Đời sống Xã hội

[Độc quyền] Asiana Airlines bỏ ghế hạng nhất

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:03 07-05-2019

[Ảnh = Asiana Airlines cung cấp]


Asiana Airlines A380 First Class (hạng nhất) hoạt động đến ngày 31 tháng 8 - Giảm lợi nhuận do suy thoái kinh tế - Gửi lại tiền cho khách hàng đã mua vé hạng thương gia sau ngày trên. Asiana Airlines đã quyết định bỏ khoang hạng nhất (First Class). Như vậy, 'Sky Palace' (dịch vụ cao cấp A380), sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 9. Khi nền kinh tế chậm lại do suy thoái kinh tế, Asiana Airlines là công ty duy nhất bãi bỏ ghế hạng First Class để giảm chi phí phục vụ thức ăn.

Theo ngành hàng không, A380 của Asiana Airlines sẽ được vận hành cho đến ngày 31 tháng 8 trên ba tuyến: New York, Los Angeles và Frankfurt (Đức). Asiana sẽ hoàn lại tiền chênh lệch vé do thay đổi hạng ghế cho những khách hàng đã mua vé. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, dịch vụ chỗ ngồi của Asiana Airlines sẽ được giáng cấp từ “Hạng nhất – Thương gia – Phổ thông” xuống “ Thương gia – Phổ thông”. Ngoài việc loại bỏ ghế hạng nhất, Asiana có kế hoạch chia nhỏ hạng ghế với các dịch vụ được nâng cấp từ các ghế hiện có như “Business Smartium” và “Economy Smartium”.

Ghế hạng nhất bị bãi bỏ sẽ được đổi thành “Business Smartium” hoặc “Economy Smartium”, có thể gập 180 độ. Năm 2015, Asiana Airlines đã loại bỏ một số ghế hạng nhất bằng cách trang bị thêm ghế ngồi cho máy bay A320 và B777. Đây là những hoạt động nằm trong khuôn khổ của chiến dịch bình thường hóa hoạt động. Hiện tại, các ghế hạng nhất chỉ còn ở A380. Mặc dù khi bắt đầu tăng phí thành viên khoang hạng nhất (1.3 triệu won/ năm), lợi nhuận của Asiana đã được cải thiện, nhưng rất khó để phục hồi lợi nhuận như trước đây do sự suy thoái kinh tế. Khoang hạng nhất của Asiana Airlines được trang bị thiết bị đắt tiền hơn so với hạng thương gia và tỉ lệ hành khách lên máy bay thấp đã gây khó khăn trong việc kiếm lợi nhuận.

Đặc biệt, A380 là một chiếc máy bay rất lớn với 495 chỗ ngồi nên chi phí nhiên liệu cao. Ngoài hạng nhất, có nhiều trường hợp ghế phổ thông bị bỏ trống trong mùa thấp điểm. Do đó, việc thay đổi mô hình là điều không thể tránh khỏi. Asiana Airlines đã thay thế A380 bằng B777-200 trên một số tuyến (kể cả Los Angeles) vào tháng 10 và tháng 11 năm ngoái. Mặt khác, Korean Air cũng giảm ghế hạng nhất. Korean Air quyết định chỉ giữ ghế hạng nhất trong 30% các chuyến bay quốc tế. Hãng đã bỏ khoang hạng nhất trên các tuyến đường dài như Châu Mỹ và Châu Âu và loại bỏ các tuyến hạng nhất như Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Korean Air cũng cung cấp ghế hạng phổ thông đặc biệt (là hạng nằm giữa hạng thương gia và hạng phổ thông).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기