Đời sống Xã hội

Số tội phạm ma túy trong 10 tháng đầu năm tại Hàn Quốc vượt quá 20.000 người

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:44 06-12-2023
Thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm nay, số tội phạm liên quan đến ma túy do Trụ sở điều tra đặc biệt tội phạm ma túy Hàn Quốc (sau đây gọi tắt là “Trụ sở điều tra”) bắt giữ đã vượt quá con số 20.000 người, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Một trung sĩ thuộc Lực lượng Không quân Hàn Quốc đang huấn luyện cho DinDin 4 tuổi giống Retriever một chú chó quân sự phát hiện ma túy Ảnh chụp vào ngày 3122023
Một trung sĩ thuộc Lực lượng Không quân Hàn Quốc đang huấn luyện cho DinDin (4 tuổi, giống Retriever) một chú 'chó quân sự phát hiện ma túy'. Ảnh chụp vào ngày 3/12/2023.
Theo tin từ Trụ sở điều tra ngày 6, số tội phạm liên quan đến ma túy bị cảnh sát bắt giữ từ tháng 1~10/2023 là 22.393, tăng 47,5% so với cùng kỳ năm ngoái (15.182), con số cao nhất từ trước tới nay.

Đặc biệt, công tác trấn áp các loại tội phạm buôn lậu, vận chuyển, sản xuất ma túy được triển khai tích cực; bắt giữ được 7.301 nghi phạm, tăng 82,9% so với cùng kỳ năm ngoái (3.991).

Theo phân tích của Cơ quan điều tra, tội phạm ma túy có dấu hiệu gia tăng rõ rệt trong nhóm thanh thiếu niên từ 10~20 tuổi.

Trong tổng số người bị bắt, 1.174 người ở độ tuổi 10~19 và 6.580 người ở độ tuổi 20~29. Những người ở độ tuổi 10~20 tuổi chiếm 34,6% tổng số người phạm tội ma túy. Sự gia tăng cũng thể hiện rõ, với mức tăng 53,8% so với cùng kỳ năm ngoái (5.041).

"Với sự dễ dàng và tiện lợi của các giao dịch trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội (SNS), web đen và mua hàng trực tiếp ở nước ngoài, tội phạm ma túy ở những người trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên đang gia tăng nhanh chóng", báo cáo phân tích.

Cơ quan Điều tra cho biết số lượng tội phạm ma túy ở Hàn Quốc tăng mạnh trong năm nay là do nỗ lực trấn áp tội phạm ma túy của các cơ quan thuộc Cơ quan điều tra đặc biệt, các cơ quan công tố, cảnh sát, hải quan, cơ quan tình báo quốc gia và các cơ quan khác đã hợp tác chặt chẽ với nhau để phát hiện thành công nhiều vụ buôn lậu và vận chuyển ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy và cắt đứt nguồn cung cấp và lưu hành ma túy một cách hiệu quả.

Cảnh sát Hàn Quốc đã thành lập các đội xúc tiến kiểm soát chung ở nhiều thành phố, sở cảnh sát tỉnh và những nơi khác, đồng thời tiến hành công tác kiểm tra tập trung từ tháng 3~11 năm nay. Cảnh sát biển cũng đã thành lập đội điều tra ma túy chuyên nghiệp gồm 86 thành viên, Bộ Quốc phòng cũng cam kết ngăn chặn tình trạng ma túy tràn vào trong quân đội và đào tạo các nhân viên điều tra ma túy chuyên nghiệp trong quân đội.

Văn phòng Công tố Tối cao Hàn Quốc (cơ quan công tố cao nhất quốc gia) đã xây dựng các chính sách xử lý nghiêm khắc các vấn đề lạm dụng ma túy như pethidine và fentanyl trong xã hội gần đây. 

Điều đáng chú ý là khi nhân viên y tế bị nghi ngờ có hành vi vi phạm pháp luật như bán trái phép thuốc kê đơn để thu lợi cá nhân, kê đơn trái phép và sử dụng thuốc không đúng mục đích y tế thì sẽ bị tạm giữ và điều tra ngay cả khi là lần đầu phạm tội.

Trong tương lai, Cục Điều tra sẽ tăng cường điều tra ma túy ở nhiều khu vực khác nhau để truy lùng tội phạm ma túy bỏ trốn hiệu quả hơn. Ngoài ra, Cơ quan điều tra dự kiến ​​bổ sung thêm các trung tâm cai nghiện ma túy ở 14 khu vực trên cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, trên Hàn Quốc mới chỉ có 3 trung tâm cai nghiện.

Cùng ngày, Văn phòng Công tố Tối cao, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia và Chính quyền Thủ đô Seoul đã ký thỏa thuận (MOU) về tội phạm ma túy tại hộp đêm và các địa điểm giải trí khác. Ba cơ quan trên sẽ chia sẻ thông tin về các địa điểm vui chơi giải trí khi xảy ra tội phạm ma túy và tiến hành phối hợp kiểm tra.

Để đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của tội phạm ma túy, chính phủ Hàn Quốc đã thành lập Trụ sở điều tra đặc biệt về tội phạm ma túy vào tháng 4/2023 với sự tham gia của Văn phòng Công tố tối cao, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, Cục Hải quan, Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng, Cơ quan Tình báo, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm và các cơ quan khác có liên quan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기