Kinh tế Chính trị

Lãi suất cơ bản được nâng từ 0,5 lên 0,75%…Kết thúc kỷ nguyên lãi suất cực thấp sau 15 tháng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 26-08-2021
Tập trung vào việc giảm nợ hộ gia đình, giá nhà và lạm phát
Lãi suất cơ bản, được hạ xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay (0,5%) sau hậu quả của COVID-19 vào năm ngoái, đã tăng 0,25 điểm phần trăm (p) lần đầu tiên sau 15 tháng.

Điều này cũng đồng nghĩa là 'kỷ nguyên lãi suất cực thấp' do Ngân hàng trung ương (BoK) dẫn đầu trong một năm rưỡi để giải ngân tiền mặt nhằm bảo vệ nền kinh tế đã kết thúc.
 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol trong phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính sách Tiền tệ được tổ chức tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 26. [Ảnh=Yonhap News]


Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm từ mức 0,5% hiện tại lên 0,75% tại Cuộc họp Định hướng Chính sách Tiền tệ vào ngày 26.

Vào ngày 16/3/2020, Ủy ban Chính sách Tiền tệ đã thực hiện cái gọi là 'cắt giảm lớn' (1,25% → 0,75%) khi hạ lãi suất cơ bản 0,5 điểm phần trăm vì suy thoái kinh tế dự kiến ​​do tác động của COVID-19, và vào ngày 28/5 cùng nămg đã tiếp tục cắt giảm thêm 0,25 điểm phần trăm(0,75% → 0,5%). Có thể thấy lãi suất nhanh chóng bị cắt giảm 0,75 điểm phần trăm chỉ trong vòng hai tháng. Kể từ đó, lãi suất cơ bản đã được giữ nguyên 9 lần vào các tháng 7, 8, 10, 11 năm ngoái và vào các tháng 1, 2, 4, 5 và 7 năm nay. Cuối cùng sau 15 tháng lãi suất cơ bản đã được tăng vào hôm nay (26/8).

Hơn nữa, đây là lần đầu tiên sau hai năm chín tháng (33 tháng) kể từ tháng 11/2018 (1,50 → 1,75%), Ủy ban Chính sách tiền tệ quyết định tăng lãi suất cơ bản.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ đã thay đổi lập trường chính sách tiền tệ của mình theo cách này bởi vì, do tác dụng phụ của việc tung ra quá nhiều tiền trên thị trường, tình trạng 'mất cân bằng tài chính' như tăng các khoản cho vay hộ gia đình và tăng giá tài sản đã trở nên tồi tệ hơn, và lo ngại về lạm phát cũng ngày càng lớn hơn.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thảo luận về việc tăng lãi suất vì lý do này nhiều lần kể từ cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ vào tháng Năm vừa qua.

Ngay sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách tiền tệ vào ngày 15 tháng trước, ông nói, "Gần đây, sự ưa thích rủi ro và đầu tư tài sản bằng cách đi vay của các chủ thể kinh tế vẫn tiếp tục diễn ra. Nếu kỳ vọng lãi suất thấp sẽ được duy trì trong thời gian dài thì nhu cầu xử lý vấn đề mất cân đối bằng các chính sách an toàn vĩ mô và bình thường hóa tiền tệ trong phạm vi điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép sẽ ngày càng lớn."

Ngoài ra, nhận thức và triển vọng của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc rằng sự phục hồi kinh tế đủ mạnh để rút tiền ra khỏi thị trường đã được phản ánh trong việc tăng lãi suất cơ bản.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng BoK sẽ không hạ dự báo tăng trưởng GDP thực tế cho năm nay từ mức 4,0% trước đó.

Mặc dù làn sóng COVID-19 lần thứ tư và biện pháp giãn cách xã hội tăng cường vẫn được tiếp tục kéo dài trong gần hai tháng kể từ đầu tháng Bảy, phân tích cho thấy chi tiêu tài khóa của chính phủ, chẳng hạn như xuất khẩu mạnh, tiêu dùng trực tuyến và viện trợ thiên tai, sẽ bù đắp cho sự sụt giảm trong các dịch vụ trực tiếp.

Kim So-young, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết, "Triển vọng về tốc độ tăng trưởng của BOK (4,0%) rất có thể được duy trì. Tác động của đợt dịch thứ 4 ít hơn trước do hiệu ứng học tập (studying effect) và tỷ lệ các dịch vụ trực tiếp bị ảnh hưởng không quá lớn."

 

Phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính sách tiền tệ tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 26. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기