THẾ GIỚI

Chỉ số Dow giảm trên 100 điểm do lo ngại thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 không thành công

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:37 21-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Chỉ số chính của Sở giao dịch chứng khoán New York đã giảm vào thứ ba, trong bối cảnh quan sát bi quan rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể không đạt được vào cuối năm nay.

Chỉ số Dow kết thúc ngày tại 27.781,09, giảm 112,93 điểm (0,40%). S & P 500 đóng cửa giao dịch ở 3108,46, giảm 11,72 điểm (0,38%) và chỉ số Nasdaq ở mức 8526,73, giảm 43,93 điểm (0,51%).

Tâm lý nhà đầu tư giảm sút khi báo chí nước ngoài đưa tin rằng 'Hiệp định thương mại giai đoạn 1' của Mỹ và Trung Quốc có thể được thông qua vào năm tới. Thị trường đã được báo động vì quan hệ Mỹ-Trung xấu hơn vì vấn đề tại Hồng Kông.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) dẫn lời một cựu quan chức Mỹ hôm thứ Năm, nói rằng các cuộc đàm phán Mỹ-Triều Tiên đã bị đình trệ và giai đoạn đầu của thỏa thuận đã vi phạm.

Reuters cũng trích dẫn các chuyên gia thương mại và các nguồn thông tin của Nhà Trắng, nói rằng Trung Quốc đang kêu gọi rút thuế rộng hơn và chính quyền của Trump đang phải đối mặt với yêu cầu mạnh mẽ hơn rằng việc ký kết giai đoạn đầu tiên của các hiệp định thương mại cuối cùng sẽ kết thúc vào năm tới.

Sự bi quan cũng xuất hiện ở Trung Quốc. Hu Shi Jin, tổng biên tập truyền thông nhà nước Trung Quốc, nói trên Twitter hôm thứ Ba rằng "Có rất ít người Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ có thể đạt được thỏa thuận sớm hay muộn". "Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này."

Chứng khoán New York, nơi tiếp tục ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại để dự đoán giai đoạn đầu tiên của sự đồng thuận Mỹ-Trung, đã rất cảnh giác với tin tức này. Sự lo lắng về thuế quan bổ sung của Hoa Kỳ, dự kiến ​​vào ngày 15 của tháng tới cũng xảy ra. Ngày hôm trước, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng thuế nếu hai nước không thống nhất được thỏa thuận thương mại.

Biên bản thị trường mở (FOMC) tháng 10 được công bố hôm nay cho thấy sự đồng thuận về sự cần thiết phải cắt giảm thêm lãi suất trong thời điểm hiện tại. Hầu hết các thành viên FOMC cho biết việc cắt giảm lãi suất hiện tại là đủ để hỗ trợ cho sự tăng trưởng chậm. Năm nay Fed hạ lãi suất ba lần.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, Apple và Caterpillar giảm hơn 1% mỗi cổ phiếu. Mục tiêu chuỗi cửa hàng giảm giá và Loews, chuỗi bán hàng của nhà bán lẻ đồ gia dụng, đã công bố lợi nhuận ròng tốt hơn mong đợi trong quý 3. Cổ phiếu Loews đã tăng 3,9%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기