Đời sống Xã hội

[AJU Phỏng vấn] CEO công ty robot ROBOTIS: "Robot dịch vụ phải được thiết kế để giúp làm giảm khối lượng công việc cho con người"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:59 08-04-2024
Giám đốc điều hành ROBOTIS Kim Byoung-soo tạo dáng chụp ảnh tại sảnh tòa nhà trụ sở chính của ROBOTIS ẢnhROBOTIS
Giám đốc điều hành ROBOTIS Kim Byoung-soo tạo dáng chụp ảnh tại sảnh tòa nhà trụ sở chính của ROBOTIS. [Ảnh=ROBOTIS]
Bên trong trụ sở của công ty công nghệ robot Hàn Quốc ROBOTIS, nằm ở phía tây nam Seoul, một khung cảnh gợi nhớ đến khoa học viễn tưởng diễn ra với các robot dịch vụ có hình dạng tháp trụ âm thầm đi lại trong khuôn viên công ty, giao đồ uống và đồ ăn nhẹ cho nhân viên.

Các robot dịch vụ tự động được thấy ở đây được gọi là "Gaemi" (có nghĩa là "con kiến" trong tiếng Hàn). Cả phiên bản trong nhà và ngoài trời của Gaemi đều có thể vận chuyển tối đa 30kg đồ và hoạt động trong sáu giờ cho mỗi lần sạc đầy. Hiện tại, robot Gaemi đang tích cực giao đồ ăn, đồ uống từ các nhà hàng, quán cà phê đến tận nhà khách hàng ở khu vực xung quanh trụ sở của ROBOTIS.

"Chúng tôi tin rằng robot dịch vụ nên được thiết kế để giảm bớt khối lượng công việc cho con người. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một môi trường nơi con người không còn cần phải tham gia vào các công việc thể chất nữa. Robot có thể được triển khai ở những môi trường làm việc không vệ sinh và nguy hiểm", Giám đốc điều hành ROBOTIS Kim Byoung-soo cho biết trong cuộc phỏng vấn với AJU Press vào ngày 4.
 

Được thành lập vào năm 1999, ROBOTIS bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với đồ chơi robot và nền tảng học tập dựa trên robot. Công ty đã trau dồi kỹ năng của mình trong việc phát triển và thương mại hóa các mô-đun truyền động, giúp chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động vật lý, cũng như các công nghệ robot tự động và các nền tảng robot khác nhau.

CEO Kim cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng sức mạnh của chúng tôi nằm ở bí quyết phát triển và sản xuất bộ truyền động. Nhiều công ty sản xuất robot tự động và chúng tôi cố gắng tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng cách sử dụng công nghệ bộ truyền động của riêng mình".

Các robot dịch vụ hiện tại, thường có hình dạng giống như những chiếc tủ nhỏ có bánh xe, thường giao tiếp từ xa với thang máy để di chuyển độc lập giữa các tầng. Tuy nhiên, những robot này thường không thể sử dụng các thang máy kiểu cũ do thiếu các mô-đun liên lạc.
 
Phiên bản trong nhà của Gaemi một robot dịch vụ do công ty robot Hàn Quốc ROBOTIS phát triển có thể sử dụng bộ truyền động giống như bàn tay con người để nhấn nút thang máy và gõ cửa ẢnhROBOTIS
Phiên bản trong nhà của Gaemi, một robot dịch vụ do công ty robot Hàn Quốc ROBOTIS phát triển, có thể sử dụng bộ truyền động giống như bàn tay con người để nhấn nút thang máy và gõ cửa. [Ảnh=ROBOTIS]
Robot Gaemi phiên bản trong nhà nổi bật với bộ điều khiển chạy bằng cơ cấu truyền động, hoạt động giống như bàn tay của nhân viên trực tấm bấm thang máy. Sử dụng công nghệ thị giác dựa trên trí tuệ nhân tạo, Gaemi nhận dạng các nút thang máy thông qua camera và nhấn nút đến tầng đích. Nó điều hướng bằng cách xác định số phòng và gõ cửa để khách hàng lấy đồ được giao đến.

Trong khi một số công ty khác sản xuất robot dịch vụ có bộ điều khiển, những cánh tay này thường có giá hơn 20 triệu won (14.764 USD). Điều này là do chúng được thiết kế để sử dụng trong công nghiệp với các khớp nối phức tạp và khả năng nâng vật nặng hơn 100kg.

Tuy nhiên cánh tay robot của Gaemi được thiết kế riêng cho một số nhiệm vụ cụ thể chẳng hạn như nhấn nút thang máy hoặc gõ cửa. Điều này làm cho nó có giá cả phải chăng hơn nhiều.

