Kinh tế Chính trị

Mì ăn liền Hàn Quốc "bắt trọn" khẩu vị khách hàng toàn cầu…Kim ngạch xuất khẩu vượt 1.000 tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:28 20-11-2023
Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc (hay còn được gọi là "ramyeon" hay "ramyun") trong 10 tháng đầu năm đã tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chính thức vượt cột mốc 1.000 tỷ won. Năm 2023 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 60 năm gói mì ăn liền đầu tiên của Hàn Quốc được sản xuất (năm 1963).

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo dữ liệu do Cục Hải quan Hàn Quốc công bố, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc từ tháng 1~10/2023 đạt tổng trị giá 785,2 triệu USD. Trong cùng kỳ, lượng xuất khẩu đạt 201.363 tấn, tăng 13,9%.

Quốc gia nhập khẩu mì ăn liền Hàn Quốc lớn nhất là Trung Quốc với giá trị khoảng 174,4 triệu USD. Mỹ đứng thứ hai với 107 triệu USD, tiếp theo là Nhật Bản với 48,66 triệu USD và Hà Lan với 48,64 triệu USD. 

Kim ngạch xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ghi nhận 12,24 triệu USD, đứng thứ 15, cao nhất trong các quốc gia Trung Đông. Ả Rập Xê-út xếp thứ 18 với 8,99 triệu USD.

Nếu tỷ giá hối đoái won/đô la là 1.300 won được áp dụng cho xuất khẩu mì ăn liền trong 10 tháng đầu năm, con số này sẽ lên tới 1.020,8 tỷ won, đánh dấu lần đầu tiên xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc vượt quá 1.000 tỷ won. Xem xét trong hai tháng còn lại, giá trị xuất khẩu của cả năm nay dự kiến ​​sẽ rơi vào khoảng 1,2 đến 1,3 nghìn tỷ won.

Năm ngoái, nếu tính theo tỷ giá hối đoái won/đô la là 1.300 won thì  xuất khẩu mì ăn liền đã đạt gần 1.000 tỷ won.

Cần phải lưu ý, số lượng xuất khẩu ở đây chỉ xem xét những sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc và xuất khẩu ra nước ngoài. Trong trường hợp phản ánh cả số lượng sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại các nhà máy ở nước ngoài và bán ra ở thị trường địa phương thì kim ngạch xuất khẩu toàn cầu còn lớn hơn nhiều.

Một quan chức của Nongshim, công ty sản xuất mì ăn liền hàng đầu Hàn Quốc, cho biết: "Năm ngoái, chỉ tính riêng sản phẩm mì ăn liền được bán qua các nhà máy ở Mỹ và Trung Quốc đã lên tới khoảng 900 tỷ won. Nếu tính cả số tiền xuất khẩu các sản phẩm mì gói được sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài thì sẽ là khoảng 1 nghìn tỷ won. Trên thực tế, quy mô xuất khẩu mì ăn liền trong nước ước tính vào khoảng 2 nghìn tỷ won".

Được biết, Nongshim không chỉ sản xuất trong nước mà còn có các nhà máy sản xuất mì ăn liền ở Mỹ, Trung Quốc để bán trực tiếp tại địa phương.

Mặt khác, Paldo cũng có nhà máy sản xuất ở Nga.

Một trong những lý do khiến mì ăn liền Hàn Quốc trở nên phổ biến ở nước ngoài là trong thời kỳ dịch Covid-19, mì ăn liền đã trở thành thực phẩm thiết yếu được người dân mọi nơi tích trữ tại nhà. Đồng thời, sức ảnh hưởng của Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) ngày càng mở rộng, với sự phổ biến của các tác phẩm điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc như "Ký sinh trùng", "Squid Game", mì ăn liền Hàn Quốc càng nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng khắp thế giới. Theo đó, doanh số dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục tăng trưởng tích cực trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기