Kinh tế Chính trị

Độ tuổi lãnh đạo của lớp kế nhiệm ở các tập đoàn lớn Hàn Quốc ngày càng trẻ hơn…Trung bình ở mức U50

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:07 05-12-2023
Thời điểm hiện tại dường như đang là giai đoạn chuyển tiếp của các cấp bậc lãnh đạo trong nhiều tập đoàn của Hàn Quốc, đặc biệt là các tập đoàn gia đình lớn. Theo đó, không ít trưởng phòng, giám đốc mới được thăng/nhận chức là những gương mặt vô cùng trẻ tuổi với năm sinh khoảng những năm 1990. Những nhân sự này chính là người kế nhiệm thế hệ thứ 3, thứ 4 của các tập đoàn này. Với sự xuất hiện ngày một nhiều của các nhân sự này, độ tuổi của ban giám đốc tại các tập đoàn tại Hàn Quốc đang được hạ thấp dần xuống, trung bình dưới 50 tuổi.

 
Cựu Chủ tịch EcoPro Lee Dong-chae hàng giữa thứ sáu từ phải sang và con gái lớn Lee Yeon-soo hàng dưới thứ tư từ phải sang giám đốc điều hành EcoPro Partners cùng các nhân viên tập đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại lễ khai trương văn phòng EcoPro tại Seoul vào tháng 42023 ẢnhEcoPro
Cựu Chủ tịch EcoPro Lee Dong-chae (hàng giữa, thứ sáu từ phải sang) và con gái lớn Lee Yeon-soo (hàng dưới, thứ tư từ phải sang), giám đốc điều hành EcoPro Partners cùng các nhân viên tập đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại lễ khai trương văn phòng EcoPro tại Seoul vào tháng 4/2023. [Ảnh=EcoPro]
Theo thông tin trong ngành, Giám đốc Lee Yeon-soo, con gái lớn của cựu Chủ tịch Tập đoàn Ecopro Lee Dong-chae, được thăng chức giám đốc điều hành trong đợt thay đổi nhân sự thường xuyên cuối năm.

Tập đoàn Ecopro (Ecopro Group) được thành lập năm 1998, với 2 lĩnh vực kinh doanh chính là vật liệu pin thứ cấp và kiểm soát khí thải.

Sinh năm 1991, Giám đốc điều hành Lee Yeon-soo đang làm chuyên gia đánh giá đầu tư tại EcoPro Partners (trước đây là Isquare Ventures), một công ty đầu tư mạo hiểm khởi nghiệp được EcoPro thành lập vào năm 2020. EcoPro Partners đóng vai trò khám phá các công ty pin và thân thiện với môi trường có triển vọng cả trong và ngoài Hàn Quốc.

Trước đó 1 năm, Lee Seung-hwan con trai cả của cựu Chủ tịch Lee, sinh năm 1989, cũng đã được thăng chức lên vị trí giám đốc điều hành. Giám đốc điều hành Lee Seung-Hwan từng phụ trách hoạt động kinh doanh ở nước ngoài tại EcoPro BM, nhưng đã chuyển đến công ty mẹ EcoPro vào tháng 4/2023 và đang lãnh đạo Bộ phận Chiến lược Tương lai. Đây là bộ phận mới được thành lập chịu trách nhiệm lập kế hoạch quản lý và tiếp thị tổng thể cho cả tập đoàn.

Sau vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Lee, các yếu tố tiêu cực như điều kiện kinh doanh trì trệ cũng liên tục xảy ra khiến nhiều ý kiến cho rằng sự hiện diện của hai người con của cựu Chủ tịch Lee trong công ty sẽ còn tiếp tục được củng cố. Tuy nhiên, xét đến tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu và độ tuổi của Giám đốc điều hành Lee Seung-Hwan và Lee Yeon-Soo, không ít nhà phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để quá trình kế nhiệm bắt đầu một cách nghiêm túc. Tính đến cuối tháng 9/2023, cổ phần của Giám đốc điều hành Lee Seung-Hwan và Lee Yeon-Soo tại EcoPro lần lượt là 0,14% và 0,11%. Giám đốc điều hành Lee Seung-Hwan và Lee Yeon-Soo mỗi người có 30% cổ phần của Daisy Partners, một công ty liên quan nắm giữ khoảng 5% cổ phần của EcoPro.

Tại Tập đoàn Doosan (Doosan Group), thế hệ chủ sở hữu thứ 5 sinh từ những năm 90 cũng đã chính thức gia nhập tập đoàn.

