Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thực hiện giao dịch bất động sản thông qua hợp đồng điện tử bất động sản.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:33 04-09-2019
Khi tiến hành giao dịch và mua bán hay thuê bất động sản, hầu hết người mua đều ngao ngán và chán nản trong việc xử lí các thủ tục làm hợp đồng bất động sản.

Đặc biệt, đối với những người bận rộn như dân nhân viên văn phòng, sinh viên. Họ thường mất thời gian để đến các trung tâm môi giới cũng như văn phỏng quản lí cộng đồng để xử lí giấy tờ.

Tuy nhiên, đã có một hệ thống xử lí cho phép những người dùng này có thể hạn chế các bất tiện trong khâu di chuyển đến các địa điểm để xử lí các thủ tục bất động sản. Hệ thống này là hệ thống hợp đồng bất động sản điện tử.

Hợp đồng điện tử bất động sản là một hệ thống giao dịch cho phép người giao dịch có thể ký trực tiếp qua hình thức online lên hợp đồng bất động sản thay vì hình thức ký trên giấy như trước đây. Cụ thể hơn, Hệ thống này thay thế các giao dịch bất động sản như nhà ở, đất đai và trung tâm thương mại bằng các hợp đồng trực tuyến kết hợp công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến (CNTT-TT) như chứng nhận cộng đồng, chữ ký số và công nghệ tránh giả mạo...

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đã giới thiệu hệ thống hợp đồng điện tử bất động sản tại Seocho-gu, Seoul vào tháng 8/2016. Kể từ đó, nó đã được triển khai tại sáu thành phố đô thị, thành phố Sejong và Gyeonggi-do, và kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2017, phạm vi đã được mở rộng trên toàn quốc.
 

[Ảnh=게티이미지뱅크]


Trong quá khứ, việc xử lí thủ tục giấy tờ rất rườm rà vì cần phải đóng dấu trực tiếp. Tuy nhiên với hợp đồng điện tử bất động sản này, người dân Hàn Quốc sẽ không phải đến các trung tâm môi giới cũng như văn phỏng quản lí cộng đồng để xử lí giấy tờ.

Ngoài ra, các tài liệu hợp đồng, như xác nhận giao dịch và hướng dẫn xác nhận sẽ được lưu trữ an toàn trong một trung tâm tài liệu điện tử người sử dụng có thể xem hoặc in trực tuyến thông tin của mình. Trong trường hợp hợp đồng mua bán, thông qua hình thức xử lí này, các trường hợp bị phạt do đăng kí muộn với cơ quan nhà nước cũng sẽ giảm đáng kể.

Một lợi thế khác nữa khi người giao dịch sử dụng dịch vụ này là họ có thể nhận ưu đãi từ lãi suất cho vay của các ngân hàng đã liên kết với Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc. Ngoài ra, hình thức này còn có thể ngăn chặn hạn chế các tình trạng môi giới bất hợp pháp không đủ tiêu chuẩn và không đăng ký, không rõ ràng về danh tính.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ sử dụng hợp đồng điện tử bất động sản vẫn còn thấp. Bốn mươi đến năm mươi chủ sở hữu bất động sản không được sử dụng cho hệ thống hợp đồng điện tử. Đặc biệt, do các giao dịch bất động sản thường có giá trị lớn nên nhiều người nghi ngờ về các vấn đề an toàn trong quá trình xử lí bằng hợp đồng điện tử bất động sản có thể gây ra.

Để xem xét điều này, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đang thực hiện chính xách yêu cầu bắt buộc sử dụng các hợp đồng bất động sản điện tử trong khu vực công và thúc đẩy sức sống xã hội thông qua hoạt động công khai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기