THẾ GIỚI

Hai miền Triều Tiên hoàn tất khảo sát chung cửa sông Hàn

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)09:20 10-12-2018

[Ảnh = Yonhap news] Vào ngày 9 tháng 12, Chánh văn phòng Hàn Quốc, Yun Chang-hee đang bắt tay với Myung-cheol Oh, một điều tra viên của Triều Tiên hoàn tất cuộc khảo sát chung tuyến đường thủy dọc theo biên giới phía tây của hai nước.

Ngày 9 tháng 12, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã hoàn tất cuộc khảo sát chung tuyến đường thủy dọc theo biên giới phía tây của hai nước nhằm nới lỏng việc tiếp cận cửa sông vốn bị hạn chế, sau một thỏa thuận quân sự hồi tháng 9 được ký kết giữa hai bên.

Cuộc khảo sát đường thủy dọc theo biên giới phía tây của hai miền Triều Tiên nhằm đo đạc tuyến đường thủy để cho phép tiếp cận dân sự, trong đó có việc cho phép các tàu tư nhân có thể qua lại. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc sử dụng chung cửa sông Hàn, nơi sự tiếp cận dân sự đã bị hạn chế do các căng thẳng quân sự.

Nhóm quan chức gồm 20 thành viên đã kết thúc chuyến khảo sát cửa sông Hàn kéo dài 35 ngày. Trong cuộc khảo sát, các quan chức đã phát hiện ra 21 rặng đá ngầm và những rặng đá này sẽ được đánh dấu trên một bản đồ mà một viện nghiên cứu nhà nước của Hàn Quốc có kế hoạch đưa ra vào đầu năm tới.

Cuộc khảo sát chung này là một bước đi khác trong việc làm giảm căng thẳng quân sự dọc theo biên giới phía tây giữa hai miền vốn được canh phòng nghiêm ngặt, sau khi lãnh đạo hai nước tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba tại Bình Nhưỡng để cải thiện hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết hồi tháng 9, hai bên sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra cho tới cuối năm nay để bảo đảm sự an toàn về mặt quân sự đối với cửa sông Hàn, nhờ đó khu vực này có thể được sử dụng để khai thác du lịch, bảo vệ hệ sinh thái và khai thác các vật liệu xây dựng như cát và đá.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기