Đời sống Xã hội

Cuộc sống của người dân Hàn Quốc xáo trộn do nỗi khiếp sợ mang tên 'rệp hút máu'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:32 08-11-2023

Hàn Quốc gần đây đã chứng kiến sự gia tăng các vụ báo cáo liên quan đến rệp bắt đầu từ những tin tức liên quan đến việc trường Đại học Keimyung, nằm ở Daegu vào tháng 9 vừa qua thông báo rằng một số sinh viên trong ký túc xá của trường đã bị côn trùng ký sinh cắn. Sau đó, có rất nhiều báo cáo về rệp được ghi nhận trên khắp Hàn Quốc, kể cả khu vực vùng đô thị chẳng hạn như thông tin về rệp và ấu trùng được tìm thấy dưới thảm trải sàn của một phòng tắm hơi công cộng ở Incheon.

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình, Chính phủ Hàn Quốc đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ở cấp quốc gia, chẳng hạn như ban hành cẩm nang 'Các biện pháp đối phó chung chống rệp'.

 

Thông báo có nội dung Cảnh báo về rệp giường và các thông tin về phương pháp kiểm soát dịch hại được dán ở Yonsan-gu Seoul ẢnhYonhap News
Thông báo có nội dung "Cảnh báo về rệp giường" và các thông tin về phương pháp kiểm soát dịch hại được dán ở Yonsan-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Trụ sở các biện pháp đối phó chung của chính phủ Hàn Quốc vào ngày 8, số lượng báo cáo liên quan đến rệp hút máu (hay còn gọi là rệp giường) nhận được ở 17 tỉnh/thành phố tính đến ngày 6/11 là khoảng 30 vụ.

Vào ngày 13/10 có thông tin cho biết những con rệp trưởng thành và ấu trùng sống đã được tìm thấy dưới tấm thảm của một phòng xông hơi ở Seo-gu, Incheon. Ngay lập tức hoạt động của phòng xông hơi này đã tạm thời bị đình chỉ.

Theo đó, cơ quan chức năng của Seo-gu đã đưa ra quyết định cảnh cáo đối với cơ sở kinh doanh này và sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra trong tương lai. Trong trường hợp vẫn phát hiện các vấn đề liên quan đến vệ sinh thì sẽ đình chỉ hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Ngoài ra, cũng đã có báo cáo về sự xuất hiện của rệp trong các cơ sở lưu trú và các cơ sở công cộng, chẳng hạn như một gosiwon (căn phòng có diện tích siêu nhỏ, người thuê phải sử dụng bếp và vệ sinh chung) ở khu vực Namdaemun ở Jung-gu, Seoul và một gosiwon ở Bucheon, Gyeonggi-do.

Chỉ riêng tại Seoul, đã có gần 20 báo cáo nghi ngờ về việc nhìn thấy rệp giường làm dấy lên lo ngại về sự bùng phát có thể xảy ra ở thủ đô tập trung tới 9,4 triệu dân.

 
Công tác phun thuốc diệt trừ côn trùng tại một toa tàu ở Gwangju vào sáng ngày 8112023 ẢnhYonhap News
Công tác phun thuốc diệt trừ côn trùng tại một toa tàu ở Gwangju vào sáng ngày 8/11/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Chị Kim (nhân viên văn phòng, 32 tuổi) hàng ngày thường sử dụng tàu điện ngầm để đi làm tuy nhiên những ngày gần đây đã quyết định đứng trong suốt chuyến đi của mình ngay cả khi có ghế trống. Chị Kim cho biết đặc biệt lo lắng khi tuyến tàu mà chị dùng để đi làm là tuyến số 1 (line 1), tuyến lâu đời nhất của hệ thống tàu điện ngầm Seoul.

"Các chuyến tàu trên Tuyến số 1 hầu hết đã cũ, và đa số các ghế ngồi đều được làm bằng đệm bọc vải. Đó có thể trở thành một ngôi nhà lý tưởng cho bọn rệp. Tôi lo lắng rằng mình có thể bị rệp cắn mà không biết".

Rệp, thường được phát hiện ở những nơi ấm áp, là loài gây hại hút máu người. Tuy không gây bệnh truyền nhiễm, nhưng vết cắn của chúng có thể khiến nạn nhân bị ngứa dữ dội và nhiễm trùng da. Thêm vào đó, rệp có thể tồn tại trong khoảng 100 ngày, có tỷ lệ sinh sản cao nên rất khó để tiêu diệt.

Tại Hàn Quốc, phong trào Nông thôn mới (Saemaeul) trong những năm 1960 và sự ra đời của thuốc trừ sâu DDT trong những năm 1970 được biết là đã khiến cho số lượng rệp sụt giảm mạnh.

Trên thực tế, trong 10 năm kể từ năm 2014, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc chỉ nhận được 9 báo cáo liên quan đến rệp. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, hàng chục báo cáo về rệp đã xuất hiện mà không có nguyên nhân rõ ràng khiến nỗi khiếp sợ đối với loại cồn trùng này đang lan rộng ở Hàn Quốc.

 

Cuộc họp ứng phó khẩn cấp đầu tiên của lực lượng đặc nhiệm chung của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của rệp tại Khu phức hợp Chính phủ Sejong vào chiều ngày 3112023 ẢnhYonhap News
Cuộc họp ứng phó khẩn cấp đầu tiên của lực lượng đặc nhiệm chung của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của rệp tại Khu phức hợp Chính phủ Sejong vào chiều ngày 3/11/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Chính quyền của các địa phương trên toàn Hàn Quốc cũng đang nỗ lực hết sức để diệt trừ các loại côn trùng bằng cách tiến hành kiểm tra chung và tiến hành công việc khử trùng tại các cơ sở công cộng nơi rệp có khả năng cao xuất hiện.

Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) hôm 6/11 cho biết họ đang xem xét giới thiệu một loại thuốc diệt côn trùng mới vì nhưng con rệp hiện nay đã có khả năng chống lại các hóa chất hiện có.

Một quan chức của KDCA cho biết: "Các quốc gia khác đã sử dụng thuốc diệt côn trùng loại mới do khả năng kháng thuốc của rệp. Chúng tôi đang đàm phán với Bộ Môi trường để giới thiệu một sản phẩm mới (hiệu quả hơn)".

Chính quyền Thủ đô Seoul bắt đầu kiểm tra hơn 3.000 phòng tắm công cộng, phòng tắm hơi, khách sạn và các cơ sở công cộng khác để đối phó với khả năng phát tán của rệp ở thủ đô theo một sáng kiến được gọi là "dự án thành phố không có rệp".

Không những thế, chính quyền thành phố Seoul cũng tăng cường các biện pháp phòng ngừa rệp trên xe buýt sân bay và xe buýt du lịch thành phố, dựa trên lo ngại ngày càng tăng rằng rệp có thể được đưa vào Hàn Quốc bằng con đường bám vào đồ đạc của khách du lịch.

Park Yoo-mi, một quan chức phụ trách sức khỏe người dân của chính quyền thành phố cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa vì nỗi sợ rệp gây ra thiệt hại nghiêm trọng về cả mặt kinh tế và tâm lý".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기