Đời sống Xã hội

Hàn Quốc rút khỏi Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:36 23-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm 22 tháng 8, Nhà Xanh quyết định rút khỏi Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA ) còn Trung Quốc tích cực theo đuổi lợi ích và tận dụng cuộc xung đột giữa hai nước. Tuy nhiên, vai trò chính thức của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa được làm rõ. Phương tiện truyền thông Trung Quốc, trong đó có Tân Hoa Xã, đã trích dẫn Yonhap News và liên tục đưa những tin tức nóng hổi liên quan đến thông báo của Cheong Wa Dae rằng Hàn Quốc sẽ không tiếp tục tham gia GSOMIA.

Theo Tân Hoa Xã, quyết định của chính phủ Hàn Quốc xuất phát từ cuộc xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản với ngòi nổ là những quy định hạn chế xuất khẩu mà Nhật Bản đưa ra vào tháng trước. Bản tin trung ương của Trung Quốc cũng nhanh chóng đưa tin, trích dẫn thông báo của Nhà Xanh rằng Hàn Quốc sẽ không trao đổi thông tin quân sự với Nhật Bản vì việc trao đổi này không đáp ứng lợi ích quốc gia của Hàn Quốc.

Phương tiện truyền thông Trung Quốc vẫn đang đưa tin ở dạng thông tin sự kiện mà không có bình luận hoặc phân tích chi tiết. Dự kiến, Trung Quốc sẽ cố gắng mở rộng ảnh hưởng của nước này bằng cách tận dụng cuộc xung đột Hàn Quốc-Nhật Bản. Tạp chí tiếng Anh chính thức của chính phủ Trung Quốc (Global Times) cho biết, "Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong việc giải quyết cuộc xung đột Hàn Quốc-Nhật Bản”. Tờ báo cũng chỉ ra rằng Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã đến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng trước nhưng không nỗ lực giải quyết cuộc xung đột.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã gặp các bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc cũng như Nhật Bản và nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy FTA Hàn Quốc-Trung Quốc-Nhật Bản. Thủ tướng nhắc lại những gì mà ông đã nói về một kế hoạch hợp tác ba bên tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản một ngày trước đó. Vương Nghị, Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh sự cần thiết phải có vai trò ổn định của ba nước tại cuộc họp của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong một cuộc đàm phán song phương riêng với Bộ trưởng, ông cũng hy vọng rằng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giải quyết tốt các xung đột hiện có thông qua đối thoại và đàm phán. Trung Quốc công nhận rằng sự hợp tác ba bên giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản không chỉ có vai trò thị uy trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên mà còn là khuôn khổ để kiềm chế nước này.

Do đó, có ý kiến ​​cho rằng Trung Quốc mong muốn GSOMIA sụp đổ vì điều này có thể dẫn đến sự suy yếu trong hợp tác ba bên giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong cuộc họp ngắn với báo giới, Kim Yoo-geun, Phó Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia của Nhà Xanh, cho biết: "Sau cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia, Chính phủ đã quyết định chấm dứt GSOMIA và sẽ thông báo quyết định trên cho Chính phủ Nhật Bản thông qua các kênh ngoại giao trong thời hạn quy định theo thỏa thuận”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기