Tập đoàn Doosan là một trong những tập đoàn đa ngành và lâu đời nhất ở Hàn Quốc, được thành lập năm 1896 bởi Park Seung-jik. Tính đến năm 2022, tập đoàn được xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng doanh nghiệp. Từ năm 2016 cho đến nay, Tập đoàn hiện được lãnh đạo bởi Chủ tịch Park Jeong-won.

Tháng 9/2023, Park Sang-soo, con trai cả của Chủ tịch Park Jeong-won, sinh năm 1994 đã bắt đầu gia nhập vào Doosan Group. Park Sang-soo giữ chức Giám đốc chiến lược (CS)), chịu trách nhiệm thiết lập chiến lược kinh doanh tổng thể của tập đoàn và lập kế hoạch kinh doanh mới trong Nhóm Chiến lược kinh doanh mới. Từ năm 2020 đến đầu năm nay, Park Sang-soo từng làm nhà nghiên cứu chất bán dẫn tại Korea Investment & Securities.

Bên cạnh đó, Park Sang-woo, con trai cả của Phó Chủ tịch Tập đoàn Doosan kiêm Chủ tịch Doosan Energy Park Ji-won, đã làm việc tại Hi-Axiom( công ty con của Doosan Fuel Cell ở Mỹ), kể từ năm ngoái (2022). Hi-Axiom có ​​kế hoạch niêm yết trên Nasdaq ở Hoa Kỳ với mục tiêu là năm 2025. Park Sang-woo, cũng sinh năm 1994 bằng tuổi với Park Sang-soo, đã làm cố vấn tại Boston Consulting Group từ năm 2018 cho đến đầu năm ngoái. 

Tương lai của Lee Seon-ho, con trai cả của Chủ tịch Tập đoàn CJ Lee Jae-hyun, người đứng đầu Bộ phận Xúc tiến Tăng trưởng Thực phẩm của CJ CheilJedang, cũng đang thu hút sự chú ý.

Lee Seon-ho sinh năm 1990 và gia nhập tập đoàn khá sớm thông qua đợt tuyển dụng mở của tập đoàn vào năm 2013. Bắt đầu làm trưởng phòng vào năm 2016, Lee Seon-ho được thăng chức lên quản lý vào năm 2017 và lãnh đạo quản lý (management leader) vào năm 2021. Văn phòng Xúc tiến Tăng trưởng Thực phẩm là tổ chức phụ trách hoạt động kinh doanh toàn cầu của CJ CheilJedang.

Ngoài các nhân sự 9x được bổ nhiệm mới, các lãnh đạo thế hệ thứ 3, thứ 4 ở độ tuổi 40 tại các tập đoàn cũng bắt đầu cho thấy năng lực và quyền hành thực sự.

Cụ thể, Giám đốc HD Hyundai Jeong Ki-seon, sinh năm 1982, đã được thăng chức lên phó chủ tịch tập đoàn trong năm nay.

Kim Dong-sun, con trai thứ ba của Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Seung-yeon, sinh năm 1989, được thăng chức từ giám đốc điều hành bộ phận chiến lược của Hanwha Galleria lên chức phó chủ tịch.

Phó chủ tịch Koo Dong-hwi, con trai cả của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn LS Koo Ja-yeol, sinh năm 1982, chuyển từ vị trí giám đốc của LS Electric sang Giám đốc điều hành (COO) của LS MnM.

Lee Kyu-ho, con trai cả của Chủ tịch danh dự Tập đoàn Kolon Lee Woong-yeol, sinh năm 1984, chỉ một năm sau khi nhận chức giám đốc đã tiếp tục được thăng chức lên đảm nhận vị trí phó chủ tịch. Phó Chủ tịch Lee Kyu-ho sẽ giám sát bộ phận chiến lược tại công ty mẹ Kolon Co., Ltd.

Lee Woo-il sinh năm 1981, con trai trưởng của Lee Hwa-young Chủ tịch Tập đoàn OCI, cũng đã được thăng chức từ phó giám đốc lên giám đốc của Unid.

Một cái tên thừa kế cũng khá được dư luận quan tâm đó là Shin Yoo-yeol, giám đốc điều hành của Lotte Chemical. Shin Yoo-yeol là con trai cả của Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, sinh năm 1986, đã gia nhập Lotte Japan, phụ trách kinh doanh nguyên liệu cơ bản tại chi nhánh Nhật Bản và hoạt động kinh doanh mới tại Lotte Chemical.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기