Đời sống Xã hội

Cuộc đối đầu giữa chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng y tế bước sang ngày thứ 3…Việc chăm sóc bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:52 22-02-2024
Đã bước sang ngày thứ ba các bác sĩ thực tập sinh và bác sĩ nội trú trên khắp Hàn Quốc cùng nhau nộp đơn xin thôi việc và rời bỏ bệnh viện để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh của sinh viên y khoa thêm 2.000 người của chính phủ. Tình hình hiện tại vẫn đang cho thấy diễn biến tương đối căng thẳng khi số lượng bác sĩ, học sinh y khoa tham gia vào phong trào này ngày càng tăng trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra những biện pháp vô cùng cứng rắn.
 
Một bệnh nhân và người giám hộ đang chờ được tiếp nhận điều trị tại Bệnh viện Đại học Chosun ở Dong-gu Gwangju vào ngày 2122024 ẢnhYonhap News
Một bệnh nhân và người giám hộ đang chờ được tiếp nhận điều trị tại Bệnh viện Đại học Chosun ở Dong-gu (Gwangju) vào ngày 21/2/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, tính đến 10 giờ tối ngày 21/2, tổng cộng có 9.275 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tại 100 bệnh viện thực tập lớn trên toàn Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc, tương đương 74,4% tổng số; trong đó có tới 8.024 người đã thực sự không tới bệnh viện làm việc.

Theo đó, Bộ Y tế và Phúc lợi đã ban hành lệnh quay trở lại làm việc cho tổng cộng 6.038 người. Chính phủ Hàn Quốc cũng nhấn mạnh về việc sẽ xem xét áp dụng các biện pháp tư pháp để thu hồi chứng chỉ chuyên môn bác sĩ với những ai không chấp hành.

Tuy nhiên, trái với dự đoán, số lượng bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tham gia vào phong trào thôi việc tập thể vẫn tiếp tục gia tăng.

Sự thiếu hụt nhân lực tại các cơ sở y tế đã dẫn đến việc sụt giảm tỷ lệ số ca phẫu thuật cũng như chẩn đoán và điều trị, lịch phẫu thuật của các bệnh viện lớn ở Seoul, với mức giảm từ 30% đến 50%. 
 
Bảng thông báo thời gian phải chờ đợi để có được giường bệnh giường nằm là 6 tiếng ghế ngồi là 4 tiếng tại 1 bệnh viện ở Seoul vào sáng ngày 2122024 ẢnhYonhap News
Bảng thông báo thời gian phải chờ đợi để có được giường bệnh (giường nằm là 6 tiếng, ghế ngồi là 4 tiếng) tại 1 bệnh viện ở Seoul vào sáng ngày 21/2/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Cụ thể, Bệnh viện Severance trực thuộc Đại học Yonsei và Bệnh viện Gangnam Severance đã phải cắt giảm một nửa lịch trình phẫu thuật. Bệnh viện Gangnam Severance hiện chỉ vận hành 10 trong số 22 phòng phẫu thuật. Hơn 40% hoạt động tại Bệnh viện Samsung Seoul bị hoãn lại, lịch trình hoạt động tại Bệnh viện St. Mary's trực thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc và Bệnh viện Seoul Asan cũng ghi nhận giảm khoảng 30%.

Tính đến ngày 20/2, Trung tâm Hỗ trợ và tiếp nhận báo cáo thiệt hại do đình công y tế đã ghi nhận được 57 đơn trình báo, trong đó có 44 trường hợp hoãn phẫu thuật, 6 trường hợp từ chối chẩn đoán, 5 trường hợp hủy hẹn khám bệnh và 2 trường hợp hoãn nhập viện. Tổng số lượng báo cáo tích lũy đã lên tới 149.

Mặt khác, quy mô xin thôi học tập thể của sinh viên y khoa tại các trường đại học cũng đang tiếp tục mở rộng. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, tính đến 6 giờ chiều ngày 21/2, tổng số 11.778 sinh viên đã nộp đơn xin thôi học, chiếm 62,7% tổng số sinh viên y khoa đang theo học tại các cơ sở đào tạo tại Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기