Đời sống Xã hội

Các cặp vợ chồng mới cưới tại Hàn Quốc dự kiến sẽ chi tiêu khoảng 26 triệu đồng/tháng để nuôi dạy con cái

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:24 04-03-2024
Một cuộc khảo sát cho thấy các gia đình mới cưới chưa có con ở Hàn Quốc tin rằng họ dự kiến ​​sẽ phải chi trung bình khoảng 1,4 triệu won (khoảng 26 triệu VNĐ) mỗi tháng cho việc chăm sóc con cái sau khi sinh và gánh nặng tài chính của việc kết hôn và sinh con là tương đối nặng nề.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Để thu thập ý kiến ​​và nhu cầu về chính sách trợ cấp tài chính trong đó có trợ cấp trẻ em, Lee So-young, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học xã hội và sức khỏe Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi từ ngày 30/5~8/6 năm 2023 với 300 người (150 nam giới và 150 nữ giới) đã kết hôn trong 5 năm trở lại đây và chưa có con và báo cáo kết quả tại nghiên cứu "Triển vọng tài chính và Kế hoạch cải thiện chính sách trợ cấp trẻ em để ứng phó với thay đổi dân số" được phát hành vào ngày 4.

Nội dung nghiên cứu chỉ ra rằng trong tương lai, số lượng người được khảo sát đồng ý với ý kiến "người dân Hàn Quốc sẽ cần khoảng hơn 1 triệu~1,5 triệu won (khoảng 18,55~27,8 triệu VNĐ) mỗi tháng để nuôi con" là cao nhất, chiếm 37% tổng số. Các ý kiến tiếp theo là "hơn 2 triệu won" (29%), "hơn 1,5 triệu won nhưng dưới 2 triệu won" (18,7%), "dưới 1 triệu won" (15,3%).

Cuộc khảo sát cho thấy những người được hỏi tin rằng việc nuôi một đứa trẻ tốn trung bình 1,407 triệu won mỗi tháng. 

Về chi phí nuôi dạy trẻ trung bình hàng tháng cần có, những gia đình có thu nhập hộ gia đình hàng tháng trên 8 triệu won cho rằng chi phí chăm sóc trẻ trung bình hàng tháng là 1,581 triệu won và những gia đình có thu nhập hộ gia đình hàng tháng dưới 4 triệu won cần 1,308 triệu won. Có thể thây, thu nhập gia đình càng cao thì chi phí nuôi dạy con cái trung bình hàng tháng cũng càng cao.

Với câu hỏi "chi phí nuôi con sẽ là gánh nặng như thế nào đối với gia đình", 58,7% số người được hỏi trả lời "phần nào coi đó là gánh nặng", 35% số người được hỏi trả lời là "gánh nặng khá lớn". Chỉ có một số ít người trả lời là "đây là chi phí phù hợp" (5%), "không quá nặng nề" (1%) và "không phải là gánh nặng" (0,3%).

Về kế hoạch sinh con trong tương lai, 33,3% tổng số câu trả lời là sẽ sinh "một con 33,3%, "hai con" chiếm 24,7%, “ba con” chiếm 2,7%, và cũng có 1,7% số người được hỏi "chưa có kế hoạch sinh con", đáng chú ý có tới 37.7% cho biết chưa biết là có sinh con hay không.

Nếu loại trừ những người chưa quyết định kế hoạch sinh con thì số con dự kiến ​​trung bình là 1,45. Theo khảo sát, người vợ càng trẻ thì càng có kế hoạch sinh nhiều con.

Nhóm nghiên cứu cho biết, hầu hết những người được hỏi đều tin rằng trợ cấp nuôi con có thể giảm bớt gánh nặng chi phí chăm sóc trẻ và có tác động tích cực đến khả năng sinh sản và tăng trưởng của trẻ nhưng ít tác động đến việc sinh con sớm hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기