Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức…Chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:23 10-05-2022
Diễn văn nhậm chức nhấn mạnh "Tự do·Nhân quyền·Công bằng·Đoàn kết" "Sẽ giữ cánh cửa đối thoại rộng mở…Chuẩn bị một kế hoạch táo bạo giúp cải thiện nền kinh tế của Triều Tiên nếu Triều Tiên này chuyển sang phi hạt nhân hóa" "Dựa trên nền dân chủ tự do và hệ thống kinh tế thị trường…Loại bỏ sự phân cực thông qua việc đi tắt đón đầu và tăng trưởng nhanh chóng"
Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã chính thức nhậm chức vào ngày 10 và bắt đầu làm việc với tư cách Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm (2022~2027).

Vào ngày 10/5, lễ nhậm chức của tổng thống được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội ở Yeouido vào khoảng 11 giờ sáng với sự tham dự của 41.000 vị khách quý trong và ngoài nước bao gồm các quan chức Quốc hội và chính phủ, đại diện các tầng lớp xã hội và đông đảo công chúng được mời.


 

Chủ tịch Yoon Suk-yeol phát biểu nhậm chức tại lễ nhậm chức của tổng thống thứ 20 được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội vào ngày 10/5/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Tổng thống Yoon Suk-yeol, người luôn nhấn mạnh khái niệm "công bằng" và "ý thức chung", đang thu hút sự chú ý khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình với không ít thách thức chẳng hạn như làm thế nào để vượt qua các vấn đề trong và ngoài nước như cuộc khủng hoảng dân sinh hậu COVID-19, xung đột và phân cực hóa xã hội, các hành động khiêu khích hạt nhân (tên lửa) của Triều Tiên.

Với tư cách là Tổng thống, ông Yoon đã đặt từ khóa "tự do" lên hàng đầu và cam kết "sẽ xây dựng lại Hàn Quốc trở thành một đất nước mà người dân thực sự là chủ sở hữu".

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Yoon cho biết "Tôi đứng ở đây với lời kêu gọi của thời đại là xây dựng lại Hàn Quốc trở thành quốc gia mà người dân là chủ nhân thực sự dựa trên nền dân chủ tự do và hệ thống kinh tế thị trường, đồng thời cũng là một quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế."

Đề cập đến các vấn đề còn tồn tại như khủng hoảng COVID-19, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực và năng lượng, tăng trưởng cực thấp, thất nghiệp quy mô lớn, phân cực hóa và xung đột xã hội, tổng thống Yoon cũng đưa ra những chỉ trích "Do cuộc khủng hoảng dân chủ mà chính trị đã không làm tròn nhiệm vụ của mình đó là nhanh chóng giải quyết những vấn đề này."

Tổng thống cho rằng 'chủ nghĩa chống trí thức' (anti-intellectual) là nguyên nhân lớn nhất gây ra vấn đề này. Ông giải thích "Sự thật bị bóp méo bởi những xung đột tập thể quá mức trong nước và chủ nghĩa chống trí thức, trong đó mỗi người chỉ chọn những sự thật mà họ muốn nhìn và nghe, hoặc đàn áp ý kiến ​​của người khác bằng sức mạnh của đa số đã đẩy nền dân chủ vào nguy cơ."

Ông cũng nhấn mạnh giá trị của tự do. "Việc chia sẻ giá trị cơ bản để giải quyết khó khăn này là rất quan trọng. Đó chính là tự do. Giá trị của tự do phải được nhìn nhận và khám phá lại một cách đúng đắn, chính xác", tổng thống Yoon cho hay.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Tăng trưởng kinh tế cũng là lĩnh vực được tổng thống chú trọng. “Trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng, nhiều người có thể tìm thấy những cơ hội mới, và bằng cách cải thiện tính di động xã hội, chúng ta có thể loại bỏ nguồn gốc của sự phân cực và xung đột. Tăng trưởng nhảy vọt và nhanh chóng chỉ có thể đạt được thông qua khoa học, công nghệ và đổi mới."

Về chính sách liên quan đến Triều Tiên, tổng thống cho biết "Tôi sẽ mở rộng cánh cửa đối thoại để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho sự phát triển hạt nhân. Nếu Triều Tiên ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và thực sự chuyển sang phi hạt nhân hóa, cùng với sự hợp tác của cộng đồng quốc tế, Hàn Quốc sẽ chuẩn bị một kế hoạch táo bạo nhằm cải thiện đáng kể nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của Triều Tiên."

Tổng thống cũng phát biểu "Chúng ta phải có lập trường như một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc tích cực ủng hộ và bảo vệ các chuẩn mực quốc tế phổ quát dựa trên các giá trị của tự do và nhân quyền. Thêm vào đó, dựa trên các giá trị tự do, nhân quyền, công bằng và đoàn kết, tôi sẽ không ngừng cố gắng nhằm tạo ra một đất nước mà người dân là chủ nhân thực sự."

Trước đó vào lúc 0 giờ sáng 10/5, tổng thống Yoon Suk-yeol đã chính thức bắt đầu ngày làm việc đầu tiên với tư cách là Tổng thống của Hàn Quốc bằng việc nhận quyền chỉ huy lực lượng vũ trang từ phòng tình huống của Trung tâm quản lý khủng hoảng quốc gia (boongke ngầm) nằm trong tầng hầm của văn phòng tổng thống ở Yongsan.

9 giờ 50 phút sáng cùng ngày, tổng thống Yoon, người dành đêm đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình tại nhà riêng ở Acrovista (Seocho-dong) đã bắt đầu hành trình đến Phủ Tổng thống. Sau đó, ông đã viếng thăm Nghĩa trang quốc gia Seoul (quận Dongjak) và dự lễ nhậm chức được tổ chức tại trụ sở Quốc hội.

Sau khi kết thúc lễ nhậm chức, lúc 12 giờ 45 phút trưa, Tổng thống quay về văn phòng làm việc tạm thời được bố trí tại tầng 5 trụ sở Bộ Quốc phòng. Tại đây, ông Yoon có thể sẽ lần đầu phê duyệt bổ nhiệm các ứng cử viên Bộ trưởng đã được Quốc hội thông qua báo cáo điều trần.

Lúc 1 giờ 30 phút chiều, ông Yoon tiếp phái đoàn Mỹ tới chúc mừng lễ nhậm chức do ông Douglas Emhoff, phu quân của Phó Tổng thống Kamala Harris, dẫn đầu. Lúc 2 giờ 10 phút chiều, tân Tổng thống tiếp Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, rồi di chuyển đến Quốc hội, dự lễ chúc mừng.

Tiếp theo, ông Yoon lại quay về văn phòng làm việc ở Yongsan để tiếp phái đoàn Trung Quốc do Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn dẫn đầu, hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Sau khi kết thúc các lịch trình trên, Tổng thống sẽ tham dự buổi tiệc tối mời các vị khách quý quốc tế tổ chức tại khách sạn Shilla.

 

Chiều ngày 10/5, tổng thống Yoon Suk-Yeol nhận lá thư của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ Luật sư Douglas Mhoff (phu quân Phó Tổng thống Kamala Harris), người dẫn đầu phái đoàn của Mỹ đến tham dự lễ nhậm chức Tổng thống tại phòng tiếp tân của Văn phòng Tổng thống ở Yongsan. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기