Kinh tế Chính trị

Kim ngạch xuất khẩu các loại nước sốt của Hàn Quốc trong năm 2023 ghi nhận thành tích cao kỷ lục 380 triệu USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 07-02-2024
Khi văn hóa nấu nướng và ăn món ăn Hàn Quốc trở nên phổ biến ở nước ngoài thông qua mạng xã hội (SNS), lượng xuất khẩu các loại nước sốt Hàn Quốc cũng nhờ đó mà tăng lên đạt mức cao nhất mọi thời đại vượt mốc 500 tỷ won và được xuất khẩu sang tổng cộng 139 quốc gia.
 
Các sản phẩm sốt tương ớt kiểu Hàn Quốc gochujang được bày bán tại một siêu thị lớn ở Seoul ẢnhYonhap News
Các sản phẩm sốt tương ớt kiểu Hàn Quốc (gochujang) được bày bán tại một siêu thị lớn ở Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Theo tình hình xuất nhập khẩu do Cục Hải quan Hàn Quốc công bố ngày 6, lượng xuất khẩu nước sốt gia vị và nước sốt truyền thống trong năm 2023 của Hàn Quốc là là 384 triệu USD (khoảng 512 tỷ won), tăng 6,2% so với một năm 2022. Đây là giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay tính theo cơ sở hàng năm.

Sản lượng xuất khẩu cũng đạt 131.800 tấn, lớn thứ hai sau năm 2021 (132.000 tấn). Có thể thấy sản lượng đã tăng xấp xỉ gấp đôi so với 10 năm trước vào năm 2013 (66.000 tấn).

Cục Hải quan Hàn Quốc phân tích rằng khi thực phẩm Hàn Quốc thu hút sự chú ý trên toàn thế giới thì nhu cầu về nước sốt cũng tăng lên.

Xét theo loại sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu các loại nước sốt như sốt của mỳ cay Samyang (mì gà cay Buldak) và sốt ướp thịt bò xào (bulgogi) là áp đảo nhất với 241 triệu USD; theo sau là các loại nước sốt truyền thống như tương ớt đỏ (gochujang) và tương đậu nành (doenjang) trị giá 111 triệu USD, sốt cà chua và sốt mayonnaise trị giá 32 triệu USD.

Xem xét đến các quốc gia xuất khẩu thì Mỹ là thị trường lớn nhất, chiếm 21,8% tổng kim ngạch xuất khẩu với 84 triệu USD. Tiếp theo là Trung Quốc (51 triệu USD), Nhật Bản (35 triệu USD), Nga (31 triệu USD) và Việt Nam (18 triệu USD).

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu nước sốt vào Hàn Quốc cũng tăng 3,9% lên 317 triệu USD.

Cán cân thương mại ghi nhận thặng dư 67,1 triệu USD, mức thặng dư lớn thứ hai trong lịch sử.

Một quan chức của Cục Hải quan Hàn Quốc phân tích "Sau khi món mì Buldak (mỳ cay của hãng Samyang) lần đầu tiên trở nên phổ biến, các video sử dụng sốt của mỳ Buldak biến tấu theo văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia cũng trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Xuất khẩu sốt cà chua và sốt mayonnaise của Hàn Quốc cũng tăng lên có vẻ là do nước sốt có chất lượng cao cùng với hương vị thơm ngon của Hàn Quốc đã "lấy lòng" được người tiêu dùng quốc tế".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기