Ceo Kim giải thích: "Cánh tay của Gaemi có giá chỉ bằng khoảng 5% giá của một cánh tay robot công nghiệp cỡ nhỏ".

Ông cũng nhấn mạnh rằng cánh tay robot là điều cần thiết để tối đa hóa hiệu quả của robot giao hàng nhưng các nhà khai thác robot dịch vụ không cần phải trả quá nhiều tiền cho những tính năng vượt quá những gì robot thực sự cần.
 

ROBOTIS hiện cung cấp thiết bị truyền động cho khách hàng trong và ngoài Hàn Quốc, bao gồm các công ty và tổ chức trong lĩnh vực ô tô, quốc phòng và giải trí toàn cầu. Công ty công nghệ robot Hàn Quốc đặt mục tiêu mở rộng thị trường phụ tùng robot toàn cầu với các mẫu thiết bị truyền động "Dynamixel" mới.

Theo công ty phân tích thị trường toàn cầu Markets and Markets, thị trường robot dịch vụ toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 15,4%, đạt 84,8 tỷ USD vào năm 2028 từ mức 41,5 tỷ USD vào năm 2023. Thị trường thiết bị truyền động toàn cầu, rất quan trọng đối với robot và các máy tự động khác, được dự đoán sẽ đạt 52,9 tỷ USD vào năm 2028, thể hiện tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 15,4%.

Tuy hiện tại ROBOTIS tập trung vào phát triển rô-bốt dịch vụ có bánh xe, nhưng trên thực tế công ty đã có lịch sử dẫn đầu về rô-bốt hình người, trong đó cần có các bộ truyền động tinh vi.
 
Phiên bản ngoài trời của Gaemi đang di chuyển dọc một con phố ở phía tây nam Seoul để giao đồ ăn và đồ uống đến nhà khách hàng ẢnhROBOTIS
Phiên bản ngoài trời của Gaemi, đang di chuyển dọc một con phố ở phía tây nam Seoul để giao đồ ăn và đồ uống đến nhà khách hàng. [Ảnh=ROBOTIS]
CEO Kim cho biết: "Chúng tôi đã ra mắt dòng thiết bị truyền động Dynamixel mới vào tháng 4. Chúng tôi hy vọng sản phẩm của chúng tôi đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp robot được tối ưu hóa cho lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ".

Giám đốc của ROBOTIS tin rằng các nhà khai thác dịch vụ thực phẩm sẽ không cần đến những cánh tay robot công nghiệp đắt tiền nếu họ sử dụng robot nhà bếp do ROBOTIS phát triển.

CEO Kim cũng tự tin rằng các robot dịch vụ như Gaemi sẽ được áp dụng rộng rãi ở Hàn Quốc trong vòng 5 năm tới, nhờ cơ sở hạ tầng internet di động tiên tiến của quốc gia và sự phát triển AI nhanh chóng.

CEO Kim cho biết: "Cho đến gần đây, robot phải đứng yên do gặp khó khăn trong việc nhận dạng vật thể và đưa ra các quyết định quan trọng về an toàn. Giờ đây, nhờ công nghệ học sâu và sự phát triển của AI, robot có thể hòa nhập với con người một cách an toàn và tự do”.

Giám đốc ROBOTIS tin rằng việc thương mại hóa hoàn toàn robot dịch vụ sẽ diễn ra nhanh hơn các phương tiện tự lái hoàn toàn.

'Đó là bởi vì các hệ thống tự động điều khiển robot dịch vụ nặng 100 kg sẽ dễ dàng hơn việc điều khiển một phương tiện nặng hơn 1,5 tấn", CEO Kim nói và cho biết thêm rằng trong trường hợp xảy ra tai nạn, robot dịch vụ khó có thể gây ra tai nạn chết người so với các phương tiện tự hành di chuyển với tốc độ nhanh.

Khi các công nghệ tự hành hoàn toàn trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta trong tương lai, CEO Kim nhấn mạnh rằng sẽ đến lúc con người phải suy nghĩ về các vấn đề xã hội rộng lớn hơn.

Giám đốc ROBOTIS cho biết: "Các cuộc thảo luận về các vấn đề xã hội do robot dịch vụ gây ra tại nơi làm việc phải được tiếp tục cùng với sự phát triển của các công nghệ liên quan để tạo ra một thế giới nơi con người và máy móc tự động có thể cùng tồn tại. Tôi nghĩ chúng ta sẽ có thể giải quyết được mọi việc".


※ Đây là bản dịch dựa vào bài báo bằng tiếng Anh được viết bởi phóng viên Park Sae-jin, đăng tải trên AJU Press.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기