Kinh tế Chính trị

Một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc cân nhắc thực hiện chế độ "tuần làm việc 4 ngày"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:43 19-01-2024
Trong bối cảnh các công ty Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đã bắt đầu triển khai mạnh mẽ chế độ tuần làm việc 4 ngày trong những năm gần đây, còn tại Hàn Quốc Posco đã trở thành công ty Hàn Quốc đầu tiên trong ngành thép triển khai "hệ thống làm việc 4 ngày cách tuần". Có thể thấy, trong thời đại cân bằng giữa công việc và cuộc sống, các công ty Hàn Quốc cũng đang tiếp tục cố gắng rút ngắn thời gian làm việc.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo tin tức từ giới kinh tế Hàn Quốc vào ngày 19, Posco sẽ triển khai "hệ thống làm việc linh hoạt 4 ngày cách tuần" cho hơn 10.000 nhân viên cố định của tập đoàn kể từ ngày 22/1/2024.

Nghĩa là cứ cách 1 tuần, nhân viên sẽ được nghỉ thêm 1 ngày hay nói cách khác nhân viên có thể đi làm 5 ngày/tuần vào tuần thứ nhất và làm 4 ngày/tuần vào tuần tiếp theo.

Trước đó, vào năm 2018, Posco đã giới thiệu hệ thống giờ làm việc linh hoạt cho phép nhân viên chính thức tự thiết lập giờ làm việc hiệu quả nhất. Đây là hệ thống cho phép nhân viên tự nguyện điều chỉnh thời gian đến và tan làm trong 1 tháng với điều kiện làm đủ 40 tiếng/tuần.

Với hệ thống mới được giới thiệu lần này, nhân viên của Posco có thể nghỉ được nghỉ từ thứ 6 với tần suất 2 tuần 1 lần. Theo đó, nhân viên có thể thực hiện những chuyến du lịch ngắn ngày với gia đình bắt đầu từ tối thứ 5 sau khi tan, phần nào đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cá nhân.

Ngoài Posco, một số tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc cũng đã giới thiệu các hệ thống tương tự. Sau khi đàm phán giữa người lao động và quản lý, Samsung Electronics đã triển khai hệ thống "nghỉ giữa tháng" vào tháng 6/2023.

Theo đó, sau khi đạt đủ số giờ làm việc quy định hàng tháng, nhân viên Samsung có thể chọn nghỉ vào thứ Sáu mỗi tháng một lần. 

Bắt đầu từ SK Telecom vào năm 2019, SK Group sẽ triển khai hệ thống làm việc 4 ngày mỗi tháng một lần tại các công ty con như SK Holdings, SK Hynix và SK Square. Hệ thống "Thứ Sáu Vui Vẻ" của SK Telecom cho phép nhân viên chọn ngày nghỉ vào thứ Sáu của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng. 

Mặc dù Tập đoàn LG chưa triển khai hệ thống làm việc 4 ngày nhưng lãnh đạo bộ phận có thể quyết định cóthể áp dụng hệ thống làm việc linh hoạt hay không dựa trên các trường hợp cụ thể. Khi yêu cầu về giờ làm việc được đáp ứng và nhiệm vụ công việc được hoàn thành, nhân viên có thể điều chỉnh ngày làm việc sau khi tham vấn trước với lãnh đạo bộ phận.

Các công ty xây dựng đang cố gắng triển khai hệ thống làm việc linh hoạt tùy theo hoàn cảnh riêng.

Năm ngoái (2023), Pohang E&C đã triển khai hệ thống kéo dài thời gian làm việc thêm 30 phút mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Năm và nghỉ làm sớm hơn hai tiếng vào thứ Sáu. Vì trụ sở chính của Pohang E&C đặt tại Songdo, Incheon nên việc cho phép tan làm sớm 2 tiếng vào thứ Sáu sẽ giúp nhân viên về nhà dễ dàng hơn (do tránh được tắc đường trong giờ cao điểm).

Nhân viên tại trụ sở SK Ecoplant đã được cho tan làm vào lúc 4 giờ chiều thứ Sáu hàng tuần kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra. Hệ thống này vốn được đưa ra do tính đến nguy cơ lây nhiễm do sự gia tăng dân số thả nổi trong giờ làm việc trong khoảng thời gian dịch bệnh lây lan, tuy nhiên cho đến nay vẫn tiếp tục được triển khai nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên.

Hyundai Engineering & Construction chỉ định thứ Sáu cách tuần là "Ngày Gia đình" và cho phép nhân viên về sớm 30 phút.

Tuy nhiên, một số người cho rằng xét đến đặc điểm của một số ngành đặc thù thì còn quá sớm để thực hiện hệ thống làm việc 4 ngày. Các ngành sản xuất ô tô, đóng tàu đều bày tỏ thái độ thận trọng đối với hệ thống này, mặc dù Liên đoàn Lao động Hyundai Motor kêu gọi thực hiện chế độ làm việc 4 ngày nhưng lại gặp nhiều vấn đề thực tế trong đàm phán với tập đoàn và chưa đạt được tiến triển đáng kể.

Một quan chức trong ngành sản xuất cho biết: "Quyết định của POSCO triển khai hệ thống làm việc 4 ngày cách tuần một lần là một trường hợp ngoại lệ và trên thực tế, không dễ để các công ty sản xuất trong nước áp dụng hệ thống làm việc bốn ngày một tuần do vướng phải nhiều khó khăn khác nhau".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기