Đời sống Xã hội

Hàn Quốc xếp thứ 43 trong BXH 'Chỉ số hòa bình toàn cầu'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:46 13-10-2023
Theo bảng xếp hạng 'Chỉ số Hòa bình Toàn cầu 2023', Hàn Quốc được xếp ở vị trí thứ 43, một thứ hạng tương đối thấp so với các quốc gia châu Á lân cận.

 
ẢnhGetty Images Bank
Ảnh=Getty Images Bank]
Viện Kinh tế và Hòa bình, trụ sở chính tại Sydney, Australia, gần đây đã công bố Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) 2023, xếp hạng mức độ yên bình của 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

GPI là chỉ số định lượng hòa bình bằng cách kết hợp 23 hạng mục, bao gồm xung đột xã hội, chính trị và quốc tế, sức mạnh quân sự, xuất khẩu vũ khí, tội phạm bạo lực, thương vong chiến tranh và nguy cơ khủng bố. Mỗi mục được cho điểm từ 1 đến 5, điểm số càng thấp thì xếp hạng GPI của quốc gia đó càng cao.

Trong bảng xếp hạng năm nay Iceland được chọn là quốc gia an toàn và hòa bình nhất với tổng điểm đạt 1,124 điểm trong đó quốc gia này nhận được điểm 1 ở hầu hết các hạng mục. 

Mặt khác, GPI của Hàn Quốc là 1,763 điểm, đứng thứ 43/163 quốc gia, thứ hạng này được đánh giá là khá thấp so với các nước châu Á lân cận như Nhật Bản (thứ 9), Đài Loan (thứ 33) và Việt Nam (thứ 41).

Lý do khiến thứ hạng GPI của Hàn Quốc không thể cao hơn là vì Hàn Quốc đã nhận được điểm gần như thấp nhất (điểm 4) ở hạng mục 'Mối quan hệ với các nước láng giềng'. Có thể hiểu rằng điểm số này đang phản ánh các yếu tố xung đột giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Bên cạnh đó, sức mạnh quân sự (2,98 điểm), xuất khẩu vũ khí (2,71 điểm) và nhập khẩu vũ khí (2,36 điểm) cũng là những hạng mục góp phần kéo thứ hạng của Hàn Quốc xuống.

Mặc dù vậy, Hàn Quốc vẫn nhận được đánh giá tương đối tốt trong các hạng mục bao gồm khả năng tiếp cận vũ khí (1 điểm), nguy cơ khủng bố (1 điểm), tội phạm bạo lực (1 điểm) và tội phạm giết người (1,3 điểm).

Mặt khác, top 5 quốc gia được đánh giá là hòa bình nhất thế giới lần lượt là Iceland, Đan Mạch, Ireland, New Zealand và Áo. Quốc gia xếp hạng thấp nhất là Afghanistan (thứ 163).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기