Đời sống Xã hội

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:04 23-12-2022
Tối 22/12, tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã long trọng tổ chức Tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022).
 
 

Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin cùng các quan khách chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.[Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]


Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng cùng các quan chức đại diện các bộ ban ngành, các nhân vật có đóng góp liên quan đến Việt Nam và Hàn Quốc cũng như mối quan hệ hai nước. Buổi lễ cũng có sự góp mặt của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn và sinh sống tại Hàn Quốc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, điểm lại những thành tựu của mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 30 năm qua, Bộ trưởng Park Jin chia sẻ "Thông qua việc nâng cấp quan hệ đối ngoại, chính phủ hai nước đã nhất trí sẽ tiếp tục làm sâu sắc hợp tác chiến lược giữa hai nước cả trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh  cũng như tăng cường công tác phối hợp đảm bảo hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. Bên cạnh đó sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như phát triển khoáng sản, lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Đồng thời cũng không quên tập trung vào việc nâng cao an toàn và tạo điều kiện thuận lợi lẫn nhau cho người dân hai nước."

"Sự khởi đầu thành công của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ mang tới tương lai 30 năm, 50 năm, 100 năm tiếp theo tươi sáng hơn, thịnh vượng hơn cho cả hai quốc gia", Bộ trưởng Park nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin phát biểu chúc mừng đầu buổi lễ. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]


Sau bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi lời chúc mừng sự kiện này thông qua video. Trong thông điệp gửi buổi lễ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh "Năm nay đánh dấu tròn 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt hơn nữa là việc hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện mở ra giai đoạn phát triển mới sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn. Việt Nam đánh giá cao việc Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác trọng tâm trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như trong quá trình triển khai Sáng kiến Đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc của Hàn Quốc. Việt Nam sẽ cùng Hàn Quốc nỗ lực để đạt được những tầm nhìn, mục tiêu của khuôn khổ quan hệ mới Đối tác chiến lược toàn diện và hoàn thành tốt vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc nhiệm kỳ 2021 - 2024."

 

Thông qua video, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn gửi lời chúc mừng đến buổi lễ. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Sau các phần phát biểu, có mặt tại khán phòng Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin, Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng và các vị khách mời đã nâng cốc chúc cho sự phát triển hơn nữa của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. 

Tại buổi lễ, các vị khách mời đã xem những đoạn phim giới thiệu một số hình ảnh về quá trình phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong suốt 30 năm qua và nhiều tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống của nghệ sĩ hai nước.

Mặt khác, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập chính thức vào ngày 22/12/1992, đã được nâng cấp thành quan hệ "Đối tác hợp tác toàn diện" vào năm 2001, đến năm 2009 được nâng cấp lên thành quan hệ "Đối tác hợp tác chiến lược" và chính thức được nâng cấp lên thành "Đối tác chiến lược toàn diện" vào ngày 5/12 sau cuộc hội đàm cấp cao giữa chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Seoul (Hàn Quốc).

Việc nâng cấp mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc lên mức cao nhất có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Chính phủ hai nước đồng thời nhất trí cùng nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Các tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống của nghệ sĩ hai nước. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기