Đời sống Xã hội

Hàn Quốc phát hành cuốn 'Từ điển chuyên môn khảo cổ học – thời kỳ đồ đá cũ" bản tiếng Anh

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)16:40 30-10-2018

[Ảnh = Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc]


Ngày hôm nay 30 tháng 10, Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa quốc gia thuộc Cục di sản văn hóa Hàn Quốc cho biết đã phát hành cuốn 'Từ điển chuyên môn khảo cổ học Hàn Quốc – thời kỳ đồ đá cũ' (Dictionary of Korean Archaeology–The Paleolithic). Đây là cuốn từ điển được phát hành bằng tiếng Anh, thể hiện những thành quả nghiên cứu về khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ của Hàn Quốc.

Nội dung chính của cuốn sách dựa trên cuốn từ điển khảo cổ học Hàn Quốc - thời kỳ đồ đá cũ phát hành bằng tiếng Hàn vào năm 2013 của Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Quốc gia. Ngoài ra, một số thành quả nghiên cứu mới trong thời gian gần đây về thời kỳ đồ đá cũ tại Hàn Quốc cũng được bổ sung thêm trong cuốn sách này.

Cuốn sách được biên soạn kỹ lưỡng cả về mặt hình ảnh lẫn nội dung, nhằm giúp cho các học giả người nước ngoài có thể tiếp cận với các thành quả nghiên cứu khảo cổ của Hàn Quốc một cách dễ dàng và thuận tiện. Các mục từ trong cuốn từ điển gồm có các khái niệm liên quan đến tình hình và những vấn đề của nghiên cứu khảo cổ học Hàn Quốc thời kỳ đồ đá cũ, cũng như 73 di tích thời kỳ đồ đá cũ tại Hàn Quốc. Các hình ảnh, bản vẽ cũng được đưa vào để minh họa cho các nội dung của cuốn từ điển.

Đặc biệt, phần phụ lục của cuốn sách còn có bản đồ phân bố và danh mục tóm tắt các di tích thời kỳ đồ đá cũ trên toàn bán đảo Hàn. Với phần nội dung này, các nhà nghiên cứu có thể bao quát được các di tích thời kì đồ đá cũ ở cả Hàn Quốc lẫn Bắc Triều Tiên, thuận tiện hơn trong việc tổng hợp và phân tích các dữ liệu nghiên cứu.

Theo Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Quốc gia Hàn Quốc, việc phân tích các khái niệm và thuật ngữ quan trọng trong nghiên cứu khảo cổ học tại Hàn Quốc là rất cần thiết đối với cả các nhà nghiên cứu lẫn những người không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này. Do đó, từ năm 2001, Viện đã tiến hành biên soạn và phát hành bộ sách từ điển khảo cổ học Hàn Quốc. Công trình với sự tham gia của các chuyên gia khảo cổ học trên toàn Hàn Quốc có tổng cộng 7 cuốn từ điển bằng tiếng Hàn, bao gồm ‘Từ điển khảo cổ học Hàn Quốc’, các từ điển theo từng chủ đề (mộ cổ, thành quách, di vật mộ cổ ) và các từ điển theo từng thời kỳ (đồ đá cũ, đồ đá mới, đồ đồng).

Đây là công trình được phát hành bằng tiếng Anh lần thứ hai, tiếp theo công trình đã được phát hành vào năm ngoái. Công trình được hi vọng sẽ là nền tảng để ngành khảo cổ học Hàn Quốc thúc đẩy hơn nữa sự giao lưu học thuật và nghiên cứu ở tầm quốc tế. Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Quốc gia Hàn Quốc cũng cho biết sẽ nỗ lực nhằm quảng bá tích cực những thành quả điều tra, nghiên cứu trong nước ra quốc tế.

Cuốn từ điển này sẽ có mặt ở các thư viện quốc gia trong và ngoài nước cũng như các cơ quan nghiên cứu nước ngoài. Bên cạnh đó, thông qua cổng thông tin điện tử của Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Quốc gia ở địa chỉ www.nrich.go.kr, tất cả các độc giả đều sẽ có thể tham khảo nội dung của cuốn sách.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기