Kinh tế Chính trị

Từ các chủ tịch các tập đoàn cho tới CEO của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc…Năng lượng·Quốc phòng thâm nhập thị trường Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:04 22-06-2023
Với việc Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào ngày 22, sự chú ý đang tập trung vào những thành tựu hợp tác kinh tế của các doanh nghiệp Hàn Quốc có mặt trong phái đoàn 205 người có thể đạt được tại Việt Nam.

 

Vị trí các nhà máy, chi nhánh của các công ty lớn Hàn Quốc tại Việt Nam. [Ảnh=KOTRA]


Với việc người đứng đầu Tập đoàn Samsung Electronics, Tập đoàn ô tô Hyundai, Tập đoàn LG Electronics và Tập đoàn Hyosung có cơ sở sản xuất tại Việt Nam trực tiếp tham gia phái đoàn kinh tế, dự kiến giới doanh nghiệp hai nước hai nước dự kiến ​​sẽ xem xét các vấn đề về chuỗi cung ứng đối với các cơ sở sản xuất hiện có và thảo luận về các khoản đầu tư mới. 

Kỳ vọng về khai phá các thị trường mới cũng đang tăng lên. Đặc biệt, Tập đoàn Hanwha và Korea Aerospace Industries (KAI) đang tìm cách gia tăng thị phần của mình trên thị trường quốc phòng Đông Nam Á thông qua thương mại quốc phòng với Việt Nam, và các công ty như GS, SK và Doosan dự kiến ​​sẽ đạt được kết quả trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mới và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, dự kiến ​​trong quá trình trao đổi kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam lần này, chính phủ và các bộ ban ngành liên quan sẽ cùng nhau tìm cách giải quyết tình trạng thiếu điện của Việt Nam.
 
Việt Nam, cơ sở sản xuất lớn nhất của các công ty Hàn Quốc…Đầu tư mới và kiểm tra mạng lưới cung cấp điện
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc ngày 21, Bàn tròn Doanh nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam sẽ được tổ chức vào lúc 13:00 chiều (theo giờ địa phương) ngày 23.

Với tư cách là thành viên phái đoàn kinh tế, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won (Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc), Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo dự kiến sẽ tiến hành ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh tế giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng. Đầu tiên, về những gì Hàn Quốc có thể mang lại cho Việt Nam, dự kiến ​​sẽ có thông báo đầu tư mới từ Samsung, LG, Tập đoàn ô tô Hyundai và Hyosung.

Samsung Electronics có các nhà máy điện thoại thông minh tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, đồng thời cũng đang vận hành một nhà máy phức hợp thiết bị gia dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

LG Electronics có các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội và Đà Nẵng, cùng nhà máy sản xuất với diện tích 800.000 m2 tại Hải Phòng.

Một nhà máy liên doanh giữa Công ty ô tô Hyundai và Tập đoàn Thành Công được đặt tại Ninh Bình.

Hyosung đang sản xuất vật liệu gia cố lốp xe, spandex và sợi túi khí tại Việt Nam. Công ty vận hành các nhà máy tại Quảng Nam, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Dầu và Bắc Ninh.

Tại bàn tròn doanh nghiệp, nhiều khả năng các doanh nghiệp sẽ thảo luận về các khoản đầu tư bổ sung cho các nhà máy này, cũng như kế hoạch vận hành ổn định nhà máy và kiểm tra các vấn đề về chuỗi cung ứng. Trong đó, tình trạng thiếu điện tại Việt Nam được cho là một trong những vấn đề then chốt.

Hiện nay, Việt Nam đang gặp tình trạng thiếu điện nghiêm trọng do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu. Theo truyền thông địa phương, đầu tháng này ít nhất 5 khu công nghiệp bị mất điện và tạm dừng hoạt động. Tình trạng thiếu điện ở Việt Nam đã dẫn đến sự tê liệt của các doanh nghiệp Hàn Quốc, do đó dự kiến các doanh nghiệp cùng với chính phủ Việt Nam sẽ cùng nhau thảo luận về các biện pháp để ngăn chặn hoặc giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, giới kinh tế của hai nước dự kiến ​​sẽ có những cuộc thảo luận chuyên sâu về các vấn đề còn tồn động liên quan đến chuỗi cung ứng như vận chuyển và cung ứng nguyên liệu thô. Khi ngành công nghiệp bán dẫn, thiết bị gia dụng và ô tô phải đối mặt với vấn đề sụp đổ chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19, các quan chức giới kinh doanh giải thích rằng các biện pháp bảo đảm chuỗi cung ứng ở cấp chính phủ sẽ được trình bày ngoài sự hợp tác với các doanh nhân từ cả hai nước.
 
Kỳ vọng thâm nhập vào đầu cầu tiến vào Đông Nam Á của ngành công nghiệp quốc phòng, năng lượng…Chờ đợi "tin vui" từ Hanwha, KAI, Doosan
Nhiều ý kiến dự đoán rằng những thành tựu mà giới kinh doanh Hàn Quốc có thể đạt được từ Việt Nam sẽ là thâm nhập thị trường Đông Nam Á trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng.

Việt Nam đã có Nga là đối tác thương mại vũ khí chính, nhưng Việt Nam đang cần một đối tác thương mại quốc phòng mới do những lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ liên quan đến chiến sự Nga-Ukraine.

Dẫn đầu là Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan, Hanwha Aerospace và Hanwha Ocean đã tham gia phái đoàn kinh tế này. Tập đoàn Hanwha, đơn vị đã xuất khẩu pháo tự hành K9 ở Đông Âu, có kế hoạch tích cực thúc đẩy doanh số xuất khẩu quốc phòng sang Việt Nam đồng thời giới thiệu các giải pháp phòng thủ toàn diện.

Tại KAI, công ty đang cố gắng xuất khẩu máy bay trực thăng sang Việt Nam, Giám đốc điều hành Kang Gu-young đang tham gia vào các hoạt động bán hàng.

Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển năng lượng tái tạo nhanh nhất ở Đông Nam Á. Về vấn đề này, các công ty như Hanwha, Doosan, SK, GS được kỳ vọng sẽ đạt được kết quả tích cực trong chuyến thăm Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia sản xuất điện mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới và đang nỗ lực hết sức để mở rộng các cơ sở sản xuất điện thân thiện với môi trường ở cấp quốc gia. Việt Nam cũng quan tâm đến việc mở rộng các cơ sở sản xuất điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Hiện nay, Samsung C&T và GS Energy đang thúc đẩy các dự án phát điện LNG tại Việt Nam.

Một quan chức trong giới kinh doanh cho biết, "Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ và vì đây cũng là cơ sở sản xuất chính của các công ty Hàn Quốc nên có thể các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc kiểm tra các vấn đề đang tồn đọng hơn là các khoản đầu tư mới quy mô lớn. Tuy nhiên, trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng, chúng tôi kỳ vọng các công ty Hàn Quốc sẽ đạt được kết quả tốt bằng cách đi tiên phong trong các thị trường mới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기