Đời sống Xã hội

Lễ hội câu cá trên băng 'Hwacheon Sancheoneo' kéo dài 23 ngày từ 6~28/1

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:01 05-01-2024
Lễ hội 'Hwacheon Sancheoneo', lễ hội mùa đông lớn nhất Hàn Quốc, năm 2024 sẽ được tổ chức tại khu vực suối Hwacheon ở Hwacheon-eup, Hwacheon-gun, Gangwon-do trong 23 ngày từ ngày 6~28/1. Chính quyền địa phương đã chuẩn bị rất nhiều hoạt động cho khách tham quan tới trải nghiệm như câu cá trên băng, bắt cá hồi núi bằng tay không, v.v.
 
Quang cảnh lễ hội Hwacheon Sancheoneo vào năm 2023 ẢnhYonhap News
Quang cảnh lễ hội Hwacheon Sancheoneo vào năm 2023. [Ảnh=Yonhap News]
Huyện Hwacheon nằm ở khu vực biên giới gần với Triều Tiên nhất với chỉ khoảng 24.000 cư dân. 90% diện tích của địa phương bị bao phủ bởi núi và sông, không những vậy do là thành phố quân sự với nền kinh tế cũng phụ thuộc chủ yếu vào quân sự, nên nhìn chung khu vực này phát triển tương đối chậm.

Để vực dậy nền kinh tế địa phương, chính quyền thị trấn Hwacheon đã làm việc cùng với người dân để tìm ra phương án đó là quyết định tổ chức một lễ hội mùa đông nhằm thu hút khách du lịch.

Năm 2003, năm đầu tiên diễn ra lễ hội, đã có tới 220.000 du khách đổ về đây. Thậm chí, trong vòng 14 năm kể từ năm 2005, số lượng du khách tới tham gia lễ hội câu cá trên băng tại Hwacheon đã ngày một tăng và luôn vượt quá con số 1 triệu người mỗi năm.

Đây cũng là lần đầu tiên một lễ hội mùa đông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chỉ định là lễ hội bồi dưỡng toàn cầu.

Năm 2020, do nhiệt độ bất thường như mưa lớn, khu vực lễ hội không đóng băng đủ với điều kiện nên chỉ có một nửa lượng du khách đến tham quan. Tiếp đến là năm 2021 và năm 2022 do ảnh hưởng của dịch lở mồm long móng và dịch Covid-19 nên lễ hội đã không thể tổ chức.

Tuy nhiên sau 2 năm tạm dừng, riêng mùa lễ hội năm ngoái (2023) đã thu hút tới 1,31 triệu lượt khách.

Kể từ năm 2006, khi trả phí trải nghiệm chương trình lễ hội, du khách sẽ nhận được phiếu quà tặng cho phép mua nông sản với giá chỉ bằng một nửa tại trung tâm mua sắm ở Hwacheon. Từ đó cho tới nay, đã có số lượng phiếu quà tặng trị giá hơn 1 tỷ won đã được phân phối, giúp ích không nhỏ cho nền kinh tế địa phương.

Cho đến năm 2019, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, giá trị kinh tế mà lễ hội Sancheoneo mang lại ước tính chiếm hơn 10% tổng sản lượng của khu vực. Hiệu quả kinh tế trực tiếp từ lễ hội cũng vượt quá 100 tỷ won.

Trên thực tế, các sản phẩm nông nghiệp do nông dân địa phương trồng và bán tại địa điểm lễ hội cũng được bán rất chạy, thu về hơn 1 tỷ won ngay cả trong thời gian trái vụ. Các cơ sở sản xuất đồ lưu niệm tại địa điểm lễ hội chủ yếu cũng là công ty địa phương. Các ngành dịch vụ như cơ sở kinh doanh ăn uống, lưu trú cũng bùng nổ đến mức gần như không còn phòng trống vào những ngày cuối tuần trong thời gian lễ hội diễn ra.

Có thể thấy, lễ hội câu cá trên băng đã làm sống lại nền kinh tế địa phương của Hwacheon. Không những vậy, lễ hội Hwacheon Sancheoneo cũng trở thành lễ hội nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ ​​truyền thông nước ngoài.

Lễ hội trở nên nổi tiếng toàn cầu vào năm 2009 khi tạp chí TIME của Mỹ đưa những bức ảnh về Lễ hội Sancheoneo trong mục 'Tin tức trong tuần'.

Sau đó, vào năm 2011, kênh tin tức CNN của Mỹ đã giới thiệu Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo là một trong “7 kỳ quan của mùa đông”, dẫn lời tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet, qua đó nâng cao độ nhận diện cho lễ hội.

Hàng năm, hơn 500 tin tức về lễ hội được truyền thông nước ngoài lan truyền khắp châu Á, châu Mỹ, châu Phi và châu Âu.

Cảnh trải nghiệm bắt cá bằng tay không kéo lên một con cá hồi núi to bằng cẳng tay cũng đủ thu hút sự chú ý trong và ngoài nước.

Điểm nhấn của lễ hội chính là hoạt động bắt “sancheoneo” - tên một loài cá hồi núi chỉ sống ở vùng nước ngọt rất sạch. 

Năm nay, việc đặt chỗ trực tuyến đã được bắt đầu từ ngày 26/12. Số lượng cá hồi núi ban tổ chức chuẩn bị cho lễ hội lần này là 160 tấn. Xét rằng mỗi con cá nặng 250g thì ước tính có hơn 640.000 con cá được thả xuống khu vực suối băng.

Bề mặt băng của suối Hwacheon, nơi diễn ra lễ hội, rộng 260.000 m2, tương đương với 26 sân bóng đá. Du khách có thể tận hưởng rất nhiều trải nghiệm bao gồm câu cá trên băng, trượt tuyết, trượt băng, đá bóng đá trên băng. Ngoài ra, nhiều chương trình khác nhau liên quan đến lễ hội cũng được ban tổ chức chuẩn bị chẳng hạn như quảng trường điêu khắc băng trong nhà, nơi các tòa nhà nổi tiếng thế giới được chế tác thành các tác phẩm điêu khắc trên băng. Vào buổi tối còn có các chương trình âm nhạc với DJ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기