USD) và vị trí thứ năm là Chủ tịch danh dự Tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo (4,6 tỷ USD).

Vị trí thứ 6~10 lần lượt là Chủ tịch Tập đoàn Kakao Kim Beom-soo, cựu Giám đốc Bảo tàng Leeum Hong Ra-hee, Phó Chủ tịch Hanmi Semiconductor Kwak Dong-sin, Giám đốc Tầm nhìn (Chief Vision Officer·CVO) của công ty phát triển game Smilegate Kwon Hyuk-bin và Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun.

4 nhân vật lần đầu tiên lọt vào top 50 năm nay đó là Kwak Dong-sin Phó Chủ tịch Hanmi Semiconductor (vị trí thứ 8, 3,9 tỷ USD), Park Sun-jae Giám đốc điều hành của công ty công nghệ sinh học Alteogen (vị trí thứ 23, 1,43 tỷ USD), Lee Chae-yoon Chủ tịch công ty linh kiện điện tử Leeno Industrial (vị trí thứ 35, 1 tỷ USD) và Chung Ji-wan Chủ tịch công ty chuyên về vật liệu CNTT Soulbrain (vị trí thứ 48, 800 triệu USD). Có thể thấy ngoại trừ Alteogen, 3 công ty còn lại đều liên quan đến chất bán dẫn AI.

Kwak Dong-shin, phó chủ tịch Hanmi Semiconductor, một công ty thiết bị bán dẫn, là con trai của người sáng lập kiêm chủ tịch quá cố Kwak No-kwon. Hanmi Semiconductor là một công ty có khả năng cạnh tranh độc đáo trong lĩnh vực thiết bị 'Vision Placement' (thiết bị đóng vai trò làm sạch, làm khô, kiểm tra, phân loại và bốc xếp các gói chất bán dẫn bị cắt khỏi tấm bán dẫn (wafer)).

Chủ tịch Lee Chae-yoon là người sáng lập Leeno Industrial, công ty đầu tiên ở Hàn Quốc phát triển chân cắm và ổ cắm đầu dò dùng trong thử nghiệm chất bán dẫn, đồng thời đang cung cấp 'leeno pin', chân cắm thử nghiệm, cho khoảng 1.020 công ty trong và ngoài Hàn Quốc. Do ngành công nghiệp bán dẫn sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong năm nay, hiệu quả hoạt động của Leeno Industrial dự kiến ​​sẽ được cải thiện hơn nữa.

Chủ tịch Soulbrain Chung Ji-wan cũng chính là người sáng lập nên công ty. Ban đầu, Chủ tịch Chung thành lập ‘Techno Trading’, một công ty thương mại và sau đó phát triển nó thành Soulbrain, một công ty sản xuất vật liệu bán dẫn và màn hình. Hiện tại, công ty đang cung cấp nhiều loại vật liệu bán dẫn khác nhau cho Samsung Electronics, SK Hynix, v.v.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기