Kinh tế Chính trị

'Bước nhảy' lãi suất 0,75 điểm phần trăm của Fed ảnh hưởng thế nào tới Hàn Quốc?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:44 17-06-2022
Để kiềm chế lạm phát tăng cao, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo vào ngày 15 (theo giờ địa phương) rằng họ sẽ tăng lãi suất chuẩn thêm 75 điểm cơ bản, từ mức 0,75~1,00% lên 1,50~1.75%. Đây là lần tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994, phản ánh rằng áp lực lạm phát hiện nay ở Mỹ đang ở mức cao.

Hiện tại, giá tiêu dùng ở Hàn Quốc cũng đã tăng hơn 5%. Nếu lãi suất chuẩn ở Mỹ vượt qua Hàn Quốc trong một hoặc hai tháng tới, nó có thể gây ra một loạt phản ứng dây chuyền như sự thoái vốn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài và mất giá của đồng won Hàn Quốc. Điều này sẽ kích thích giá cả tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Trước đó, thị trường dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể sẽ tăng lãi suất lần lượt trước cuối năm nay, thậm chí một số ý kiến ​​còn dự đoán khả năng có thể tăng lãi suất một lần lên 50 điểm cơ bản.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày rằng đợt tăng lãi suất tiếp theo sẽ phụ thuộc vào dữ liệu trong tương lai, và cuộc họp tiếp theo có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản hoặc 75 điểm cơ bản. Ông cũng nói rằng việc tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản là điều bất thường.

 

[Ảnh=AJU News]


Đánh giá từ biểu đồ chấm tăng lãi suất (dot plot) được Fed đưa ra sau cuộc họp, lãi suất chính sách của Fed sẽ là 3,4% vào cuối năm, nghĩa là có thể tăng lãi suất thêm 175 điểm cơ bản trong năm.

Sau 'bước nhảy' lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, chênh lệch lãi suất chuẩn giữa Hàn Quốc và Mỹ đã thu hẹp đáng kể từ 0,75~1,00% xuống 0,00~0,25%

Giả sử rằng lãi suất chuẩn của Hàn Quốc được giữ nguyên trong khi Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng tới, lãi suất chuẩn ở Mỹ sẽ cao hơn Hàn Quốc 0,25~0,5%.

Fed cho biết trong một tuyên bố rằng hoạt động kinh tế tổng thể của Hoa Kỳ đã tăng lên sau khi suy giảm nhẹ trong quý đầu tiên nhờ vào tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong những tháng gần đây, nhưng vẫn phải đối mặt với áp lực lạm phát đáng kể, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu do ảnh hưởng của COVID-19 và giá năng lượng tăng cao.

Vì đồng won không phải là đồng tiền chủ chốt, nếu lãi suất chuẩn ở Hàn Quốc thấp hơn ở Mỹ, nguy cơ dòng vốn nước ngoài rút khỏi thị trường Hàn Quốc và đồng won mất giá sẽ tăng lên đáng kể. Đồng won Hàn Quốc giảm giá chắc chắn sẽ làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu, từ đó càng kích thích lạm phát trong nước.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cũng nhấn mạnh rằng từ quan điểm của các nền tảng kinh tế như tiêu dùng tiếp tục phục hồi và duy trì thặng dư trong cán cân thương mại, khó có khả năng việc đảo ngược lãi suất chuẩn ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ dẫn đến sự biến động mạnh về việc dòng vốn thoát ra.

 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Chang-yong. [Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 16, các quan chức đứng đầu các tổ chức tài chính, tiền tệ, và các tổ chức kinh tế khác đã tổ chức cuộc họp kinh tế vĩ mô và tài chính khẩn cấp tại Hội trường Ngân hàng Seoul để thảo luận về việc đưa ra những đối sách phủ hợp nhằm giảm tác động của việc Cục Dự trữ Liên bang tăng mạnh lãi suất lên thị trường ngoại hối và tài chính. Có thể thấy, thị trường tài chính và nền kinh tế thực tại Hàn Quốc đang phải đối mặt với những tình huống vô cùng khó khăn và việc bình ổn giá cả là nhiệm vụ cấp bách nhất ở thời điểm hiện tại.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lee Chang-yong, Phó Chủ tịch Ủy ban Tài chính Kim So-young, Chủ tịch Dịch vụ Giám sát Tài chính Lee Bo-hyun, và Tổng Thư ký Kinh tế của Văn phòng Tổng thống Choi Sang-moo đã tham dự cuộc họp. Đây là cuộc họp khẩn cấp đầu tiên về kinh tế vĩ mô và tài chính kể từ khi thành chính phủ Yoon năm quyền điều hành.

Phó Thủ tướng Choo cho rằng sự kết hợp của các yếu tố như việc Fed tăng lãi suất đáng kể, cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, và các nút thắt trong chuỗi cung ứng đã hình thành nên cuộc khủng hoảng kinh tế phức hợp hiện nay thúc đẩy lạm phát gia tăng và nền kinh tế Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn. Do đó, chính phủ và ngân hàng trung ương cần đứng vững và hợp tác để ổn định giá cả, giảm sự bất ổn trên thị trường tài chính và ngoại hối, củng cố sự lành mạnh của các tổ chức tài chính để giảm thiểu tác động của khủng hoảng.

Về khả năng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản cùng một lúc, Thống đốc Lee Chang-yong cho biết rằng vẫn còn ba đến bốn tuần trước cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Tài chính và Tiền tệ, và ông sẽ quan sát các phản ứng khác nhau của thị trường một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기